Phe Dire của DOTA 2 có thực sự có lợi thế nhờ vào địa hình?

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 10/01/2014 04:27 PM

Phe Dire/Scourge đã luôn được các player cho là có lợi thế hơn trong một trận đấu của DotA/DOTA 2.

Lí lẽ được đưa ra thường là vị trí Roshan thường mang lại lợi thế nhiều hơn cho đội nằm ở phía trên bản đồ. Một số giải đấu thậm chí đã cho phép team Radiant những ưu tiên khác để cân bằng lại điều này, như được phép có First pick hay được chọn server. Tuy nhiên liệu điều này có thực sự chính xác trong DOTA 2?

Phe Dire của DOTA 2 có thực sự có lợi thế nhờ vào địa hình? 1

Những thống kê của Dotametrics chỉ ra rằng: tại The International 3, phe Radiant thực tế lại có lợi thế hơn, mặc dù điều này có thể là do Na`Vi thường giành chiến thắng mỗi khi chơi phe Radiant và pick sau trong quá trình ban/pick. 

Trang web này cũng nhận thấy rằng, trong các trận public của 6.77, Radiant có lợi thế rất lớn trong những trận đấu ngắn, trong khi điều ngược lại xảy ra với Dire ở các game đấu kéo dài tới giai đoạn late game. Trong khi đó, Statsman Bruno khi bình luận về các trận đấu của DreamLeague đã chỉ ra rằng Alliance khi chơi ở phía Dire và được First pick thì thường thua nhiều hơn thắng.

Phe Dire của DOTA 2 có thực sự có lợi thế nhờ vào địa hình? 2

So sánh số liệu các trận đấu chuyên nghiệp của 6.79 và phiên bản trước thì tình hình đã thay đổi khá nhiều. Ở các trận đấu sử dụng 6.78 kể từ sau TI3, Radiant thắng 551 và thua 524 trận, như vậy tỉ lệ thắng thua là 51.3%. Trong khi ở 6.79, điều này đã đảo ngược với tỉ lệ thắng thua của Dire là 554-528.

Phe Dire của DOTA 2 có thực sự có lợi thế nhờ vào địa hình? 3

Ở biểu đồ trên, màu đỏ và hồng là biểu thị số trận thắng của Dire theo thời gian ở hai phiên bản tương ứng 6.79 và 6.78. Trong khi màu xanh nhạt và đậm tượng trưng cho Radiant. Khá bất ngờ là biểu đồ này cho thấy, các trận đấu chuyên nghiệp của DOTA 2 cũng có những điểm khá giống với các trận public của 6.77. 

Radiant luôn có lợi thế ở những trận đấu ngắn khoảng 20-30 phút, trong khi càng kéo dài về late game thì chiến thắng lại càng gần phía Dire hơn. Đáng chú ý là khi tổng hợp tất cả các trận đấu, thì winrate chung chỉ khoảng hơn 51% nghiêng về phía Dire, có nghĩa là đội ở phía trên bản đồ không thực sự có nhiều lợi thế như chúng ta vẫn tưởng.

Vậy còn Roshan? Hãy nhìn vào số lần hai đội giành được Roshan theo thời lượng của trận đấu qua biểu đồ dưới đây:

Phe Dire của DOTA 2 có thực sự có lợi thế nhờ vào địa hình? 4

Đúng là phe Dire thì dễ ăn Roshan hơn Radiant rất nhiều (bao gồm cả việc ăn Roshan từ level 1, việc một team Radiant có thể làm được điều này gần như là điệp vụ bất khả thi). Tuy nhiên, điều này cũng chứng tỏ rằng lời giải thích được nêu ra ở đầu bài viết là hoàn toàn sai. Rõ ràng nhiều yếu tố ảnh hưởng đến một trận đấu hơn là chỉ Aegis và Cheese. 

Ví dụ như là sự khác biệt trong cấu trúc rừng và các bãi creeps. Qua đây chúng ta cũng có thể thấy rằng: tuy DOTA 2 không có một map hoàn toàn đối xứng như nhiều tựa game ARTS/MOBA khác, nhưng nó ảnh hưởng của nó đến sự cân bằng của hai phe là không đáng kể.

Nguồn: joindota.com