Dân cày Việt đã qua thời ngây ngô và dễ tin người

Nghi Lâm  | 10/10/2011 0:00 AM

Sau nhiều năm chinh chiến và gặp phải không ít lần chưng hửng, cộng đồng tín đồ ảo nước nhà đã dày dạn kinh nghiệm hơn rất nhiều so với trước, sẽ chẳng dễ dàng gì để "đùa" được họ.

Chặng đường 6, 7 năm trời phát triển của game online tại Việt Nam có thể vẫn chưa thể cải thiện được cái "chất" trong phong cách vận hành cũng như chơi game. Tuy nhiên dù sao nó cũng giúp các tín đồ ảo kinh nghiệm hơn thời 2003-2004 rất nhiều.
 
Giờ đây không phải cứ sử dụng "đòn gió" trong công tác quảng cáo hay vận hành là các NPH có thể dễ dàng ru ngủ khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu những lý do vì sao dẫn tới điều này.
 

Game thủ Việt tuy ý thức còn kém, nhưng đã "khôn" hơn trước nhiều.
 
Mở mang dần với game ngoại
 
Cách đây vài năm, tỷ lệ game thủ trong nước tiếp xúc với MMO nước ngoài còn khá khiêm tốn, chủ yếu do chất lượng đường truyền ra quốc tế còn kém và cấu hình máy tại các quán internet không kham nổi đồ họa 3D. Ngoài ra, do chủ yếu các game online tại thị trường Châu Âu thu phí giờ chơi còn tại Châu Á thì ngăn cách về ngôn ngữ nên việc gia nhập lại càng khó khăn hơn.
 
Lúc bấy giờ gần như có sự cố gì in-game là các NPH có thể nói ngay là do "đối tác", có phiên bản mới mà thờ ơ không cập nhật thì cũng chẳng ai biết, hoặc giá cả vật phẩm muốn đặt bao nhiêu thì đặt. Thậm chí, các món đồ, trang bị cũng có thể "fix" đi một chút để phục vụ cho quá trình buôn bán dễ dàng hơn.
 
 
Tuy nhiên, giờ đây khi cộng đồng game thủ gắn bó với hàng ngoại nhiều hơn, có người chơi cả hai phiên bản Việt Nam và nước ngoài nên họ biết rất rõ sự chênh lệch ấy. Đơn cử như trường hợp CF rút mất 5 viên đạn bị phát hiện trước đây, hay Atlantica, Xích Bích, Tru Tiên chậm update đều được chỉ rõ ngay tức khắc trên diễn đàn.
 
Nguồn tin tức dồi dào hơn
 
Sự phát triển thần tốc của các forum "trung lập" về game kể từ khi GO cập bến cũng là nguồn thông tin cực kỳ quý báu cho người chơi. Khoảng năm 2005, 2006 trở về trước chủ yếu mảng offline chiếm gần hết diễn đàn lớn, thế nhưng hiện tại khu vực dành cho trò chơi trực tuyến luôn nóng hổi hơn cả, số lượng diễn đàn không phụ thuộc NPH tăng lên chóng mặt.
 

Diễn đàn là nơi trao đổi kiến thức tuyệt vời.
 
Chính việc các forum "trung lập" nở rộ đã dẫn tới việc các doanh nghiệp không thể "bưng bít" thông tin, rất nhiều vụ việc scandal đã được lôi ra ánh sáng như GM ăn cắp tiền ảo tuồn ra chợ đen, giải quyết chưa thấu đáo, làm việc tắc trách... bắt nguồn từ đây khiến gamer nắm được dễ dàng.
 
Hơn nữa, các diễn đàn này cũng là nơi bình luận về chất lượng game một cách thoải mái, đi vào thực chất và các topic thuộc dạng "PR" không thể sống nổi. Vì thế trò chơi hay dở ra sao thậm chí khi chưa về nước đã được phẫu thuật kỹ càng, người chơi chỉ cần vài phút tìm hiểu là đã nắm rõ như lòng bàn tay.
 

Fanpage FB và trang tin nở rộ cung cấp nguồn tin dồi dào.
 
Ngoài ra, sự góp sức của các phương tiện truyền thông, báo chí trong việc phản ánh tình hình thị trường cũng là thước đo tốt để đánh giá chất lượng vận hành của doanh nghiệp. Phản ánh và bức xúc của người chơi chỉ cần gửi đến là sẽ được điều tra phản ánh chân thực.
 
"Chai sạn" dần sau mỗi cú lừa
 
Đúng như người xưa đã dạy, có vấp ngã thì người ta mới trưởng thành, gamer Việt cũng vậy. Số lượng những lần họ "chưng hửng" sau 6, 7 năm lên tới con số khổng lồ mà không ai có thể thống kê nổi, chúng đã trở thành vết nhăn trong trí nhớ và tạo nên con mắt tinh tường hơn, sự đề phòng cao hơn và nhận định vấn đề chín chắn hơn.
 

Quá nhiều trang teaser giả khiến chúng nhạt dần.
 
Đơn cử như xu thế quảng bá sản phẩm bằng cách lập website teaser mới vừa xuất hiện cách đây hơn 1 năm nay đã gần như vô tác dụng với cư dân mạng. Hồi cuối năm 2009, FPT Online vừa tung ra trang web Tiếu Ngạo Giang Hồ đã gây xôn xao, sau đó Asiasoft với 5 quân bài ảo quảng bá cho Thiên Tử tiếp tục thành công, VNG cũng chơi trò này với Ghost Rider, tiếp đến VTC cũng dùng chiêu độc "Cửu Âm Chân Kinh"... nói chung là không thể kể hết.
 
Còn về chất lượng game, cách nhìn nhận của gamer cũng bắt đầu trực quan hơn rất nhiều, nếu như năm 2008 Chinh Đồ ra mắt và thành công nhờ khâu PR cực tốt, đưa một MMORPG không phải xuất sắc gì vượt qua mặt cả VLTK về doanh thu, thì nay mọi chuyện đã khác. Thất bại của Linh Giới, Danh Tướng, Tinh Võ, Thần Võ, Thiên Tử... đã cho thấy rõ "con mắt" nhìn của tín đồ ảo khác hẳn xưa.
 

Những tựa game 2D cũ kỹ bị đào thải nhanh chóng.
 
Nói chung, đánh lừa được gamer Việt Nam bây giờ không phải là chuyện dễ dàng, lời khuyên chung cho các doanh nghiệp đã, đang tồn tại và sắp ra mắt là hãy nói thật, làm thật thì họ mới có cơ hội thành công.