Những lý do nào khiến Riot quyết định sẽ "đì" một vị tướng Liên Minh Huyền Thoại

Chidotoji  - Theo Trí Thức Trẻ | 08/10/2015 02:13 PM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Riot Games NPH:

Riot Games thường xuyên thực hiện những thay đổi liên quan đến sức mạnh tướng trong Liên Minh Huyền Thoại, vậy họ dựa vào đâu để đưa ra những quyết định chính xác nhất?

Hãy cùng đến với chia sẻ của Riot Jules, một trong những nhân viên có tiếng nói quyết định trong việc tăng hay giảm sức mạnh của tướng Liên Minh Huyền Thoại để tìm hiểu xem, nhà sản xuất dựa trên những tiêu chí nào để thực hiện công việc này nhé.

Riot Jules: Chào mọi người, tôi là Jules và tôi có nhiệm vụ giúp Riot đưa ra những quyết định thay đổi nhằm cân bằng sức mạnh tướng trong đấu trường Liên Minh Huyền Thoại.

Để làm được điều đó, chúng ta cần nhìn vào rất nhiều rất nhiều sắc thái khác nhau, trong đó quan trọng nhất là các chỉ số như: Tỷ lệ Cấm/Chọn, tỷ lệ giành chiến thắng trong các trận đấu.


Tỷ lệ Cấm/Chọn sẽ ảnh hưởng không ít tới việc đưa ra quyết định cân bằng sức mạnh tướng của Riot.

Tỷ lệ Cấm/Chọn sẽ ảnh hưởng không ít tới việc đưa ra quyết định cân bằng sức mạnh tướng của Riot.

Tôn chỉ của chúng tôi là giúp người chơi có thể thành công với bất kì một vị tướng nào mà họ yêu thích. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận một điều rằng, có những vị tướng luôn tỏ ra mạnh mẽ hơn, phù hợp với việc đánh team hơn, hoặc có khả năng khắc chế một vị tướng khác, người ta gọi đó là “chất tướng”. Tất cả chúng là một phần của Liên Minh Huyền Thoại.

Thế nhưng, chúng tôi sẽ làm mọi cách để người chơi không phải cảm thấy bị ép buộc chọn một vị tướng nào đó chỉ bởi nó quá mạnh.

Bản chất của sức mạnh là gì?

“Sức Mạnh” về bản chất là chỉ số đánh giá khả năng giành chiến thắng của vị tướng nào đó. Sức mạnh cũng chia làm nhiều loại khác nhau, ví dụ như có vị tướng càng về cuối game càng mạnh, mạnh trong gianh tranh tổng, mạnh trong các tình huống “hốt mạng” đạt pentakill hoặc mạnh về kiểm soát các mục tiêu lớn. Thế nhưng, tất cả cũng chỉ phục vụ một mục đích duy nhất, phá hủy nhà chính đối phương.


Phá hủy nhà chính đối phương là nhiệm vụ quan trọng nhất, tất cả các vị tướng đều phải phục vụ cho mục tiêu cuối cùng này.

Phá hủy nhà chính đối phương là nhiệm vụ quan trọng nhất, tất cả các vị tướng đều phải phục vụ cho mục tiêu cuối cùng này.

Sức mạnh không phải là một hằng số, nó thực sự phụ thuộc vào “chất tướng” như đã nói ở trên nhưng quan trọng nhất là cách người chơi sử dụng vị tướng mình đã chọn ra sao.

Ví dụ, Kog’Maw không hoàn toàn là vị tướng quá mạnh bởi thiếu hụt khả năng cơ động (không có kỹ năng chạy trốn). Thế nhưng trong tay những người chơi có kỹ năng tốt, đồng thời có được một đội hình phù hợp, Kog’Maw hoàn toàn có thể phá nát đội hình đối phương dù có là chơi ở vị trí Xạ Thủ hay Pháp Sư.


Sức mạnh của tướng còn phụ thuộc vào cách người chơi sử dụng chúng.

Sức mạnh của tướng còn phụ thuộc vào cách người chơi sử dụng chúng.

Ngoài ra, cũng có thể sử dụng KDA (điểm hạ gục đối phương/điểm bị tiêu diệt/điểm hỗ trợ) để đánh giá xem bộ kỹ năng hiện tại hỗ trợ tướng kiếm mạng và tránh bị tiêu diệt ra sao. Tóm lại, chỉ số quan trọng nhất khiến chúng tôi cân nhắc thay đổi sức mạnh tướng đó chính là tỷ lệ chiến thắng của vị tướng đó.

Các tướng sẽ được điều chỉnh sao cho tỷ lệ chiến thắng ở xung quanh mốc 50%

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, tỷ lệ giành chiến thắng của bất kỳ một vị tướng nào đó không chỉ phụ thuộc vào “chất tướng” mà còn phụ thuộc vào kỹ năng người chơi. Tướng càng mạnh thì tỷ lệ thắng càng cao, điều đó đúng. Nhưng tướng mạnh mà vào tay người chơi không biết sử dụng thì cũng “tan nát”.

Bằng chứng thuyết phục nhất chính là việc các vị tướng thường bị giảm tỷ lệ chiến thắng nghiêm trọng khi xuất hiện trong danh sách “tướng xoay tua miễn phí hàng tuần”. Đơn giản bởi chúng sẽ bị sử dụng bởi những người chơi còn thiếu kinh nghiệm, không biết rõ điểm mạnh điểm yếu để áp dụng trong thực chiến.


Các tướng thường bị giảm tỷ lệ thắng nghiêm trọng khi xuất hiện trong danh sách xoay tua miễn phí.

Các tướng thường bị giảm tỷ lệ thắng nghiêm trọng khi xuất hiện trong danh sách xoay tua miễn phí.

Nhưng đây cũng không hẳn là điều bất lợi, nó có thể tạm thời khiến vị tướng bị giảm tỷ lệ chiến thắng, nhưng sau đó tăng dần lên bởi người chơi bắn đầu làm quen được với chúng. Theo số liệu thống kê của chúng tôi, chỉ một phần nhỏ người chơi Azir thực sự hiểu rõ sức mạnh của Hoàng Đế Sa Mạc và sử dụng bộ kỹ năng của vị tướng này ở đẳng cấp cao. Vì thế, tỷ lệ thắng của Azir vẫn chỉ nằm ở mức 50%, và chúng tôi hi vọng nó sẽ giữ nguyên tại đó.

Ngược lại, Heimerdinger tuy không phải là vị tướng mạnh và được sử dụng nhiều trong các trận đấu chuyên nghiệp, thế nhưng đây lại làm một sự lựa chọn phổ thông, dễ chơi nên tỷ lệ thắng đạt trên 50%, thậm chí có lúc còn lên tới 60%.

Cân bằng dựa trên quan sát trải nghiệm của cộng đồng

Chúng tôi thường tính toán và thực hiện các thay đổi nhằm cân bằng sức mạnh tướng ở rất nhiều góc độ khác nhau. Nhưng điều đó không có nghĩa là Riot đang ép người chơi dập khuôn theo cách mà chúng muốn.

Kỹ năng người chơi, phong cách người chơi chính là yếu tố quyết định đến việc họ sẽ lựa chọn vị tướng nào. Chúng tôi có thể khẳng định rằng, mọi sự điều chỉnh về sức mạnh tướng, về meta game mà chúng tôi áp dụng là hoàn toàn dựa vào quá trình nghiên cứu, quan sát các trận đấu của cộng đồng người chơi Liên Minh Huyền Thoại một cách tổng thể.

Chúng tôi tin rằng, việc thay đổi sức mạnh tướng, cụ thể là thay đổi các kỹ năng sẽ giúp cộng đồng người chơi có thể có được những trải nghiệm tuyệt vời nhất, đồng thời cũng giúp hoàn thiện kỹ năng của họ hơn.

Sẽ không dựa trên độ phổ biến để cân bằng sức mạnh

Ahri xuất hiện nhiều hơn so với Urgot, điều này không cần phải bàn cãi gì thêm. Thế nhưng nó không đồng nghĩa với việc Ahri quá mạnh còn Urgot quá yếu. Do đó, chắc chắn chúng tôi sẽ không giảm sức mạnh tướng chỉ bởi chúng được chọn quá nhiều. Ở chiều ngược lại, chúng tôi cũng sẽ không tăng sức mạnh tướng chỉ bởi chúng không phổ biến.


Urgot không phổ biến không đồng nghĩa với việc vị tướng này quá yếu.

Urgot không phổ biến không đồng nghĩa với việc vị tướng này quá yếu.

Lắng nghe ý kiến của cộng đồng

Lắng nghe ý kiến của cộng đồng cũng là một cách để đưa ra những sự điều chỉnh cân bằng chính xác, hợp lý nhất. Khi thấy tất cả mọi người đều phàn nàn về việc Nidalee quá “bá đạo”, chúng tôi không ngay lập tức đưa ra sự chỉnh sửa, thay vào đó chúng tôi sẽ tập trung vào vị tướng này và tìm ra nguyên nhân chính xác.

Tất nhiên, không phải tất cả những ý kiến đóng góp đều chính xác. Ví dụ, cộng đồng đôi khi dựa trên việc vị tướng nào bị Cấm nhiều mà cho rằng chúng quá mạnh, cần được chỉnh sửa. Nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy.

Ví dụ như Rumble là một vị tướng mạnh nhưng không phải quá “bá đạo”. Tuy nhiên vì là sự lựa chọn phổ biến nên nếu một đội ở team 2 và nhận thấy rằng đối phương có thể sử dụng tốt vị tướng này, họ sẽ dành một lượt Cấm cho Rumble như một lựa chọn an toàn.


Rumble mạnh những đưa đến mức cần phải nerf.

Rumble mạnh những đưa đến mức cần phải "nerf".

Điều này khiến cho tỷ lệ Cấm của Rumble tăng lên, nhưng rõ ràng nó chưa đủ thuyết phục để chúng ta phải giảm sức mạnh vị tướng này đúng không nào?

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, cũng có trường hợp bị Cấm nhiều bởi chúng thực sự mạnh. Ví dụ như LeBlanc và Janna trước đây vậy. Kết quả thế nào thi ai cũng đã biết, chúng tôi đã đưa ra những điều chỉnh cụ thể dành cho hai vị tướng kể trên.

Nhóm cân bằng cũng thường xuyên chơi game để tự trải nghiệm

Thông số thực sự quan trọng, thế nhưng để chắc chắn hơn về những quyết định thay đổi của mình, nhóm cân bằng sức mạnh của Riot cũng thường xuyên chơi game để có được sự trải nghiệm chân thực nhất, chính xác nhất.


Nhân viên Riot Games cũng thường xuyên chơi Liên Minh Huyền Thoại để tự trải nghiệm.

Nhân viên Riot Games cũng thường xuyên chơi Liên Minh Huyền Thoại để tự trải nghiệm.

Tất cả những gì chúng tôi hướng tới là tạo ra một đấu trường vui vẻ, hấp dẫn và cân bằng để phục vụ cộng đồng người chơi.