Chính game thủ Việt mới quyết định số phận webgame 2013

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 18/02/2013 0:00 AM

Sẽ tiếp tục là loạt webgame thế hệ cũ hay sẽ là cuộc hoán đổi vị trí thống trị của MMO client?

"Lại webgame", "Rác"... đó là những cụm từ đã quá quen thuộc với cộng đồng game thủ nội địa trong năm 2012 khi mà số lượng webgame cập bến lên tới con số kỷ lục. Tính trung bình cứ 1 tháng lại có khoảng 4, 5 web game mới mở cửa, trong số đó hầu hết có chất lượng sêm sêm nhau mà không có gì đột phá nên lại càng khiến người chơi thêm chán ngán.
 
Chính game thủ Việt mới quyết định số phận webgame 2013 1
 
Người bị đổ lỗi nhiều nhất cho tình trạng trên là các NPH, lập luận của game thủ là vì họ cố tình chuộng lợi nhuận nên bất chấp sự phản đối từ phía khách hàng vẫn cứ mua webgame mới về nước. Âu sự chỉ trích ấy cũng không sai, nhưng nếu suy xét một cách logic thì chính người chơi cũng góp phần lớn dẫn đến bộ mặt méo mó của webgame năm 2012.
 
Sai lầm của game thủ
 
Thứ nhất, một điều phải khẳng định nhanh là nếu một MMO không có người chơi thì chẳng mấy khi NPH lại sai lầm mà rước nó về nước. Thể loại webgame tuy bị ném gạch và phê phán nhưng sự thật là chúng vẫn có nhiều game thủ gắn bó và lợi nhuận thu về cũng không nhỏ. Dĩ nhiên so với các game client gạo cội thì chưa bằng, nhưng khả năng thu hồi vốn của chúng khá nhanh, ít rủi ro.
 
Vì sao lại như vậy? Lý do chủ yếu vẫn là vì thói chơi game có mới nới cũ của gamer nội địa sau một thời gian dài phải đứng trước số lượng đầu sản phẩm quá nhiều, tính cộng đồng của họ không cao và sẵn sàng nhảy sang trò chơi mới dẫu đã ném nhiều tiền cho trò chơi cũ. Khi đó, phía NPH chỉ cần khoảng 1 đến 3 tháng vận hành webgame là đã có lãi, họ không cần chăm bón cho nó nữa mà bắt đầu tính chuyện mua tiếp webgame khác để "hút máu".
 
Chính game thủ Việt mới quyết định số phận webgame 2013 2
 
Thứ hai, webgame chất lượng thấp là rất đáng lên án, nhưng xu thế năm 2012 là sự đi lên của thể loại webgame 3D với nhiều cải tiến. Vì thế giai đoạn cuối năm ngoái chúng được nhập về nhiều không phải là dấu hiệu đáng buồn mà cho thấy cách kinh doanh của NPH đã khác đi nhiều. Sự xuất hiện của các game 3D sẽ khiến webgame 2D mất dần khách và chúng không thể tiếp tục vắt kiệt sức lực của game thủ Việt được nữa.
 
Trong giai đoạn hiện tại thì có một sự thật là việc cấp phép cho game mới là cực kỳ khó khăn, nếu không muốn nói là bất khả thi tại Việt Nam. Vì thế chúng ta có muốn đòi hỏi tất cả các NPH đều phải mua MMORPG 3D về nước cũng khó thành hiện thực, giải pháp khôn ngoan là chấp nhận giai đoạn chuyển giao với việc thay thế webgame chất lượng thấp bằng webgame 3D rồi dần dần mới đến MMO client.
 
NPH bắt đầu chuyển dịch, nghe ngóng game thủ
 
Trao đổi với đại diện nhiều NPH nội địa, tất cả đều có cùng quan điểm rằng giai đoạn webgame 2D thu lời đã kết thúc và năm 2013 họ phải tìm phương hướng mới để hoạt động. Một số cho hay phương hướng ấy sẽ là kết hợp cả webgame 3D lẫn MMO client chất lượng khá, nếu cộng đồng đón nhận tích cực thì sẽ dịch chuyển cách mua game.
 
Chính game thủ Việt mới quyết định số phận webgame 2013 3
 
"Nút thắt ở đây vẫn là cách đón nhận của game thủ", đại diện một doanh nghiệp chia sẻ, nói một cách dễ hiểu thì game thủ vẫn là người quyết định bộ mặt thị trường MMO Việt Nam năm 2013. Sẽ tiếp tục là loạt webgame thế hệ cũ hay sẽ là cuộc hoán đổi vị trí thống trị của MMO client? Câu trả lời ấy do chính khách hàng trả lời.
 
Sắp tới đây, sự có mặt của Cửu Âm Chân Kinh tại dải đất hình chữ S cũng sẽ là liều thuốc thử quan trọng đầu tiên. Ghi nhận trong giới chuyên gia làm game thì khả năng thành công của sản phẩm này là rất thấp, chủ yếu vì nó có gameplay đồ sộ, không dễ chơi và thách thức tính ưa thích "mỳ ăn liền" của giới trẻ nội địa. Tuy nhiên nếu phép lạ xảy ra và CACK thành công (kể cả thành công nhỏ) cũng sẽ tác động lớn đến con mắt nhìn thị trường của NPH.
 
Chính game thủ Việt mới quyết định số phận webgame 2013 4
 
Ngoài ra, năm 2013 này cũng là năm được dự đoán là sẽ có nhiều sản phẩm game online thuộc dòng eSport cập bến nước nhà (cả theo phong cách MOBA lẫn thể thao thuần túy). Nếu chúng được đón nhận tốt thì sẽ là cơ hội để nền thể thao điện tử Việt trở lại thời kỳ huy hoàng cách đây 3, 4 năm, đồng thời nâng tầm game online nội địa lên một bậc.
 
Nói một cách khái quát, chính các bạn, những người đang đọc bài viết này mới là người nắm trong tay chiếc chìa khóa mở ra tương lai của ngành game Việt.