Các thay đổi ảnh hưởng lớn đến chiến thuật trong DOTA 2 6.78

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 03/06/2013 0:00 AM

Các trận đấu DOTA 2 sẽ trở nên khó khăn và khốc liệt hơn bao giờ hết với các thay đổi của phiên bản 6.78.

Như vậy là sau một thời gian rất dài chờ đợi, phiên bản DotA 6.78 đã ra đời với rất nhiều sự thay đổi thú vị. Trong lúc chờ đợi bản changelog này được cập nhật vào DOTA 2, hãy cùng chúng tôi dự đoán những ảnh hưởng của phiên bản mới tới chiến thuật thi đấu trong tương lai:

Black King Bar

- Thêm một mức giảm mới về thời gian tác dụng và cooldown (4s/50s) khi sử dụng đến lần thứ 7

Có thể nói đây là một điều chỉnh mới nhằm làm giảm sức mạnh của các carry DPS vào cuối game, bởi khả năng chống phép từ item này có một vai trò cực kì quan trọng trong combat. Điều này cũng có nghĩa là yếu tố đồng đội và vai trò của các caster/supporter được nâng lên so với trước đây. Bởi bạn không thể bán BKB nên nếu muốn có lại 10s chống phép như lúc đầu bạn sẽ phải bỏ ra 3900 vàng nữa. Được hưởng lợi nhất từ thay đổi này bên cạnh Shopkeeper thì chính là Lifestealer, bởi một lí do mà chắc hẳn ai cũng biết: Rage. Mặt trái của sự thay đổi này là những carry với khả năng tank/chạy trốn sẽ càng được ưa chuộng hơn.

Các thay đổi ảnh hưởng lớn đến chiến thuật trong DOTA 2 6.78 1
Bị nerf chút ít nhưng “quả bom” này chắc chắn sẽ vẫn còn được ưa chuộng.

Bottle – Courier

- Khi mang bottle rỗng thì courier sẽ di chuyển chậm 30% 

Đã có rất nhiều game thủ than phiền về việc sử dụng gà để sạc bottle là quá imba khiến cho việc trụ lane mid và farm khá dễ dàng với nhiều hero. Và IceFrog đã trả lời bằng cách làm cho courier bay chậm hơn 30% khi mang Bottle rỗng. Ảnh hưởng trực tiếp của thay đổi này là hero sẽ mất thêm thời gian (khoảng 10s) để sạc bình, khiến các kĩ năng của người chơi solo mid ảnh hưởng nhiều hơn đến trận đấu. 

Một mặt khác, các đội game sẽ phải suy nghĩ kĩ hơn khi chọn hero đi mid của mình bởi đây những hero như có khả năng control lane thấp như Magnus, Dragon Knight,...sẽ gặp khó khăn hơn thay vì nhàn hạ farm bằng cách spam skill như trước. Ngược lại, những hero truyền thống như Queen of Pain, Puck,...sẽ có thêm lợi thế vì khả năng điều khiển lane và ăn rune tốt hơn. 

Các thay đổi ảnh hưởng lớn đến chiến thuật trong DOTA 2 6.78 2

Observer Ward

- Khởi điểm sẽ chỉ có 1 cặp Observer ward thay vì 2

Tầm nhìn là yếu tố sống còn trong tất cả các giai đoạn của một game đấu. Do đó, chỉ một thay đổi nhỏ của Observer Wards cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến DotA, và trong trường hợp này, việc bạn chỉ có hai mắt vàng để cắm xuống vào đầu game thực sự tạo nên điều khác biệt. Đầu tiên, việc ward toàn bộ rừng để ngăn hero đối phương farm rừng trở thành nhiệm vụ khó khăn. Mặc dù bạn có thể mua sentry, nhưng mắt xanh chỉ tồn tại có hai phút, và còn đắt hơn 50 vàng. Tuy nhiên điều quan trọng hơn, là nếu bị đối phương phá mắt vào đầu game, thì team còn lại sẽ mất quyền kiểm soát bản đồ, và đặc biệt là khu vực rune trong vòng ít nhất 6 phút đầu trận đấu.

Các thay đổi ảnh hưởng lớn đến chiến thuật trong DOTA 2 6.78 3
Có ward là có tất cả. Mất ward là mất tất cả.

Tầm nhìn của cả hai đội bị giảm bớt đầu trận đấu cũng sẽ khiến việc roaming trở nên dễ hơn, làm tăng áp lực đặt lên các lane, đặc biệt là mid. Các support sẽ hoạt động ráo riết trong những phút đầu của trận đấu nhằm đảm bảo lợi thế tốt nhất cho đội của mình. Một ảnh hưởng khác, khó có thể đoán biết hơn, là liệu hai thay đổi trên đây có đủ lớn để kéo hai support rời khỏi tri-lane nhiều hơn để giúp đỡ lane mid và từ đó thay đổi giai đoạn early game của DotA? Hãy cùng chờ xem các đội game sẽ thích ứng với điều này như thế nào.

Cơ chế ban/pick

- Trình tự ban thay đổi từ 2/3 thành 2/2/1
- Trình tự pick thay đổi từ 3/2 thành 2/2/1

Trò cân não giữa đội trưởng của hai đội trở nên càng thú vị và “hại não” hơn. Với cơ chế ban/pick mới, có thể nói cả hai đội đều có lợi thế first pick, bởi sẽ đổi vị trí cho nhau trong giai đoạn ban/pick thứ hai. Mặt khác kể từ lượt ban thứ hai, chiến thuật của cả hai đội sẽ dần hé lộ cho phép mỗi đội phản ứng lại và tìm ra cách counter. Bởi mỗi hero DotA đều có một vai trò riêng và rất khó có thể dùng một hero khác để thay thế, lượt ban/pick cuối cùng sẽ trở thành điểm mấu chốt và chiếm một phần quan trọng trong kết quả của trận đấu.

Các thay đổi ảnh hưởng lớn đến chiến thuật trong DOTA 2 6.78 4
Một nửa trận đấu được quyết định trong giai đoạn này.

Những thay đổi khác

Một thay đổi dễ bị bỏ qua là sự thay đổi trong điểm thưởng kinh nghiệm. Việc gank với 4 hay 5 hero đã không còn mang lại nhiều EXP như trước đây, thêm vào đó là việc bạn sẽ đạt tới level 11 (Ultimate level 2) sớm hơn. Cùng với những thay đổi đã nêu ở trên, việc này khiến giai đoạn từ early đến mid game trở nên sôi động hơn.

Mặt khác, lối chơi push tổng lực cũng như tri-lane có vẻ sẽ gặp một chút trở ngại bởi hai trụ ngoài được tăng thêm 2 giáp, đồng thời hệ thống chống backdoor sẽ làm giảm 25% damage nhận vào.

Ngoài ra, buybacks có cooldown tăng lên 6 phút, sẽ khiến lategame căng thẳng hơn và bất kì hero nào cũng sẽ phải rất thận trọng bởi chỉ một sai lầm cũng sẽ phải trả giá đắt. (Đây cũng là một buff gián tiếp lên Bloodstone, item này có thể sẽ được sử dụng nhiều hơn bởi khá nhiều ưu đãi trong phiên bản này).