Liệu tốc độ có phải là yếu tố quyết định trong DOTA 2?

zhimzhim  - Theo Trí Thức Trẻ | 04/03/2015 04:43 PM

Tất cả người chơi dù mới hay đã là lão làng đều hiểu rõ rằng tốc độ di chuyển là yếu tố rất quan trọng trong DOTA 2.

Với những hero DOTA 2 có tốc độ di chuyển tốt, bạn hoàn toàn có thể thực hiện được các pha roam gank hoàn hảo và đem về lợi thế không nhỏ ở thời điểm đầu game. Mọi hero có một tốc độ di chuyển khởi đầu, hero chậm nhất là Techies với tốc độ di chuyển là 270. Trong khi đó người nhanh nhất chính là Enchantress với 335 tốc độ di chuyển trong khi các hero còn lại chỉ ở trong khoảng từ 290 tới 315. Liêu rằng, sở hữu tốc độ nhanh hơn đồng nghĩa với khả năng chiến thắng sẽ cao hơn?

Chúng ta hãy cùng điểm qua 20 hero thường gặp cùng tỷ lệ thắng và tốc độ di chuyển của họ

Số liệu về tỷ lệ thắng cùng tốc độ di chuyển.

Số liệu về tỷ lệ thắng cùng tốc độ di chuyển.

Khi nhìn vào bảng thống kia trên, tất cả những hero đều có tốc độ di chuyển thuộc dạng khá tốt trong DOTA 2.

Tuy nhiên chúng ta có thể thấy 1 số tướng sở hữu bộ kỹ năng vô cùng khỏe nhưng lại thuộc nhóm di chuyển chậm như Puck, Earthshaker, Viper, Shadow Fiend,… Vậy những hero đó sẽ phải xử lí như thế nào với điểm yếu chết người này? Câu trả lời là họ sẽ phải lên đồ có khả năng tăng tốc độ di chuyển của chính mình.

Theo số liệu thống kê

Shadow Fiend lên Item Manta Style trong 65 trận đấu, và 58 trận lên Blink Dagger trong tổng cộng 184 trận. Trong khi đó Eul's Scepter cho một lượng tốc độ di chuyển đáng kể chỉ được sử dụng 35 lần, con số này còn có thể tăng lên khi ở giải DAC, Artezzy đã sáng tạo cho hero này với việc lên item Eul Scepter và dần trở thành một Meta mới được sử dụng nhiều trong các trận đấu competitive hiện nay.

Mọi sự hoàn toàn khác biệt đối với Viper, khi mà Manta Style chỉ được sử dụng 38 lần trong số 171 trận đấu. Nhưng Item này có vẻ không hoàn toàn cần thiết đối với Viper khi với một Aganimh Scepter thì Viper có thể slow mọi hero mình muốn trong khoảng thời gian ngắn. Khi đó viper trở thành một cỗ xe tăng di động với tốc độ di chuyển chậm nhưng có sức công phá cực kỳ khủng khiếp.

Đối với những hero có tốc độ di chuyển trung bình như Lion, Axe, Batrider, Rubick thì hầu hết đều hướng tới những item như Blink Dagger, Core item để ra vào combat một cách dễ dàng hay Tranquil Boots cho tới 90 tốc độ di chuyển.

Giờ chúng ta cùng điểm qua các hero có tốc độ di chuyển thấp

Death Prophet, Tiny và Invoker đều là những hero thường xuyên được sử dụng đi lane mid và khi đi roam gank thì họ đã có được những item như các loại giầy và sự hỗ trợ của các hero khác cho nên họ không thường xuyên gặp phải các tình huống nguy hiểm.

Với Morphling thì hoàn toàn không gặp phải trở ngại gì cả khi sử dụng skill Waveform, Morphling đặc biệt cơ động trên bản đồ còn Phoenix thì có Icarus Drive.

Dưới đây là các heroes có tốc chạy thuộc top đầu trong DOTA 2

Sau đây là bảng tính trung bình tỷ lệ thắng đối với các hero

Như chúng ta đã thấy, không phải là tốc chạy càng lớn thì tỉ lệ thắng càng cao. Và ngạc nhiên hơn, tốc chạy mang lại tỉ lệ thắng cao nhất lại là Slow chứ không phải Very High hay High. Điều này chứng tỏ rằng, tốc chạy là một yếu tố quan trọng nhưng không phải là yếu tố sống còn. Chúng ta có thể bù đắp điểm yếu này của các tướng bằng cách lên Item tăng tốc độ di chuyển hoặc nhờ cậy vào sự hỗ trợ từ đồng đội.

Chính vì vậy, khi tham gia vào trận đánh, hãy tự tin vào chính bản thân của mình. Hãy tin tưởng vào kỹ năng cũng như khả năng xử lý tình huống của bạn. Bất kỳ tướng nào cũng có điểm mạnh điểm yếu riêng. Tập trung vào điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của bản thân, đây chính là chìa khóa để đem lại cho ta chiến thắng.

>> DOTA 2: Tổng hợp và dự đoán các trận đấu hấp dẫn nhất trong ngày