Bất chấp khó khăn, World of Warcraft vẫn cứ là ông vua game thu phí

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 13/02/2016 11:16 AM

Bất chấp mọi khó khăn trong năm qua, World of Warcraft vẫn chễm chệ trên ngôi vương của những tựa game thu phí tính đến hết năm 2015

Mới đây, Activision Blizzard đã chính thức công bố báo cáo tài chính quý 4 năm 2015 của họ. Điều đáng ngạc nhiên là, bất chấp mọi khó khăn trong năm qua, World of Warcraft, đứa con cưng đã có 12 năm hoạt động của Blizzard vẫn chễm chệ trên ngôi vương của những tựa game thu phí tính đến hết năm 2015.

Bất chấp khó khăn, World of Warcraft vẫn cứ là ông vua game thu phí

Tuy nhiên, do Blizzard trong thời gian qua đã dừng việc công bố số lượng game thủ tham gia World of Warcraft, nên người hâm mộ, cũng như cả những người làm trong ngành game cũng chỉ biết tin vào những câu nói mà báo cáo tài chính của tập đoàn game khổng lồ này đưa ra về sản phẩm lâu đời của họ. Trong khi đó, những sản phẩm khác của Blizzard cũng có được thành công lớn, ví như bản mở rộng của StarCraft II, Legacy of the Void đã kịp bán ra 1 triệu bản chỉ sau 24 tiếng đồng hồ đầu tiên ra mắt.

Bất chấp khó khăn, World of Warcraft vẫn cứ là ông vua game thu phí

Theo công bố kinh doanh hồi tháng 08/2015 của Blizzard, hiện tại World of Warcraft - Ông hoàng game online từ trước tới nay hiện đang rơi vào tình trạng khủng hoảng nhẹ do số lượng người chơi đã rớt xuống mức 5,6 triệu người - cực thấp so với con số hơn 10 triệu người hồi ra mắt phiên bản Warlords of Draenor năm ngoái. Ngay cả khi so sánh với con số 7,1 triệu người trước khi cập nhật lớn, được thống kê hồi tháng 5/2014 thì 5,6 vẫn là mức tụt giảm thê thảm.

Bất chấp khó khăn, World of Warcraft vẫn cứ là ông vua game thu phí

Đối với tất cả các game online nói chung, lượng người chơi thường xuyên chính là thứ quyết định mạng sống của sản phẩm đó. Và với sự sụt giảm nghiêm trọng những game thủ gắn bó thường xuyên như trên của World of Warcraft thì rõ ràng 'mạng sống' của 'ông hoàng' này đang bị bào mòn đi trông thấy. Mặc dù vậy, ngai vị của trò chơi vẫn khá khó bị tước đoạt nhanh chóng.

Rất nhiều người cho rằng thông tin về việc World of Warcraft đang chết dần là sai sự thật và không đáng quan tâm bởi còn lâu trò chơi này mới đi đến hồi kết. Song thực tế lại cho thấy rằng điều này sẽ sớm trở thành sự thật hơn rất nhiều so với dự tính của nhiều game thủ.

Bất chấp khó khăn, World of Warcraft vẫn cứ là ông vua game thu phí

Với quy luật ra bản mở rộng thì tăng và sau đó lại giảm dần của World of Warcraft, nhiều gamer cho rằng sau khi expansion mới được công bố vào ngày mai 6/8 (theo giờ Mỹ) thì số lượng người chơi sẽ lại tăng vọt về con số trên 10 triệu như tất cả các phiên bản trước đây làm được và dù có sụt giảm bao nhiêu cũng không mấy quan trọng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích đã chỉ ra rằng sau khi trải nghiệm hết các nội dung mới (khá ngắn) thì người chơi World of Warcraft lại buộc phải quay về những tính năng đã quen thuộc trong cả chục năm nay là... nhiệm vụ hàng ngày, đi raid, săn boss để kiếm đồ và tận hưởng các cuộc PvP hoành tráng.

Bất chấp khó khăn, World of Warcraft vẫn cứ là ông vua game thu phí

Warlords of Draenor thực sự được đánh giá rất cao, tạo ra cách mạng lớn trong thế giới ảo của World of Warcraft với nhiều tính năng mới, các cuộc raid đã đời hơn... và đặc biệt là game thủ có thể dùng tiền in-game để mua giờ chơi, biến game trở thành miễn phí một cách gián tiếp.

Song, những gì nó đem lại là "quá ít và quá trễ", thực sự thì mức sụt giảm người chơi sau phiên bản Warlords of Draenor còn cao hơn cả phiên bản cũ (như đã nói ở trên, xuống mức 5,6 triệu so với 7,1 triệu cùng kỳ năm ngoái). Điều này cho thấy rằng ngay cả khi con số này tăng mạnh trong phiên bản mới sẽ ra mắt ngày mai, thì chúng nhiều khả năng sẽ còn tụt sâu hơn nữa khi thống kê lại vào năm tới.