Tìm hiểu thêm về những nghệ sĩ thiết kế item trong DOTA 2

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 10/09/2013 0:00 AM

Bạn đã từng mua hay từng trầm trồ trước những item tuyệt đẹp của các hero được bán trong DOTA 2? Hãy cùng tìm hiểu thêm về những nghệ sĩ thiết kế các item này và những gì họ phải làm để bán được sản phẩm của họ.

Những nghệ sĩ thiết kế tại Workshop, họ là những người đã làm ra tất cả những cosmetic item trong game và tập trung sức lực để tạo ra những item hot nhất. Rất nhiều người chơi DOTA 2 thậm chí còn không biết đến sự hiện diện của họ hay cộng đồng thiết kế đang sôi nổi thế nào.


Để tôn vinh những nghệ sĩ này, Valve đã nhờ Kaci phỏng vấn Anuxi (phút 7:55 của đoạn video trên), một trong những nghệ sĩ có nhiều thiết kế ấn tượng nhất, và cuộc phỏng vấn này chắc chắn đã làm thay đổi suy nghĩ của nhiều người. Ngoài Anuxi, còn rất nhiều những nghệ sĩ khác cũng được mời đến TI 3 tại Seattle để trình diễn những thiết kế của họ và những sản phẩm trong tương lai. Một số nghệ sĩ thậm chí còn biểu diễn thiết kế trực tiếp ngay tại sự kiện và đây quả thật là một công việc đặc biệt.

Bắt đầu với workshop

Tìm hiểu thêm về những nghệ sĩ thiết kế item trong DOTA 2 1
Anuxi kí tên cho fan tại TI 3 (Ảnh của Penny Arcade).

Có rất nhiều lý do tại sao có những người sẵn sàng bỏ ra rất nhiều thời gian, thường đến khoảng một tuần, để thiết kế item cho Valve. Những ý kiến chung cho rằng đó là vì khoản tiền mà họ nhận được, nhưng hầu hết những nghệ sĩ đều trả lời là do sự đam mê của họ đối với DOTA 2 và niềm vui mà họ có được khi thấy những trang phục mà họ thiết kế được đưa lên một tựa game lớn như DOTA 2. "Thật lòng mà nói, ban đầu tôi không hề nghĩ rằng việc thiết kế item cho DOTA 2 có thể kiếm ra được nhiều tiền. Ý định ban đầu của tôi chỉ là tạo ra những item "Độc" với hiệu ứng đẹp để tôi có thể mặc chúng trong game một cách hãnh diễn và làm đối thủ của tôi ghen tị với bộ cánh của mình", Brandon ':3' Le, một nghệ sĩ nói.

Brandon là một ví dụ cho những nghệ sĩ dù chỉ mới làm quen với workshop, đã có thể tạo ra những item in-game ấn tượng với sự chăm chỉ và cống hiến của mình. Brandon nói ban đầu anh cũng không biết nhiều về việc thiết kế 3D, và đã học rất nhiều chỉ qua Youtube và cộng đồng Steam Workshop.
 
Tuy nhiên, hầu hết những nghệ sĩ khác không giống kiểu của Brandon. Rất nhiều trong số họ là những người đã tham gia thiết kế item cho tựa game Team Fortress 2. Kyle 'Frump' Parson chia sẻ: "Tôi đã bắt đầu thiết kế items cho class Spy trong TF2 từ cuộc thi Polycount TF 2 năm 2010, và những sản phẩm từ cuộc thi này đã xuất hiện trong game với bản update khổng lồ TF 2 Mann-Conomy. Chưa có item nào tôi thiết kế được đưa vào game, nhưng tôi vẫn kiên trì với những sản phẩm của mình tại Workshop. Sau đó, đã có một số item đạt được những thành công tương đối và cuối cùng item vũ khí của Sven của tôi cũng được cho vào chest Sithil's Summer's Stash".

Về việc thiết kế

Tìm hiểu thêm về những nghệ sĩ thiết kế item trong DOTA 2 2
Những set item được bán trên store.

Mất bao nhiêu thời gian để tạo một item hay một bộ trang phục cho mỗi hero? Từ 5-8 giờ cho mỗi món và 1 tuần liền cho một set item có lẽ là thời gian cần thiết đối với những nghệ sĩ kì cựu. Tất nhiên sẽ mất rất nhiều thời gian hơn cho những người mới làm quen với công việc thiết kế này.
 
Vậy bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền nhờ việc thiết kế này? Theo Gabe Newell, một số nghệ sĩ đang kiếm được khoảng 500,000$ mỗi năm. Vì thế, hoàn toàn không bất ngờ khi ngày càng có nhiều nhà thiết kế 3D chuyên nghiệp đang nhảy vào thị trường đầy tiềm năng này. Thực tế, những nghệ sĩ có thể xem việc thiết kế là một công việc chính của họ nếu những thiết kế của họ được đưa lên store. "Chắc chắn bạn sẽ không thể sống đủ với chỉ một item", Arthur 'OninLolz' Palmeira cho biết.

Valve và cộng đồng workshop

Tìm hiểu thêm về những nghệ sĩ thiết kế item trong DOTA 2 3
Workshop, nơi các nghệ sĩ đăng tải thành quả của mình.

Trong khi có một số những nghệ sĩ thích làm việc độc lập và chỉ chia sẻ với những người bạn thân của mình, phần lớn cộng đồng workshop thường lân la ở diễn đàn Polycount DOTA 2, trao đổi các ý tưởng, đánh giá các thiết kế của những nghệ sĩ khác và trò chuyện với nhau. Khi được hỏi liệu có sự cạnh tranh nào giữa các nghệ sĩ không, hầu hết đều trả lời không.Brandon nói: "Đáng ngạc nhiên, hầu như không có bất kì sự cạnh tranh nào giữa những nghệ sĩ thiết kế này, có lẽ bởi vì số lượng hero để thiết kế là rất lớn.Những nghệ sĩ thường hợp tác với nhau vì sự độc đáo của mỗi người có thể giúp nhau tạo ra những sản phẩm tốt hơn".

Cộng đồng workshop chắc chắn luôn năng động và thân thiện bởi Valve không trực tiếp góp ý với họ những gì cần phải cải thiện hay sửa đổi.Tuy nhiên, đôi lúc sự góp ý trực tiếp của Valve là cần thiết, Sebastian chia sẻ: "Tôi cảm giác như đang mò mẫm trong bóng tối, Valve nên gửi cho tôi những thông tin phản hồi như 'thiết kế của bạn chắc chắn sẽ không bao giờ được lên store, vì thế đừng cố gắng sửa chữa nó nữa'".

Valve cuối cùng cũng sẽ chọn ra những mẫu thiết kế để đưa vào game. Với hàng đống thiết kế được đăng tải, thật sự rất khó để  thiết kế của mình được chọn. Brandon cho biết: "Đây hoàn toàn là một bí ẩn, chúng tôi đã nhiều lần phân tích những mẫu thiết kế được chọn nhưng vẫn chưa tìm ra công thức chung nào".

Valve không chỉ chọn những mẫu thiết kế mới, mà còn xem lại những mẫu thiết kế cũ, đôi khi đó là những mẫu đã được đăng lên workshop từ cả năm trước. "Theo như tôi biết, rất nhiều mẫu thiết kế được đưa vào trong bản update TI 3 đã được đăng lên workshop từ rất lâu. Vì thế, đừng mất hi vọng khi mẫu thiết kế của bạn chưa được đưa vào game sớm", Brandon cho biết. Nếu một mẫu thiết kế không được chọn, người thiết kế nó có thể chọn xóa nó đi hoặc chỉnh sửa concept, làm lại trước khi đăng tải lại.

Điều này có nghĩa gì?

Thật vui khi thấy DOTA 2 được phát triển bởi chính tay cộng đồng của mình. Chắc chắn trong thời gian tới, sẽ còn nhiều bài phỏng vấn những nghệ sĩ và nguồn cảm hứng của họ. Hãy cùng chờ đón những bộ trang phục được đưa lên shop sắp tới và ủng hộ họ, những người đang đóng góp cho một DOTA 2 tốt hơn, nhé.

Tham khảo: GosuGamers