2112 Revolution vẫn cần cái nhìn khách quan hơn

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 24/12/2012 12:25 AM

Ngay sau khi khởi động Alpha Test vào ngày 17/12 vừa qua, 2112 Revolution đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía gamer Việt.

Ngay sau khi khởi động Alpha Test vào ngày 17/12 vừa qua, 2112 Revolution đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía gamer Việt.
 
Gameplay của 2112 khá nhàm chán
 
Một trong những ý kiến bày tỏ gắt gao nhất về 2112 Revolution chính là việc gameplay của trò chơi bị một số game thủ nhận định là "nghèo nàn" và không có tính chiến thuật. Trong đó, những ý kiến đầu tiên cho rằng các lệnh điều khiển quân trong game quá ít khi chỉ có 3 lệnh cơ bản là "tấn công", "phòng thủ" và "rút lui". Chính việc này đã khiến cho nhiều game thủ phản ánh rằng việc có quá ít lệnh đã khiến cho game đủ sức thuyết phục và thậm chí là không khiến cho game thủ thể hiện được khả năng "micro" của họ.
 
2112 Revolution vẫn cần cái nhìn khách quan hơn 1
Tốc độ di chuyển của các unit không đồng đều gây khó khăn cho game thủ.
 
Chính việc chỉ có 3 lệnh cơ bản này đã khiến nhiều người chơi cảm nhận được 1 vài bất cập trong game, ví dụ như việc chênh lệch giữa tốc độ của các unit trong trận đấu. Một người chơi đã đưa ra ví dụ về điều này "Giả sử 1 bên chỉ thủ tích lính mạnh không thèm tấn công, 1 bên thì mua lính rồi tấn công trước, mấy con chạy nhanh thì đến căn cứ bên kia trước, bị bọn lính địch nó giết hết thì tụi lính mạnh mới lết tới, lúc đó thì quá là lỗ vốn rồi còn gì, bất cập ở điểm đó".
 
Việc có quá ít lệnh điều khiển đã khiến cho nhiều người chơi bày tỏ thái độ chán nản và đánh giá rằng gameplay của 2112 thiếu tính thuyết phục và mặc dù là một game chiến thuật nhưng lại để xảy ra nhiều bất cập như vậy. Tuy nhiên, nếu như bạn là một người đã chơi lâu, lên level cao và chịu khó nghiền ngẫm gameplay của 2112 Revolution thì sẽ thấy được những cái lợi, hại của trong việc tốc độ di chuyển của các quân.
 
2112 Revolution vẫn cần cái nhìn khách quan hơn 2
Quân level càng cao thì càng tốn nhiều tiền và thời gian xây dựng.
 
Trong 2112 Revolution, một điều khá lý thú là quân càng mạnh, level quân càng cao thì số tiền bạn phải bỏ ra để xây dựng unit đó càng nhiều. Hơn thế nữa, một điều gần như chắc chắn rằng các unit có sức tấn công mạnh, khả năng phòng ngự cao thì đều di chuyển rất chậm và phải tốn nhiều tiền mới xây dựng được. Điều này được thể hiện khá rõ ở giai đoạn đầu game khi hầu hết ở các trận đấu 1vs.1, các game thủ đều phải xây dựng những unit đời đầu để tấn công hay phòng ngự, tránh những đợt rush của đối thủ và đặc biệt là để có thể chiếm được "tiền đồn".
 
Một vấn đề khá nhiều game thủ bỏ qua và không để ý tới chính là lợi thế của "tiền đồn". Không chỉ giúp cho ta tăng lượng tiền khai thác được, tiền đồn còn trở thành địa điểm để bạn có thể dừng quân lại được để phòng thủ. Không chỉ có vậy, ở tiền đồn, chúng ta còn có thể xây dựng các công trình quân sự tạo lợi thế khá lớn cho việc phát triển lâu dài.
 
2112 Revolution vẫn cần cái nhìn khách quan hơn 3
Việc chiếm tiền đồn đóng một vai trò quan trọng trong game.
 
Có thể thấy rằng việc chiếm được tiền đồn đóng một vai trò khá quan trọng trong các trận đấu 1vs.1 hay thậm chí là trong những trận đấu tổ đội với nhau. Khi càng lên cao, giới hạng limit quân (giới hạn lượng quân) của bạn sẽ càng gia tăng và gần như sản lượng tài nguyên để bạn xây dựng limit quân đội là không đủ nếu ta chỉ sở hữu một mỏ tài nguyên ở nhà chính. Do đó, việc chiếm được tiền đồn sẽ giúp cho bạn tăng sản lượng tài nguyên (khi nâng cấp max sản lượng tài nguyên khai thác ở tiền đồn có thể tăng lên nhiều hơn cả ở nhà chính), cũng như giúp cho bạn nhanh chóng tăng max quân đội trước địch thủ để dành lợi thế tấn công.
 
Hơn thế nữa, nếu như quân đội của bạn gặp rắc rối trong việc điều khiển quân bởi có quá ít lệnh thì ngay chính đối thủ cũng sẽ gặp phải điều tương tự. Ngoài ra, lối điều khiển của 2112 Revolution thuộc một dòng riêng (giống như game Castle Fight) nên chúng ta sẽ khó có thể áp đặt cho nó bắt buộc phải đi theo một hướng nhất định, giống như việc phải cho phép điều khiển chi tiết các unit như StarCraft. Trên thực tế, ngay cả thời StarCraft còn lớn mạnh ở Việt Nam thì lượng game thủ có thể chơi được tựa game này cũng không quá 1000, và nếu tính đến những game thủ pro, thao tác nhanh như gió thì có lẽ không quá nổi 200. Đơn giản vì nếu cho phép game thủ điều khiển từng unit thì trò chơi sẽ trở nên "cực khó", không phù hợp với nhiều đối tượng game thủ Việt khi mà càng lên cao, số unit bạn có thể điều khiển sẽ càng nhiều.
 
Vấn đề thứ 2 chính là tính khắc chế lẫn nhau giữa các unit, đây là một điều mà có vẻ như nhiều game thủ Việt chưa để ý tới khi rõ ràng là trong bất cứ một tựa game chiến thuật nào thì các chủng loại unit đều có tính khắc chế nhau một cách nhất định, và hầu như các unit ở đời sau đều có khả năng khắc chế các unit ở đời đầu một cách khá triệt để khi vượt trội về tầm bắn, lượng damage bắn, máu, giáp... Điều này cũng dễ hiểu như việc bạn có thể dùng Marrin, Medic để tiêu diệt cả đàn Zergling hay Hydralisk mà chỉ để chết khoảng vài ba chú lính trong StarCraft vậy.
 
Có thể thấy trong 2112 Revolution, nhiều unit thấp gần như không thể mảy may đụng chạm tới các unit đời sau bởi tầm bắn quá thấp và tất nhiên, điều này đã khiến nhiều game thủ cho rằng đây là lỗi bất cập vì gameplay chỉ cho phép có 3 lệnh cơ bản là tấn công, phòng thủ và rút lui.
 
2112 Revolution vẫn cần cái nhìn khách quan hơn 4
2112 Revolution là một game online chứ không phải eSport, do vậy xuất phát điểm của người chơi là không như nhau.
 
Trên thực tế, 2112 là một tựa game online chứ không phải là eSport, do vậy, xuất phát điểm của các game thủ đôi lúc là chênh lệch và điều này được thể hiện rõ nhất là sự chênh lệch giữa các mức level. Nhìn về cơ bản, bạn sẽ khó có thể đối chọi lại với các game thủ vượt mức level quá xa, ví dụ như level 1 rất khó đấu với level 6, level 6 rất khó đấu với level 11 và level 11 thì sẽ chẳng có cơ hội để được đấu với level 16. Tuy nhiên, có vẻ như do "con chạy" của hệ thống đấu trường ngẫu nhiên đôi lúc bị "loạn" hay do có quá ít người chơi đăng nhập cùng lúc mà đôi khi, các game thủ có mức level chênh lệch quá xa lại gặp nhau, và tất nhiên, lúc này, sự chênh lệch về sức mạnh, unit được thể hiện rõ và các game thủ level thấp gần như bị bắt nạt bởi các game thủ level cao. Tuy nhiên, điều này cũng giống như trong bất kỳ tựa game online nào mà thôi.
 
2112 vẫn còn đang trong giai đoạn test
 
Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể không phủ nhận một thực tế là 2112 Revolution đang để xảy ra tình trạng mất cân bằng giữa 3 chủng tộc SEC, Heran và Legion. Trong đó, có vẻ như Heran đang có được những lợi thế nhất định so với 2 chủng tộc còn lại khi sở hữu unit Kraken quá "bá đạo".
 
2112 Revolution vẫn cần cái nhìn khách quan hơn 5
3 chủng tộc trong game vẫn chưa thực sự cân bằng.
 
Dù rằng trong thực chiến, đôi lúc Kraken vẫn bị có thể bị hạ gục nhưng nếu ta so sánh cùng lượng tiền hay thời gian phải bỏ ra để xây dựng thì gần như 2 chủng tộc SEC và Legion không sở hữu được bất cứ một đơn vị quân nào có thể mạnh bằng Kraken, và điều này đã khiến cho những game thủ thuộc hai chủng tộc còn lại gần như "mất phương hướng" khi phải đối mặt với đối thủ này.
 
Dẫu vậy, chúng ta cũng có thể thông cảm rằng vì đây mới chỉ là phiên bản đầu tiên của 2112 Revolution, và lại là phiên bản Alpha Test nên việc để sót tính cân bằng trong trò chơi cũng là không quá khó hiểu. Ví dụ như trong DotA, phải ra đến cả chục phiên bản thì các hero trong game mới dần cân bằng và thậm chí, cứ sau 1 vài phiên bản update thì chúng ta lại thấy được sự xuất hiện của các siêu nhân mới, quá "imba" về mặt sức mạnh. Đây là ý kiến chung của hầu như tất cả game thủ đã chơi qua 2112 Revolution trong phiên bản Alpha Test vừa qua.
 
2112 Revolution vẫn cần cái nhìn khách quan hơn 6
Kraken vẫn quá bá đạo, cần phải bị nerf.
 
Hay ở StarCraft, mặc dù đây từng được công nhận là tựa game chiến thuật hấp dẫn nhất hành tinh nhưng rõ ràng, sự cân bằng giữa các chủng tộc trong game vẫn chưa thể đạt đến độ hoàn mỹ khi Terran vẫn có phần "nhỉnh" hơn 2 chủng tộc còn lại, dù cái nhỉnh hơn ở đây chỉ là một chút rất ít. Từ đây, có thể thấy là việc tìm được sự hoàn mỹ trong một tựa game chiến thuật là rất khó.