Nhạc nền DOTA 2 đã được tạo ra như thế nào?

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 29/11/2012 0:00 AM

Khi đánh giá về một sản phẩm game, ngoài các yếu tố như hình ảnh, lối chơi, tính cộng đồng thì phần âm thanh cũng chiếm một vị trí hết sức quan trọng.

Nhạc nền DOTA 2 đã được tạo ra như thế nào? 1
 
Khi đánh giá về một sản phẩm game, ngoài các yếu tố như hình ảnh, lối chơi, tính cộng đồng thì phần âm thanh cũng chiếm một vị trí hết sức quan trọng. Dĩ nhiên siêu phẩm sắp chính thức ra mắt DOTA 2 không nằm ngoài quy luật ấy. Valve đã cố tình kéo dài thời gian thử nghiệm để đứa con cưng của mình ra đời thật hoàn hảo- ở đây nói riêng về khía cạnh âm thanh trong game. Cụ thể, từng tiếng động nhỏ như chim hót, gió thổi, tiếng bước chân, tiếng các loại phép thuật, giọng nói của từng hero đều được chăm chút kỹ lưỡng. Hơn thế nữa, những lời nói ấy không chỉ dần hé mở về thân thế của các hero mà còn thể hiện sự tương tác lẫn nhau hay thậm chí tương tác với người chơi qua từng hành động bằng các câu thoại.
 
Nhạc nền DOTA 2 đã được tạo ra như thế nào? 2
 
Bài viết này sẽ chỉ giới thiệu một phần nhỏ trong kho âm thanh đồ sộ ấy, đó là đoạn nhạc mở đầu game (cũng là phần nhạc nền chính). Phần intro bắt đầu với giai điệu dập dồn, vội vã như thúc giục những anh hùng bước vào cuộc chiến huyền thoại. Những đoạn lắng gợi mở một không gian bao la và hoành tráng. Những âm hưởng của nhạc thánh ca đem đến một bầu không khí huyền bí, hào hùng. Quả thật chỉ với thời lượng một phút rưỡi nhưng đoạn nhạc đã thành công khi đem đến cảm hứng dẫn dắt người chơi vào những game đấu hấp dẫn nhưng cũng đầy căng thẳng phía trước. Chúng ta hãy cùng xem những giai điệu này đã được tạo ra như thế nào nhé.
 
Hai nhà phù thủy âm thanh

Nhạc nền DOTA 2 đã được tạo ra như thế nào? 3
Tim Larkin - Jason Hayes...
 
Phụ trách phần biên soạn âm nhạc cho DOTA 2 là bộ đôi Jason Hayes - Tim Larkin. Đây là hai cái tên không hề xa lại với làng game. Và nếu bạn nhìn lại các sản phẩm trong quá khứ của họ thì sẽ thấy rõ điều đó. Tim Larkin có mười mấy năm kinh nghiệm trong việc dàn dựng âm thanh trong ngành công nghiệp game. Ông biết chơi piano năm lên bốn, kèn trumpet khi lên mười, rồi sau đó chơi ở những dàn nhạc khác nhau. Ông là người phụ trách âm nhạc, âm thanh cho các tựa game nổi tiếng như Middle-earth, The Incredibles, The Lord of the Rings, Prince of Persia… Trong khi đó , Jason Hayes cũng không hề kém cạnh khi anh là nhà soạn nhạc cho hai tựa game kinh điển của hãng Blizzard: Warcraft III và World of Warcraft. Cuối cùng, kết quả của sự kết hợp giữa hai con người tài năng ấy là phần nhạc nền tuyệt vời của DOTA 2.
 
Nhạc nền DOTA 2 đã được tạo ra như thế nào? 4
... và kết quả của bộ đôi nhạc sĩ này.
 
Phụ trách trình diễn: dàn nhạc Northwest Sinfonia
 
Sau khi phần nhạc được soạn ra, Northwest Sinfonia là cái tên được Valve tin tưởng thổi sức sống vào những nốt nhạc trên giấy đó. Sinfonia là dàn nhạc giao hưởng thính phòng ở Seattle (Mỹ) đã có hơn 100 xuất phẩm khác nhau trên các lĩnh vực như phim truyền hình, phim điện ảnh, video game. Xem một số ví dụ liệt kê sau đây hẳn bạn sẽ ngạc nhiên là mình đã từng thưởng thức những tác phẩm của dàn nhạc này rồi vì toàn là những cái tên nổi tiếng hay thậm chí có thể xếp vào hàng “kinh điển”.
 
Nhạc nền DOTA 2 đã được tạo ra như thế nào? 5
 
- Phim: The Grudge (2004), Blade: Trinity (2004), Brokeback Moutain (2005), Lord of War (2005), The Grudge 2 (2006), Ghost Rider (2007), The Forbidden Kingdom (2008), Valkyrine (2008), Rambo (2008), The Incredible Hulk (2008), Drag me to Hell (2009), Red (2010), Mirror Mirror (2012)…
 
- Game: Medal of Honor (1999), Myst III (2001), Age of Methology (2002), Medal of Honor: Frontline (2002), Age of Empire III (2005), Halo 1-3 (2001-2007), World of Warcraft: Wrath of the Lich King (2008), Halo 3: ODST (2009), Dragon Age (2009), World of WarcraftL Cataclysm (2010), DOTA 2 (2012…
Tháng 8/2011 tại trường đại học Bastyr, nhạc nền chính thức của DOTA 2 được ghi âm. Hãy cùng nghe lại phần nhạc và xem quá trình ghi âm này đã được diễn ra như thế nào qua clip bên dưới.
 
Xem thêm:

DotA 2

eSport