Nhìn lại những thông số đáng kinh ngạc tại DOTA 2 TI 3 (Phần III)

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 24/08/2013 05:05 PM

Tiếp tục là những con số thú vị tại giải DOTA 2 TI 3 vừa qua.

Hồ sơ hero: Outworld Devourer.

Outworld Devourer là một hero khá kì lạ tại giải đấu DOTA 2 này. Hero này được nhắc đến trong lúc ban pick khá nhiều, tuy nhiên cũng lại là hero không thành công trên khía cạnh thắng-thua. Hắn là hero bị ban nhiều nhất tại giải, với 73% so với lần lượt 70% và 67% ban-rate của Batrider và Wisp. Đồng thời hero này chỉ thắng đươc 12 trong số 31 game với tỉ lệ thắng là 36,4%. Các hero có win-rate thấp hơn với ít nhất 15 trận đã đấu là Sand King (3/15, 20%) và Enchantress (8/23, 34,8%). Điều này có thể được giải thích như thế nào?

Nhìn lại những thông số đáng kinh ngạc tại  DOTA 2 TI 3 (Phần III) 1

Hãy bắt đầu với những điểm mạnh và điểm yếu của hero này. Mọi người pick hắn vì đây là một carry đáng sợ có khả năng thống trị lane mid. Astral Inprisonment cho phép hắn kiểm soát lane tốt, mang lại khả năng last-hit và deny đồng thời cũng khiến cho đối thủ hết sạch mana. Sức mạnh này càng được nhân lên khi hắn đi mid cùng các hero intelligence như Puck, Storm Spirit hay Queen of Pain bởi vì không chỉ hạn chế khả năng farm creep nhờ skill bằng cách lấy đi 1 lượng mana, các hero này còn bị giảm lượng damage tùy thuộc vào số intelligence bị đánh cắp.

Nhược điểm của hero này là, không giống như hầu hết các carry khác, khả năng gây damage rất lớn của hắn dựa vào orb-effect, tuy nhiên điều này không có ý nghĩa gì nếu đối thủ sở hữu BKB. Điều đó cũng khiến cho OD là một trong những hero đẩy trụ tệ nhất trong DOTA 2. Tất cả những gì hắn muốn là giành thắng lợi trong các combat sớm dựa vào ultimate khủng khiếp của mình, qua đó tạo lợi thế dẫn đến chiến thắng cuối cùng. Hãy so sánh với Clinkz khi mà 2 hero này đều rất mạnh mẽ vào early game dẫn đến sự thống trị tuyệt đối tại mid game. Một so sánh khác là Ursa, tất cả các hero này đều có thể gây ra một lượng damage rất lớn nhưng dễ dàng counter lại bằng các item nhất định từ phía đối thủ (BKB đối với OD, Force Staff và Ghost Scepter đối với Ursa).

Nhìn lại những thông số đáng kinh ngạc tại  DOTA 2 TI 3 (Phần III) 2
Thống kê các đội sử dụng Outworld Devourer.

Hãy quay trở lại với màn trình diễn của OD tại TI3. Một trong những điều đầu tiên khi đánh giá tỉ lệ thắng thua của một hero trong một giải đấu có hợp lý hay không là phải dựa trên việc hero đó được sử dụng bởi các đội nào. Win-rate của một hero có thể bị ảnh hưởng bởi một số ít các team sử dụng hero này nhiều hơn các team khác, tuy nhiên tôi nghĩ trường hợp của OD không như vậy.

3 team giành chiến thắng nhiều nhất khi pick OD là iG, Fnatic và Liquid với tỉ lệ chiến thắng là hơn 50%, trong đó nối bật nhất là iG với tỉ lệ thắng thua là 4-1. Nguyên nhân thực sự dẫn đến win-rate thê thảm của OD đến từ việc counter pick, đặc biệt là Razor. Tỉ lệ thắng thua khi OD đối đầu với Razor là 1-7 (12,5%). Nếu bạn loại những game đấu có Razor ra khỏi thống kê về win-rate của OD, bạn sẽ có tỉ lệ thắng thua của hero này là 11-14 (44%), tuy không hẳn là tuyệt vời nhưng cũng không đến mức tồi tệ so với thông thường.

Nhìn lại những thông số đáng kinh ngạc tại  DOTA 2 TI 3 (Phần III) 3

Bạn có thể thấy rõ rằng việc counter pick lại OD nếu bạn nhìn lại những game đấu hắn được pick, đặc biệt là các game đấu có sự xuất hiện của Na`Vi. Ví dụ trận Na`Vi và Dignitas trong vòng bảng, khi Dignitas pick OD ở pick thứ 3, ngay sau đó Na`Vi đã đáp trả lại với pick Razor ở pick thứ 4. Điều tương tự cũng xảy ra trong các cuộc đối đầu giữa Na`Vi với MUFC và Na`Vi với DK. Trong trận Na`Vi với Zenith, Zenith đã phải pick Razor ở pick đầu tiên để đảm bảo an toàn cho OD được pick thứ 2. 

Một ví dụ khác là trận đấu giữa Orange và Liquid, Liquid nhằm đảm bảo cho lượt pick OD nên đã pick Razor đề ngăn khả năng Orange ban OD (Orange là team first ban OD nhiều nhất tại vòng bảng). Vì thế Liquid đã mất Dark Seer và Nature Prophet vào tay Orange, đồng thời bị ban mất Clock dẫn đến họ phải pick Tinker đi solo off-lane.

Như các bạn có thể thấy, OD là một pick khá xa xỉ, điều này được thể hiện rõ ràng trong trận Orange vs Alliance trong vòng bảng. Như tôi đã đề cập, Orange là team ban OD đầu tiên nhiều nhất trong vòng bảng, nhưng ở trận đấu này, ở pick thứ 2 của lượt pick thứ nhất, họ có được OD. Họ đã phải dành 2 lượt ban tiếp theo để ban Razor và Viper để tránh đối thủ counter-pick. Và họ đã ban Beast Master ở lượt ban cuối cùng (với tỉ số 3-0 khi đối đầu với OD tại vòng bảng), như vậy Alliance chỉ có thể chọn Kunkka. 

Chắc chắn Kunkka không phải là pick sở trường của Alliance, nhưng anh đi mid cũng khá tốt, và trong quá trình cố gắng để có được một line-up tốt cho OD thì Orange đã để lọt combo Wisp + Gyrocopter sở trường cho Alliance, cùng với đó là Chen cho Akke và Nature Prophet cho Admiral Bulldog.

Nhìn lại những thông số đáng kinh ngạc tại  DOTA 2 TI 3 (Phần III) 4

Về cơ bản, Outworld Devourer có thể được sử dụng để counter lại các hero intel tại mid, nhưng cũng dễ dàng bị đánh bại nếu đụng độ với các hero với các hero đi lane mạnh mà không phụ thuộc vào mana như (Razor, Lone Druid, Viper, Kunkka…), đồng thời hắn cũng dễ thất bại nếu đối đầu với các hero không cần thiết phải chiến thắng ở lane và có thể gây khó khăn trong các cuộc gank (Nyx, Beast Master). 

Nếu bạn pick hero này sớm, một người có kinh nghiệm draft sẽ ban-pick dựa vào hắn. Nếu bạn có ý định pick muộn, một team sẽ chỉ cần dành ra một trong các slot ban thứ 2 và thứ 3 để bảo vệ hero đi mid của họ. Tuy nhiên, trong các trận đấu thông thường thì OD vẫn là một mối đe dọa thực sự hơn những gì hắn ta đã thể hiện ở TI3.