Bom tấn về nhiều, làng game Việt nên mừng hay lo

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 19/11/2013 12:19 AM

Tuy rằng làng game Việt sẽ chờ đón một dàn “sao khủng” đổ bộ thị trường, thế nhưng không ít người vẫn đang hoài nghi vào sự thành công của chúng.

Không cần đến những cuộc điều tra của các công ty nghiên cứu thị trường thì chúng ta, những game thủ Việt cũng có thể dự đoán được những cụm từ đang được ca thán nhiều nhất ở khắp các diễn đàn và trang tin game online hiện nay sẽ là: Quá nhiều webgame – Game thì na ná nhau, nhưng mặt bằng chung chất lượng thì quá thấp.

Bom tấn về nhiều, làng game Việt nên mừng hay lo 1

Trong quá khứ, không ít sản phẩm tên tuổi, tạo dựng được thành công lớn tại thị trường nước ngoài lại phải chịu cảnh đìu hiu chỉ sau một thời gian ra mắt tại làng game Việt.

Vì sao những sản phẩm game chất lượng lại xa vời với cộng đồng game thủ ở Việt Nam đến vậy? 

Không phải các nhà phát hành không muốn đầu tư game hay, nhưng thực sự, làng game Việt có quá nhiều điều không thể đoán định trước. Những game hay thì ít người chơi, trong khi những webgame hay game đã có tuổi, bộc lộ nhiều yếu kém thì vẫn được cộng đồng gắn bó, mặc cho những chê bai.

Bom tấn về nhiều, làng game Việt nên mừng hay lo 2

“Có cầu nhưng không có cung” liệu đây có phải là thực tế của thị trường game Việt Nam hiện nay? Chúng ta không thể vội vàng kết luận. Thay vào đó hãy đặt một dấu chấm hỏi vào vấn đề “có cầu”? Nhu cầu của người chơi ở Việt Nam thực chất là gì thì cần phải để cho các công ty nghiên cứu thị trường trả lời, tuy nhiên dựa vào thực tế các game online phát hành trong thời gian qua có thể rút ra một số đặc điểm: 

Cả thèm chóng chán 

Bom tấn về nhiều, làng game Việt nên mừng hay lo 3

Những game phát hành thời gian, bất kể web game hay client đều rơi vào hoàn cảnh đông nghịt người ngày đầu và nhanh chóng vắng người sau đó. Thậm chí có những MMO client được đánh giá cao trong khoảng tháng 7 vừa qua hóa ra lại xuống dốc nhanh không kém, thậm chí còn nhanh hơn một vài webgame đang hoạt động. 

Nói một đằng làm một nẻo 

Bom tấn về nhiều, làng game Việt nên mừng hay lo 4

Trong khi liên tục “kêu gào” vấn đề webgame và chất lượng game thì lượng người chơi web game vẫn không hề nhỏ. Các sản phẩm game kém chất lượng, hack, bug vẫn có nhiều người nhắm mắt chơi, trong chuyện này thì minh chứng lớn nhất không thể không nhắc tới là Đột Kích. 

Ít đầu tư, không gắn bó 

Người chơi không chịu đầu tư tiền vào game thay vào đó là nặng về tâm lý cày kéo và khi thấy có người đổ tiền để lên trang bị mạnh thì lại ca thán game hút máu. Điều tất yếu là những người chơi này cũng không mấy mặn mà với game. Khi họ bị tụt lại phía sau thì nhanh chóng chán nản và nghỉ game hoặc yêu cầu mở thêm máy chủ mới.

Bom tấn về nhiều, làng game Việt nên mừng hay lo 5

Thị trường có cung thì sẽ có cầu, đó là quy luật tất yếu. Tuy nhiên, thật quá trẻ con khi nghĩ nhu cầu là mong muốn của người chơi, nhu cầu phải gồm mong muốn và sẵn sàng chi trả cho mong muốn đó, tức là game khủng thì sẽ phải trả nhiều tiền hơn.

Một suy nghĩ cũng nên dẹp bỏ là phê phán “nhà phát hành Việt Nam chỉ biết đến tiền”, NPH cũng là người kinh doanh mà kinh doanh thì luôn hướng tới lợi nhuận. Cách thức họ làm dài hạn hay vội vàng thu hồi vốn thì đều do NPH đó nhận định đâu là cách thức hiệu quả nhất để tối đa hóa lợi nhuận. Nhìn lại lịch sử, một số game hay được đưa về như Alantica, Cabal, Shaiya đã không đạt được thành công, thậm chí là thất bại ở Việt Nam. Đây là điều đáng suy ngẫm với nhà phát hành và với chính người chơi.

Tạm kết

Nếu nhà phát hành quyết định mua một game bom tấn thì nó có thể gây sốt trong cộng đồng người chơi nhưng mặt kia của vấn đề nó cũng sẽ là quả bom thật sự với nhà phát hành với rủi ro rất lớn từ khoản đầu tư khủng cho nó.

Bom tấn về nhiều, làng game Việt nên mừng hay lo 6

Đó cũng chính là lý do trong thời gian tới đây, tuy rằng làng game Việt sẽ chờ đón một dàn “sao khủng” đổ bộ thị trường, thế nhưng không ít người vẫn đang hoài nghi vào sự thành công của chúng, điều đã từng được chứng minh tại không ít thị trường lớn trên thế giới như Bắc Mỹ hay Hàn Quốc.