Tượng đài CS:GO liệu có bị hạ bệ bởi bom tấn Overwatch?

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 02/11/2015 03:49 PM

Liệu rằng Overwatch có đủ khả năng để trở thành tựa game bắn súng eSports lớn nhất thế giới, hạ bệ được tượng đài đương đại CS:GO?

Overwatch, tựa game bắn súng với phong cách của một game MOBA thực sự do Blizzard phát triển cuối cùng cũng đã được chính thức đi vào giai đoạn thử nghiệm và nhận được những phản hồi vô cùng tích cực từ cộng đồng game thủ trên toàn thế giới.

Tượng đài CS:GO liệu có bị hạ bệ bởi bom tấn Overwatch?

Nhắc lại một chút về Overwatch: trò chơi lấy bối cảnh tương lai khi mà con người đang chiến đấu chống lại sự nổi loạn của các robot thông minh mang tên "Omnic". Một tổ chức đặc nhiệm mang tên Overwatch gồm những chiến binh tinh nhuệ nhất được thành lập nhằm bảo vệ nhân loại.

Tượng đài CS:GO liệu có bị hạ bệ bởi bom tấn Overwatch?

Gameplay của trò chơi là sự kết hợp giữa thể loại bắn súng góc nhìn người thứ ba và MOBA theo hình thức 6 vs 6, vì mục tiêu của người chơi không chỉ đơn giản là hạ gục đối phương mà cần nắm kiểm soát các vị trí chiến lược trên bản đồ. Mỗi nhân vật trong Overwatch có diện mạo và kĩ năng rất khác nhau phục vụ cho nhiều mục đích tấn công, phòng thủ, hỗ trợ hay tanker. Điểm đặc biệt là Overwatch không "xào" lại nhân vật từ những series nổi tiếng khác của Blizzard mà thiết kế hoàn toàn mới, hứa hẹn mang lại sự mới lạ cho những fan hâm mộ lâu năm.

Với một tựa game mang tính chất cạnh tranh (competitive) cao như vậy, sẽ chẳng có gì khó hiểu khi Blizzard hướng tựa game này tới cộng đồng game thủ eSports, với những giải đấu từ lớn đến nhỏ diễn ra quanh năm để thu hút người chơi đến với tựa game này. So sánh với những game bắn súng góc nhìn người thứ nhất đáng thưởng thức hiện nay như CS:GO, Call of Duty, Warface hay Halo, thì Overwatch hoàn toàn có đủ khả năng trở thành một game eSports đúng nghĩa, giống như những gì Blizzard đã phần nào thành công với hai tựa game mới đây của họ là Hearthstone và Heroes of the Storm.

Tượng đài CS:GO liệu có bị hạ bệ bởi bom tấn Overwatch?

Vậy câu hỏi được đặt ra là, liệu rằng Overwatch có đủ khả năng để trở thành tựa game bắn súng eSports lớn nhất thế giới, hạ bệ được tượng đài đương đại, CS:GO, với hàng trăm giải đấu lớn nhỏ diễn ra quanh năm tại khắp mọi nơi trên thế giới hay không?

Hãy bắt đầu với lối chơi của Overwatch. Giống như Heroes of the Storm hay những tựa game khác như DOTA 2 hay Liên Minh Huyền Thoại, các nhân vật của Overwatch cũng được chia thành bốn chủng loại lớn: Offense, Defense, Tanker và Support. Mỗi nhân vật đều có kỹ năng riêng biệt phù hợp với vai trò của họ, ví như cô nàng Tracer, một nhân vật với vai trò Offense có những kỹ năng cực tiện lợi trong gameplay như Pulse Pistols, giúp tăng tốc độ bắn, hay Blink, giúp né tránh những đòn tấn công của kẻ địch.


Các bạn còn nhớ pha combo đầy tính nghệ thuật và đồng đội của EG hồi TI5 chứ?

Các bạn còn nhớ pha combo đầy tính nghệ thuật và đồng đội của EG hồi TI5 chứ?

Nói một cách đơn giản, một trận đấu trong Overwatch sẽ chẳng khác gì một trận đấu DOTA 2 khi mỗi game thủ đều có nhiệm vụ khác nhau, kết hợp những kỹ năng của các nhân vật này để tạo ra một combo tấn công hoặc phòng ngự hoàn hảo, chẳng khác gì màn blackhole của Enigma, theo sau là pha Echo Slam của Earth Shaker và pha kết liễu toàn bộ team địch bởi ultimate của Shadow Fiend cả.

Overwatch là một tựa game dễ chơi, nhưng rất khó để thuần thục các kỹ năng nhân vật trong bối cảnh màn chơi với tiết tấu nhanh như vậy. So sánh trực tiếp với một tựa game với lối chơi tương tự, đó là Team Fortress 2. Dĩ nhiên nhân vật trong Team Fortress không có những bộ kỹ năng riêng như Overwatch, nhưng việc những Medic hồi máu cho Heavy, hoặc Spy đóng giả một nhân vật của team đối phương để phá hoại ngầm hoặc báo vị trí cho đồng đội là điều xảy ra thường xuyên. Đó là cái hay cũng như chiều sâu của một tựa game bắn súng mang phong cách MOBA đặc trưng.

Tượng đài CS:GO liệu có bị hạ bệ bởi bom tấn Overwatch?

Vậy còn CS:GO? Sẽ có người cho rằng, những màn chơi 5 vs 5 đặt bom và gỡ bom của CS:GO rất nhanh nhàm chán và khó thu hút bằng những nhân vật đầy ấn tượng của Overwatch. Điều này có phần đúng, nhưng cũng có phần sai. Trong CS:GO những anh lính đặc nhiệm sẽ không thể tạo ra một trường điện từ gây choáng đối thủ, hay... blink đi để né viên đạn AWP mà đối thủ dành tặng cho họ.

Tượng đài CS:GO liệu có bị hạ bệ bởi bom tấn Overwatch?

Nhưng thay vào đó, cái hay của CS:GO chính là ở kỹ năng và kinh nghiệm sử dụng các vật phẩm trong game để biến chúng thành lợi thế của team. Nếu là một người hay theo dõi các giải đấu lớn của CS:GO, chắc chắn bạn sẽ phải có vài lần ồ lên trong bất ngờ với pha buff flash thần thánh của một game thủ phe CT, rồi sau đó hai người đồng đội ở gần vị trí được buff flash bất ngờ xuất hiện và quét sạch toàn bộ đối phương trong khu vực đó.

Hoặc một tình huống khác khi bạn là game thủ cuối cùng còn sống sót bên phe trộm, và 3 game thủ bên CT đang cố gắng cùng lúc hạ gục bạn và gỡ bom. Đôi khi chỉ một trái molotov giá 400$ sẽ xoay chiều lợi thế, đem về chiến thắng cho bạn trong round đấu đó. Hãy xem đoạn clip dưới đây để hiểu rõ điều tôi vừa nói:

 

Cloud9 fail

Quay trở lại vấn đề. Một tựa game bắn súng competitive yêu cầu game thủ ba điều họ phải nắm rất rõ: Kỹ năng cá nhân, từ di chuyển đến sử dụng vũ khí, thứ hai là khả năng kết hợp cùng đồng đội và cuối cùng là map awareness, dịch nôm na là khả năng nắm bắt tình huống trong trận đấu. Cả Overwatch lẫn CS:GO đều đòi hỏi game thủ cả ba điều này, nhưng xét cho cùng, CS:GO lại cuốn hút hơn nhờ vào khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu.

Bạn có thể nhẹ nhàng im lặng nấp trong bombsite và chờ địch tràn vào, sau đó từ góc ngắm mà ít ai để ý, bạn tiêu diệt phần lớn đối thủ và để đồng đội thu dọn nốt phần còn lại. Hoặc nếu muốn tạo ra bất ngờ cho đối thủ, bạn cùng đồng đội có thể đẩy sát lên vị trí long A hoặc catwalk để lấy thông tin vị trí địch, tiện thể hạ gục vài đối thủ khi họ vẫn còn chưa nhận ra chuyện gì đang diễn ra.

Tượng đài CS:GO liệu có bị hạ bệ bởi bom tấn Overwatch?

Ấy là chưa kể, trong CS:GO, bạn có thể mua mọi món vũ khí có trong game, từ DE đến AK, từ AWP đến... gay gun... Điều này tạo ra sự đa dạng trong lối chơi. Chắc hẳn đã có lần team bạn thắng liên tục đến mức... cả 5 game thủ cùng mua AWP và đứng ở mid chờ đợi đối thủ chạy qua.

Thay vì bó buộc một game thủ trong một role nhất định như Overwatch, bạn có thể cho đồng đội bắn mọi thứ họ thích và tự tin sử dụng. Ai cũng có thể trở thành carry thực thụ trong một ngày may mắn và thoải mái. Ai cũng có thể có những pha quad kill hay thậm chí là ace, thay vì nhường mạng cho đồng đội, những người chơi ở vị trí Offense có đủ dam tiêu diệt địch. Điều này cùng với nhịp độ game, đã tạo ra một CS:GO với đầy những bất ngờ cực kỳ phấn khích.

Chính gameplay với nhịp độ khó lòng có thể đoán trước, cùng những pha xử lý đầy điệu nghệ từ những game thủ là thứ khiến cho CS:GO cực kỳ cuốn hút những game thủ mê game FPS trên toàn thế giới, giống như những gì CS 1.6 đã làm được rất nhiều năm về trước. Đó cũng chính là câu trả lời thuyết phục nhất cho câu hỏi liệu CS:GO có bị đe dọa bởi những "kẻ đến sau" hay không.