Những điều Icefrog cần để biến DotA thành huyền thoại

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 30/08/2012 05:00 PM

Có lẽ nếu có thêm những điều này sẽ giúp DotA phát triển.

1. Một engine Warcraft III hoàn chỉnh hơn

Như chúng ta đã biết, Warcraft III là một sản phẩm game của hãng Blizzard và nó thật sự là một trong những tựa game kinh điển nhất thế giới khi áp dụng hàng loạt kỹ thuật, công nghệ và khái niệm tân thời nhất thời bây giờ (năm 2002) như game 3D, thể loại RTS, hỗ trợ phát triển map mở World Editor,… 

Ở đầu thế kỷ 20 thì những gì Blizzard làm là vô cùng xuất sắc, mới lạ nên đã thu hút rất nhiều người chơi. Tiếc thay, sự giới hạn về kỹ thuật lúc đó đã không thể cho Warcraft III một engine xuất sắc như mong muốn sau 10 năm tuổi đời. 

nhung-dieu-icefrog-can-de-bien-dota-thanh-huyen-thoai
Quá xuất sắc nhưng nó đã lỗi thời.

Sau nhiều năm phát triển, cộng đồng cần nhiều hơn ở Warcraft III thì nó lại quá già ua và không thể chỉnh sửa vì Blizzard gần như bỏ hẳn engine đó. Việc cải tạo một cái gì đó lỗi thời sẽ rất khó khăn và lãng phí. Cũng giống như việc tìm cách cải tiến chiếc xe đạp chạy hàng trăm km/h thay vì cải tiến xe hơi.

Với công nghệ làm game hiện nay thì các MOBA như League of Legend, HoN hay DotA 2 đều xử lý được những điểm yếu của Warcraft III một cách dễ dàng chẳng hạn như xem replay tua được, không bị các bug địa hình, khả năng reconnect, mô hình máy chủ và máy con để anti-hack triệt để,… Blizzard biết rõ những điểm yếu đó nhưng có 2 vấn đề khiến họ bỏ rơi con cưng Warcraft.

Thứ nhất, dự án World of  Warcraft với cảm hứng từ Warcraft 3 đã thành công vượt bậc khi đạt mốc hàng chục triệu người chơi mang lại lợi nhuận khổng lồ cho Blizzard. Hãng đã tập trung nhân lực phát triển WOW và dĩ nhiên họ bỏ qua Warcraft 3. Và bạn nên biết kinh phí để phát triển engine Warcraft 3 đã tốn của Blizzard hàng triệu $. Đó là một con số khá lớn và lợi nhuận thu về hoàn toàn kém xa WOW. Chính vì điều đó mà họ đã khẳng định sẽ không có Warcraft 4. Thế nhưng họ lại làm StarCraft 2 và Diablo 3.

nhung-dieu-icefrog-can-de-bien-dota-thanh-huyen-thoai
WOW và Starcraft 2, hai dự án trọng điểm của Blizzard kể từ 2005.

Ngoài ra, DotA hoàn toàn không phải là sở hữu của Blizzard, Eun và Guinsoo đã sáng tạo ra dòng map này giống như Dday và đến thời Icefrog thì nó thật sự thăng hoa. Tiếc thay Blizzard chỉ sở hữu những mô hình nhân vật cùng một số hình ảnh liên quan còn nội dung thì hoàn toàn do người tạo ra map sở hữu. Chính vì thế Valve đã đăng ký bản quyền DotA 2 của mình, không để Blizzard trơ trẽn cướp đi những gì quý giá nhất của Icefrog và đồng đội.

Đó là những lý do khiến Warcraft III không thể phát triển hay có một game nào đó ra đời thay thế tuyệt phẩm này.

2. Kiếm tiền từ DotA và thuê thêm người phát triển nó

Với phương châm phát triển DotA vì cộng đồng, từ xưa đến nay, ngài cóc băng chưa hề kiếm được một xu nào chính thức từ DotA. Anh ấy chỉ có danh tiếng. Ngay cả những cộng sự như vẽ boot-screen, đội ngũ tester, đóng góp ý kiến và ngay cả forum PlayDotA cũng do những người yêu thích DotA làm với mục đích vô vụ lợi.

nhung-dieu-icefrog-can-de-bien-dota-thanh-huyen-thoai
Cái gì miễn phí cũng có giới hạn của nó.

Và mặc dù Icefrog có sự hỗ trợ rất lớn từ cộng đồng nhưng bạn nên biết cái gì miễn phí cũng có giới hạn của nó. Như bạn thấy, các hero trong DotA hoàn toàn xứng đáng có thêm nhiều art-work đẹp nhưng lùng sục Google lại có rất ít. Nếu Icefrog có thể thuê được vài họa sỹ cỡ kunkka, người vẽ boot-screen cho DotA thì cộng đồng sẽ được thưởng lảm nhiều bức ảnh đẹp tuyệt vời hơn nữa. 

nhung-dieu-icefrog-can-de-bien-dota-thanh-huyen-thoai
Đối thủ của DotA luôn có những ý tưởng mới để thu hút người chơi.

Ngoài ra còn có đội ngũ ý tưởng, LoL với hàng chục nhóm sáng tạo chuyên đưa ra những ý tưởng để thu hút người chơi hơn như việc tạo ra những hero mới, mode chơi mới (ARAM) và những event để thu hút người chơi,… thì DotA hoàn toàn không có. Những việc đó cần rất nhiều kinh phí để thực hiện, tiếc thay DotA chỉ là một sản phẩm để dùng free và nó chỉ làm tốt ở khoản free mà thôi.
Xem thêm:

DotA

eSport