Lý do nào khiến cho một hero khủng nhưng vẫn bị cho ra rìa?

DH  | 02/07/2011 0:00 AM

Hiện tại đã có hơn 80% hero đã được các team trên thế giới sử dụng trong các trận đấu mode –cm.

Các trận đấu clan war là một phần không thể thiếu của DotA chuyên nghiệp (Competitive DotA),  2 team sẽ đánh với nhau theo thể thức khi thi đấu tại các giải đấu lớn. Sau nhiều phiên bản map DotA, Icefrog đã cố gắng cải thiện map sao cho càng nhiều hero được sử dụng tại các trận đấu dạng này. Và hiện tại có thể nói 80% hero đã được các team trên thế giới sử dụng trong các trận đấu mode –cm.
 
Bạn muốn biết DotA thật sự như thế nào, hãy đến với những room này.
 
Vậy 20% còn lại, lý do gì khiến chúng không được ban hay pick và đó là những hero nào? Bài viết đang nói đến những hero đã bị lãng quên hoặc chưa từng hay ít góp mặt trong các competitive game vì có một số hero từng làm mưa làm gió tại những phiên bản trước nhưng hiện nay đã bị xếp xó.
 
Một lưu ý là với hơn 104 heroes DotA được sử dụng thoải mái tại mode –ap (All Pick) thỉ có khoảng gần 10 hero bị ban hoàn toàn khỏi mode –cm (Captain Mode) tại phiên bản 6.72 . Lý do là các hero này vẫn còn rất imba và khá mới nên chưa được Icefrog đưa vào các trận đấu competitive. Tuy nhiên với hơn 90 heroes còn lại đã đủ để đội trưởng các team phải đau đầu nhức óc khi lựa chọn chiến thuật thi đấu và counter (chống lại) những đội hình của đối phương.
 
1. Chưa có chiến thuật thích hợp với hero đó

Thật sự, yếu tố chiến thuật quyết định rất lớn khả năng pick một hero trong một trận đấu ngoài yếu tố còn lại là bộ skill mạnh. Chúng ta có thể quay về lịch sử và điểm mặt những hotboy dạng này như Broodmother. DotA từ lâu đã bỏ luật cấm backdoor nên Brood nghiễm nhiên trở thành hot ban/pick vì không hero nào push khủng nhất DotA ngoài Broodmother với khả năng sinh sản vô tính của mình. Hero nào có tanker mạnh để dễ push và tank trong combat ngoài Lone Druid. Furion quá thích hợp cho chiến thuật lane 4-1-0.
 
Broodmother thường xuyên bị ban trong các trận đấu -cm.

Tuy nhiên lý do này đã không còn chính xác như trước nữa, lúc chỉ có 30% DotA hero được sử dụng trong competitive. Còn hiện nay đã lên đến 80% và ở những cấp độ clan war thấp hơn thì 100% hero đều trở nên nguy hiểm trong trận đấu.  
 
Dù là hung thần trong public DotA nhưng Pudge rất hiếm khi xuất hiện tại đấu trường chuyên nghiệp.
 
Và lý do này chủ yếu dành cho những gương mặt mới chưa từng hoặc rất ít khi được pick trong những trận đấu mode –cm. Hiện nay chắc chỉ có Golin Technies (Bom), Troll Warlord, Viper, Chaos Knight, Rikimaru, Darkseer, Leshrac, Akasha, Pudge là ít được pick.
 
2. Có những hero khác có bộ skill nổi trội hơn

Đầu tiên hãy xét đến TideHunter, tại sao gần đây ít được pick, đơn giản vì dù là một tanker nhưng Tide không còn dày như xưa nữa. Chỉ với một skill gank là Gush và một ultimate AOE thì chưa đủ, các đội có thể thay bằng những hero cơ động hơn nhiều như Doom có thể dùng trị riêng một hero mạnh của đối phương (Weaver) hoặc Clockwerk với khả năng control-lane và gank tốt hơn Tide nhiều nhưng vẫn tank ngang Tidehunter và control lane tốt hơn nhiều. Còn nếu xét về khía cạnh tanker, thì Panda với ultimate Primar Split có thể nói ăn đứt Tide, còn về ultimate AOE thì Enigma dĩ nhiên hơn hẳn.
 
Panda có ultimate Primar Split nên được xem là tanker hàng đầu DotA.
 
Viper thậm chí được xem là trùm trong public DotA nhưng vào competitive thì không được pick vì một hero cùng hệ độc khác là Venomancer có thể nói mạnh hơn chim độc rất nhiều nhờ khả năng def (thủ) với Plague Ward,  gank với Venomous Gale và combat với ultimate Poison Nova. Nhưng thật ra lý do để Viper không được pick vì hero này là một carrier không hỗ trợ combat nhiều ngoài khả năng slow.
 
Traxex, một siêu carrier tại 6.67c bỗng biến mất và rồi 2 kẻ lên ngôi đó là ai, Winrunner và Nerubian Weaver. Đơn giản triple-lane hiện nay không còn đơn giản như trước nữa, thêm item mới là Smoke thì các carrier này phải có khả năng chạy trốn hoặc combat tốt hơn trước thay vì chỉ cần damage như cung băng Traxex.
 
Rikimaru không phải là một carrier có thể chịu nổi những nuker như Lion nên khó chen chân vào -cm.
 
Tương tự ta có thể thấy Rikimaru đã bị Gondar đánh bại vì Bounty Hunter có khả năng dứt điểm linh hoạt hơn Riki. Sven có khả năng stun linh động và đánh lan tốt hơn Leoric,…
 
3. Có những nhược điểm quá lớn dễ bị đối phương khai thác

Đầu tiên hãy xét đến các late hero ít được pick như Naix, tại sao ít được pick? Vì hero này quá lệ thuộc vào farm rừng, mà trong –cm 4v5 rất nguy hiểm. Không thể một hero cắm mặt vào rừng farm 15-20 phút rồi ra lane sẽ trụ được trước những combat lớn. Đó cũng là lý do vì sao rất ít hero farm rừng được sử dụng trong competitive DotA.
 
Thậm chí một số hero tương tự như Anti-Mage, Void, Luna cũng vì là những carrier mà dễ bị ép trong thời điểm early nên rất khó sử dụng. 
 
Một số late hero điển hình ít được dùng trong competitive DotA.
 
Night Stalker và Pudge, 2 hero thuộc trường phái gank cũng chịu chung số phận vì trong –cm thì các team cắm ward rất kỹ và liên lạc rất tốt nên các hero này sẽ bị chặn đứng việc gank ngay từ đầu. Có thể là việc không thể check rune hay thậm chí không thể đi gank.
 
Axe, một tanker khoái tank creep và khá sợ các ranger hero (tay dài) trong khi hiện nay một team thường pick 3-4 tay dài thì liệu Axe có thể trụ nổi để tank creep hay không? Các hero tàng hình có thể mạnh nhưng với các team thi đấu chuyên nghiệp thì việc tàng hình chỉ có thể gây ưu thế ở vài phút đầu, còn về sau sẽ bị team mua dust, gem giết dễ dàng.
 
Các hero cũ đã đủ để các team sử dụng cho chiến thuật của mình.

Một lý do khác cũng ảnh hưởng không kém đến những hero này là do số lượng hero quá nhiều và các team luôn muốn thi đấu để giành chiến thắng một cách an toàn nhất, do đó họ chỉ dùng các hero cũ, vốn đã được dùng nhiều trong mode –cm để thi đấu. Họ không muốn mạo hiểm sử dụng những hero mới, chiến thuật mới vốn cần sự đầu tư nghiêm túc về thời gian luyện tập.
Xem thêm:

DotA

eSport