Nhìn lại những thông số đáng kinh ngạc tại DOTA 2 TI 3 (Phần IV)

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 26/08/2013 0:00 AM

Trong phần IV này, chúng ta sẽ tiếp tục bàn về thất bại toàn diện của DOTA 2 Trung Quốc.

Sự hiểu biết về bản đồ

DOTA 2 là một trò chơi với các yếu tố thực tế và tưởng tượng. Mỗi cuộc chơi là một trận chiến. Và giữa các đội ngang sức ngang tài với nhau, yếu tố quan trọng nhất chính là thời gian. Thời gian trong DOTA 2 cũng là một đại lượng tuyến tính, và chỉ có một số ít cách để có thể ảnh hưởng đến nó (như Night Stalker, Luna, Void hay Rubick).

Việc duy nhất chúng ta có thể làm là dựa vào thông tin, trong bản chất tuyến tính của thời gian tạo ra một “thời gian trễ” (khoảng thời gian chênh lệch giữa lúc chúng tôi phát hiện ra kế hoạch của bạn với lúc bạn nhận ra điều đó). Khi chúng tối biết được hướng di chuyển của bạn, chúng tôi có thể phục kích bạn trên đường đi, khi chúng tôi biết bạn đang cố gắng đẩy lane và push trụ, chúng tôi sẽ có kế hoạch đổi trụ ngay lập tức.

Nhìn lại những thông số đáng kinh ngạc tại  DOTA 2 TI 3 (Phần IV) 1

Yếu tố này làm nổi bật lên sự quan trọng của ward, và các hero có thể cung cấp tầm nhìn (Beast Master, Clock, Venom, Batrider, Night Stalker), điều đó cung cấp thông tin cho bạn, cho phép bạn tận dụng lợi thế của thời gian trễ. Có thể nói trong thi đấu chuyên nghiệp, sau giai đoạn ban-pick, cuộc chơi sẽ chủ yếu xoay quanh việc tương tác giữa tầm nhìn, thông tin bất đối xứng và thời gian trễ.

Theo quan điểm này, việc ward và deward có ý nghĩa rất quan trọng. Sau The International năm nay, có thể kết luận: các team Trung Quốc đã tụt lại phía sau các team phương Tây trong cuộc chiến về ward, điều đó dẫn đến họ không nắm được các thông tin cần thiết, qua đó tạo nên thời gian trễ. Bên canh cho tầm nhìn, ward cũng có thể được dùng để block các mỏ neutral creep.

Nhìn lại những thông số đáng kinh ngạc tại  DOTA 2 TI 3 (Phần IV) 2

Trong giải năm nay, các team phương Tây đã dùng nhiều cách để có thể block creep rừng hoặc cắm ward ở các vị trí không dễ đoán trong những cuộc đối đầu với Trung Quốc. Người Trung Quốc cũng là những player kì cựu, nó đương nhiên là hiểu rõ thông tin có được từ ward, chẳng qua là họ không tìm hiểu kĩ map như đối thủ của họ mà thôi. Chúng ta thường thấy các team phương Tây hoặc SEA cắm mắt tại các vị trí sáng tạo và tổ chức phục kích trong rừng, điều mà các team Trung Quốc càng ngày càng ít.

Sự đặc trưng về địa hình có thể làm nên sự khác biệt. Giải năm nay Na`Vi một lần sử dụng chiến thuật farm Ancient ở bên Radiant đồng thời đảo ra hỗ trợ mid. Chúng ta thấy chiến thuật của Alliance xung quanh Roshan, đặc biệt là màn trình diễn của Akke với Keeper of the Light. Chúng ta cũng chứng kiến Nature Prophet của Bulldog và Bounter Hunter của Funn1k khiến đối phương đau đầu với khả năng kéo creep với kĩ năng khéo léo, cũng như Dignitas sử dụng Rubick để pull creep với Telekinesis. 

Các chiến thuật này gây ấn tượng mạnh, đồng thời khiến chúng ta nhận ra là Icefrog đã thay đổi WC3 DotA và cả DOTA 2 để chúng ta phải suy nghĩ nhiều hơn về map. Các đặc trưng của map đều mang lại lợi thế nhất định, nhưng chúng ta đã không nghiên cứu sâu về nó.

Học hỏi từ đối thủ

Nhìn lại những thông số đáng kinh ngạc tại  DOTA 2 TI 3 (Phần IV) 3

Alliance và Na`Vi là 2 team nổi bật nhất với những kiến thức về map. Alliance có lợi thế lớn với những hiểu biết của mình về metagame, với lối chơi vững chắc và xu hướng pick một line-up với độ an toàn cao. Mọi tình huống ban-pick, các bước di chuyển, các vị trí đặt ward của họ có thể được miêu tả như là “một cỗ máy chuẩn mực”. Còn Na`Vi, họ là team sáng tạo nhất, phần đáng sợ của họ là họ không ngại ngần mang sự sáng tạo vào game với một sự đánh cuộc lớn. 2 team này có thể nói là những team rất đáng cho người Trung Quốc học hỏi

Sự thất bại của Trung Quốc và người Châu Âu lên ngôi

Có thể nói thất bại của LGD.cn tại TI3 như một hình ảnh thu nhỏ cho sự thất bại của người Trung Quốc. Một lối chơi thuần thục nhưng rất bảo thủ và thiếu sự sáng tạo. Điều gì khiến cho LGD từ chối thực hiện những thay đổi dù là nhỏ nhất, thậm chí khi mọi việc sắp kết thúc? 

Nhìn lại những thông số đáng kinh ngạc tại  DOTA 2 TI 3 (Phần IV) 4

Đó liệu có phải là áp lực tâm lý hay là sợ đối mặt với dư luận? Đó là do việc thiếu cọ xát từ các giải đấu trong nước? Có thể là tất cả các yếu tố đó góp phần tạo nên thất bại của họ. LGD đã phải hứng chịu thất bại từ những quyết định của họ. Bây giờ là lúc họ phải từ bỏ bản chất để có thể tái sinh.

Sự trở lại của iG năm ngoái đã khuyến khích chúng ta: “Bình tĩnh, tìm kiếm sự thích ứng, dựa theo nhịp độ của các team phương Tây, thi đấu nhanh và ổn đinh, sau đó vượt qua họ”. Điều đó là rất khó khăn nhưng iG đã chứng minh cho ta thấy là hoàn toàn có thể. Chúng ta có thể thấy DK và Tongfu cũng đang dần điều chỉnh bản thân. Khi họ cố gắng, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng và sự trở lại của người Trung Quốc, ít nhất là cũng khiến cho cục diện DOTA 2 thế giới có vẻ cân bằng hơn.