Sức mạnh toàn cầu của DOTA 2

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 05/03/2014 0:00 AM

Chức năng tổ chức giải đấu của DOTA 2 đang góp phần giúp Thể thao điện tử phát triển trên khắp thế giới.

Khi đội game Nam Mĩ Swageinteiger lao vào trụ top của đối thủ Bắc Mĩ Pretty Boy Swag trong trận đấu thứ 5 của trận chung kết DOTA 2 Canada Cup, hàng nghìn fan hâm mộ dõi theo họ với niềm hy vọng và sự hồi hộp. Swageinteiger phá sập trụ thứ ba, thổi bay cả năm thành viên của PBS, khiến các chàng trai người Mĩ phải gõ “GG”. Vài giây sau, nhà chính sập xuống, và Twitch chat ngập tràn những comment của hàng trăm, có thể hàng nghìn fan đang hét lên “BRRRRAAZILLLL” (Brazil).

Sức mạnh toàn cầu của DOTA 2 1

Giây phút ngập tràn tự hào quốc gia này có thể sẽ không bao giờ xảy ra nếu Valve không đưa những tính năng của việc tổ chức các giải đấu vào DOTA 2 client. Thông qua những tính năng này, các nhà tổ chức và các đội game lớn nhỏ trên toàn thế giới có thể dễ dàng tạo ra một giải đấu và tường thuật trực tiếp sự kiện của mình, đồng thời có được nguồn thu thông qua việc bán vé.

Không tựa game nào khác cho phép nhà tổ chức là được những việc như thế: xây dựng một giải đấu, tường thuật trực tiếp tới các fans, thu tiền từ việc bán vé. Hầu hết các sự kiện vẫn có thể được xem miễn phí thông qua Twitch.tv hay các kênh stream khác, nhưng mua một tấm vé điện tử sẽ mang lại nhiều tính năng hơn như việc theo dõi trận đấu thông in-game với toàn quyền lựa chọn camera, bình luận và góc nhìn của các player. 

Một số giải đấu sẽ làm tăng giá trị của vé bằng cách tạo ra một sản phẩm tặng kèm như những cosmetic items, courier, ward,...Với tiền lệ được đặt ra từ The International 3, thông thường thì một phần (hoặc thậm chí là tất cả như DOTA 2 Việt Nam Champion League) số tiền thu được từ việc bán vé sẽ được chuyển vào giải thưởng. 

Sức mạnh toàn cầu của DOTA 2 2
Trị giá giải thưởng của D2VCL đã tăng từ 1 triệu đồng ban đầu lên con số 12 triệu.

Như một điều hiển nhiên, sẽ rất dễ dàng để một nhà tổ chức sự kiện với xuất phát điểm rất gần với con số 0 có thể làm được điều gì đó. “Chúng tôi ban đầu chỉ định tổ chức một giải LAN, nhưng tôi nghĩ sẽ có cách để tường thuật và bán vé. Vì thế tôi liên hệ với Steam support và họ đã hướng dẫn tôi phải làm như thế nào. Thì ra mọi chuyện khá là dễ dàng.” – Suhair Jamal, tổ chức giải Bahrain DOTA 2 League chia sẻ. Nhà tổ chức của khá nhiều giải DOTA 2 khác chắc hẳn cũng có kết luận tương tự với hàng chục giải đấu nhỏ đang diễn ra trên khắp thế giới tại Chile, Brazil, Hungary, Philippiness, Romania hay Việt Nam,...

Sức mạnh toàn cầu của DOTA 2 3

Nhờ vào những giải đấu này, các đội game có có thể giành giải thưởng nhỏ nhưng đồng thời cũng phát triển tài năng cho những cơ hội lớn hơn. Swageinteiger sau chiến thắng tại Canada Cup đã giành được rất nhiều sự chú ý, fan page của họ giành được 4,000 like chỉ một ngày sau trận chung kết. Đây là một thời điểm rất quan trọng để họ có thể thu hút người hâm mộ, giành được  một hợp đồng tài trợ và vươn tới đẳng cấp của những đội game chuyên nghiệp như Alliance hay Na`Vi. 

Với việc The International 4 sẽ tổ chức lại và có bốn vòng loại khu vực, Swageinteiger đang luyện tập chăm chỉ nhằm kiếm một suất tham dự giải đấu DOTA 2 lớn nhất trong năm. Cloud 9 DOTA 2 là một ví dụ khác, mặc dù trong đội hình là những player đầy tài năng, nhưng đội game try hard này đã từng cặm cụi tham dự từng giải đấu nhỏ và vừa cho đến khi thắng lớn tại The Defense và MLG Columbus.

Sức mạnh toàn cầu của DOTA 2 4

Nếu như DOTA 2 không kết nối được với nhà tài trợ lớn nhất của mình - cộng đồng fan hâm mộ. Một đội game mới thành lập sẽ phải làm thế nào để tiếp tục con đường của mình? Một nền eSport còn non yếu phải làm thế nào để có những giải chuyên nghiệp đầu tiên? Một câu hỏi khó trả lời. Những giải đấu khu vực có thể không lớn như TI 3, nhưng chúng quan trọng với tương lai của thể thao điện tử chẳng kém gì những giải đấu hàng triệu USD hay được tổ chức hoành tráng tại sân vận động của World Cup.