Những nhận định sai lầm nhất về DotA (Phần II)

DH  | 09/04/2011 0:00 AM

Trình độ solo tốt không đồng nghĩa với khả năng chiến thắng trong DotA.

1. Solo nói lên trình độ DotA thật sự

Bạn có bao giờ gặp trường hợp một ai đó thách đấu bạn solo xóa nick chưa? Nếu có thì bạn đang gặp những người có suy nghĩ rất thiển cận về việc solo mid sẽ nói lên trình độ DotA thật của mỗi người.

Trong những cuộc tranh cãi lớn thì càng nói càng không giải quyết được vấn đề nhưng sự bực tức thì ngày càng tăng. Bản thân mỗi người chúng ta đều có tính hiếu thắng nên ai cũng muốn làm cho đối thủ tâm phục khẩu phục, nếu phải tìm một team 5 người thì không dễ dàng cũng như khó mà đảm bảo cho phần thắng của mình khi chiến thắng giờ đây phụ thuộc vào 1 đội chứ không còn của cá nhân ai.
 
Thêm vào đó, kể cả đối thủ có thua team của bạn họ cũng có thể nghĩ là do đồng đội bạn chứ không phải bạn giỏi hơn họ. Chính vì thế, solo DotA bắt đầu xuất hiện nhằm giải quyết những vấn đề mà tranh cãi không kết thúc được. Ít nhất là solo sẽ làm thỏa tính hiếu thắng.
 
Solo SF - một hình thức thi đấu mới của DotA trong thời gian gần đây.

Nhận định này sai trầm trọng ở chỗ: “DotA là một game đồng đội!”, với 5 người hợp sức để tạo nên chiến thắng nên trình độ cá nhân của bạn chỉ là một phần rất nhỏ so với teamwork của cả đội. Có những game thủ last hit kém, phản ứng chậm nhưng họ lại biết cách phối hợp với cả đội, biết gank và di chuyển hợp lí. 

Thậm chí có những người chuyên gia đánh team chứ kỹ năng cá nhân bình thường. Bạn có thể thấy rõ ràng các game thủ chuyên đánh support hero lại có kỹ năng farm kém hơn những game thủ chuyên đánh late hero.
 
Chiến thắng trong DotA cần 1 đội 5 người.

Dễ thấy ở hầu hết các nền DotA thế giới chứ không riêng Việt Nam đó là một đội hình đồng đều sẽ chiến thắng các đội có những siêu sao nhưng chưa gắn bó lâu dài. Trận đấu tại SMM 2010 giữa SB và Nirvana.my, trong khi SB chúng ta không ai thật sự nổi bật trên đấu trường quốc tế thì đối thủ lại sở hữu 2 tên tuổi nổi tiếng là hyhy (Singapore) và Yamateh (Malaysia), ngược lại với dự đoán thì SB bằng tinh thần đồng đội đã đánh bại team DotA nổi tiếng này.
 
StarsBoba và Nirvana.my tại SMM 2010.

2. Trình độ trong public tương đồng trình độ trong war team
 
Nếu bạn là một game thủ hay quan tâm tới tình hình DotA Việt Nam, liệu bạn có bao giờ tự hỏi tại sao có những game thủ mình gặp trong những Public Room đánh rất pro nhưng lại không hề được biết đến ở Việt Nam và các đội DotA nổi tiếng lại rất ít khi chơi trong các Public Room? Có thể bạn và đồng đội của bạn là tay chơi cự phách trong những trận đấu public nhưng bạn không thể bất ngờ trở thành siêu sao trong thế giới DotA. Đơn giản vì những yếu tố quyết định chiến thắng trong Public chỉ dừng ở mức cơ bản so với Competitive DotA – cách chơi DotA thi đấu chuyên nghiệp.
 
Có 7 room clan war và room dễ full nhất hiện nay là room 04.
 
Cũng là DotA nhưng chơi một cách bình thường để giải trí thì khác rất nhiều so với kiểu chơi nghiêm túc. Trong các trận đấu public DotA thì bạn có thể chơi một mình hoặc chơi cùng những người bạn, có thể bạn có một đội nhưng đối thủ chỉ có thể là những người chơi chưa từng quen biết nhau. Họ tham gia trận đấu và bắt đầu chơi bằng chính kinh nghiệm bản thân của họ từ trước nên họ rất khó để tận dụng được hết những yếu tố lý tưởng mà chiến thắng DotA cần nhất.
 
Chiến thắng trong DotA đòi hỏi những yêu cầu chính sau:

+ Đội hình hero mạnh (Ban và Pick)
+ Teamwork
+ Chiến thuật
+ Kỹ năng cá nhân
 
Trong Public, đội của bạn hoặc đối phương chỉ có thể có được 1 cho đến 3 điều trên khi chơi mode –ap, đồng thời không phát huy được sức mạnh của team trong 3 điều đó điển hình như teamwork vì chưa từng được luyện tập cùng nhau.
 
Hiếm có First Blood như thế này trong competitive DotA.
 
Chính vì thế, Competitive DotA có thể nói là một đẳng cấp khác trong DotA, chơi –cm trong những room clan war, khi những đội game chuyên nghiệp và muốn phát huy cao nhất những yếu tốt chiến thắng nên bạn sẽ ít thấy những lỗi lầm cơ bản trong những room bình thường. Thay vào đó là bạn sẽ gặp những đội game có khả năng teamwork tốt, chiến thuật hay, pick đội hình mạnh và đặc biệt là kỹ năng cá nhân cực cao.
 
Điển hình như team 9x  hoặc StarsBoba, họ rất ít khi vào public DotA. Với họ những trận đấu nghiêm túc thật sự đều nằm ở những trận đấu war team cấp cao. Tại sao lại như vậy? Đó là vì một số đông game thủ cảm thấy chán nản khi chơi Public DotA khi có quá nhiều sự ức chế và có thể làm xuống tay họ và có thể xem việc chơi Public DotA là phí thời gian.
 
 
Ngoài ra, một số game thủ đã hiểu lầm khi đánh bại những cao thủ của những team DotA hàng đầu Việt Nam như StarsBoba, FF, 9x, G4V,… và nghĩ rằng mình là một cao thủ. Thật sai lầm nếu nghĩ như vậy vì các cao thủ chỉ đánh giải trí và hoàn toàn có thể bị đánh bại trong những trận đấu Public khi không thật sự nghiêm túc, không có đồng đội,... Nếu thật sự muốn chiến thắng họ thì phải đánh bại cả team họ tại một môi trường nghiêm túc như clan war hay giải đấu.
Xem thêm:

DotA

eSport