2013 sẽ là năm game online tiếp tục ồ ạt về Việt Nam

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 30/01/2013 12:02 AM

Phần lớn trong số này khả năng vẫn là webgame.

Nếu như cách đây vài ba năm, mỗi lần có một MMO mới về nước là game thủ Việt lại được dịp hào hứng bàn tán thì nay mọi chuyện đã khác rất nhiều. Tính riêng trong năm 2012 trung bình mỗi tháng có khoảng 7, 8 sản phẩm cập bến, nâng tổng số game online mới lên tới con số hàng trăm. Dĩ nhiên kéo theo đó là số lượng game đóng cửa cũng nhiều nhưng suy cho cùng, gamer trong nước đã qua cái thời "đói kém".
 
Năm 2013 được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ tiếp tục là năm mà game online ồ ạt về dải đất hình chữ S, mà trong đó số lượng webgame chiếm khoảng trên 60%. Điểm khác biệt so với năm 2012 có lẽ là lượng client game nhiều hơn và các webgame cập bến chủ yếu là webgame 3D.
 
2013 sẽ là năm game online tiếp tục ồ ạt về Việt Nam 1
Client game và webgame 3D sẽ là chủ đạo thị trường 2013.
 
Đua nhau mua game
 
Giai đoạn trước Tết Nguyên Đán hiện tại có vẻ là quãng thời gian khá tĩnh lặng của thị trường game Việt, nhưng trên thực tế thì trong khoảng 2 tháng qua lại là lúc mà các NPH bận rộn đi mua game nhất. Thông thường, ngay từ quý cuối năm cũ thì họ đã bắt đầu thực hiện những chuyến "công du" sang Trung Quốc để khảo sát sản phẩm mới, vì thế sẽ là không ngoa nếu cho rằng 80% đầu game sắp được phát hành trong năm 2013 được quyết định ngay từ bây giờ. Vấn đề chỉ là khi nào doanh nghiệp công bố chính thức MMO mới của họ mà thôi.
 
Theo khảo sát sơ bộ, các NPH lớn hoặc thuộc dạng "khá" tại Việt Nam hiện tại đã dự kiến phát hành từ 5 ~ 7 MMO mới. Đơn cử như VTC Game dự kiến ra mắt 3 webgame và 3 client game trong năm 2013, phía VDC Net2E cũng sẵn sàng khoảng 7 game mới. Nguồn tin riêng cho hay cả VNG và FPT cũng không hề thua kém số lượng trên.
 
2013 sẽ là năm game online tiếp tục ồ ạt về Việt Nam 2
Mỗi NPH lớn đều dự định ra mắt không dưới 5 MMO mới trong năm 2013.
 
Hiện tại mặc dù game không phải là loại hình giải trí được khuyến khích, nhưng dù sao thì thị trường nội địa cũng không còn quá khó khăn như trong những năm 2010-2011 nên các NPH bắt đầu mạnh dạn đưa game về hơn. Dự kiến 2013 sẽ là năm cạnh tranh cực kỳ khốc liệt giữa các doanh nghiệp với nhau.
 
Trao đổi với nhiều đại diện NPH, có thể thấy rõ họ đều xác định 2013 là năm mà webgame thông thường khó có khả năng thu lời như 2012 nên bắt đầu có sự chuyển dịch sang webgame 3D hoặc client. Ngay sau Tết Nguyên Đán khả năng số lượng client game ra mắt sẽ không dưới con số 5, bao gồm cả các NPH cỡ nhỏ như CMN hay SSGroup.
 
"Miếng bánh" còn rất dồi dào
 
Nếu phải kể đến một lĩnh vực mà tiềm năng thu lời của nó thuộc dạng cao tại Việt Nam lúc này thì các doanh nghiệp đều phải công nhận chính là game. Mặc dù trong khoàng 2, 3 năm nay thì số lượng NPH nhiều thêm và mức độ cạnh tranh cao lên nhưng thực tế thì "miếng bánh" này còn hết sức dồi dào. Đến nỗi bất kỳ đơn vị có máu mặt nào cũng có ý định chuyển dịch sang nó.
 
Việt Nam hiện tại có khoảng hơn 31 triệu người dùng internet, nhưng lượng người chơi game mới chỉ bó gọn trong khoảng 10 triệu người (~ 1/3). Vì thế chúng ta còn nhiều cửa để khai thác, đơn cử như mảng game mobile năm 2013 sẽ là cuộc chiến khốc liệt khi cả VNG, FPT và nhiều doanh nghiệp khác vào cuộc.
 
2013 sẽ là năm game online tiếp tục ồ ạt về Việt Nam 3
2013 sẽ tiếp tục là một năm "no nê" của gamer Việt.
 
Nếu nhìn sang Trung Quốc, chỉ tính riêng webgame trong năm 2012 thì doanh thu đã lên đến hàng tỷ USD (trong khi toàn ngành game Việt, cả client game và webgame cũng chỉ khoảng hơn 250 triệu USD ~ 5.000 tỷ VNĐ). Rõ ràng nếu khai thác hết tiềm năng thì lợi nhuận từ MMO của chúng ta sẽ còn nhiều hơn nữa, vấn đề chỉ là làm sao giảm thiểu những bất cập hiện tại về khâu chăm sóc khách hàng.
 
Theo dự đoán, 2013 sẽ là năm mà các NPH tăng cường xây dựng cộng đồng cho mình, đặc biệt là các doanh nghiệp mới. Vì sau một năm 2012 tung game hàng loạt thì họ đều hiểu rằng muốn tiếp tục thành công vững chắc trong thời gian tới đồng nghĩa với việc phải có cộng đồng thật mạnh. Cách làm nhanh nhất có lẽ là thành lập cổng game hoặc dựa vào MXH, thứ mà nhiều đơn vị đã khởi động ngay từ cuối năm 2012.
 
Nói chung, chúng ta vẫn còn cả một năm mới đầy biến động phía trước và giờ là lúc để tự định hình sẵn cho mình hướng đi đúng đắn chứ không phải là tâm lý a dua số đông thường thấy thời gian qua. Vì suy cho cùng, đối tượng quyết định thành bại của một tựa game vẫn là game thủ.