Liệu DotA đã đi đến giới hạn của nó?

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 19/08/2012 0:00 AM

Thông tin của phiên bản 6.75 có thật sự là tin vui?

Chắc hẳn game thủ DotA rất vui mừng trước thông tin Icefrog chuẩn bị cho ra mắt phiên bản map DotA 6.75 sau giải DotA 2 International 2. Và dù ngài cóc băng khẳng định là sẽ có nhiều thay đổi và remake lại hero Pit Lord nhưng liệu tin vui này có kéo dài? Hay chúng ta nên nhìn nhận kỹ lại tình thế hiện nay của DotA 1.

DotA 6.74c đã trở thành phiên bản map chuẩn (stable map) trong một thời gian rất dài và thật sự thì đây là một phiên bản map khá hoàn thiện khi không còn những lỗi nghiêm trọng như bug hay hero nào đó quá imba. Nhưng nếu xét kỹ thì cũng giống như 6.59d, 6.64b, 6.67c,... Tức là những phiên bản map chuẩn trước đây, cũng đã tồn tại một thời gian rất dài cho đến ngày Icefrog cải tiến nó bằng một số thay đổi lớn, nhỏ dựa trên phản hồi từ cộng đồng.

lieu-dota-da-di-den-gioi-han-cua-no
 
Chắc chắn những thay đổi này sẽ chỉ là buff/nerf một số hero, hero nào mạnh thì nerf xuống, yếu thì buff lên. Riêng một vài hero có skill không hợp lý hoặc vì đã sau nhiều lần chỉnh sửa mà vẫn không được chú ý để đưa vào Competitive thì Icefrog sẽ rmk lại toàn bộ skill. Đó là điều mà Icefrog đã từng làm với các hero như Undying, TerrorBlade, Treant, Naga,... Và hero đó sẽ trở nên cực mạnh trong 6.75 để mọi người đều biết đến nó, sau đó ở những phiên bản b, c, d thì hero này sẽ bị nerf xuống dần để cân bằng hơn so với những hero khác.

Tại sao chúng ta có thể biết những điều này, vì Icefrog luôn làm như vậy ở mỗi phiên bản map. Hoàn toàn không có sự đột phá nào mới mẻ, không phải Icefrog không muốn làm mới DotA nhưng với một lần thất bại với chế độ cướp cờ (Capture Point), đây là một mode mới ở 6.67, những tưởng sẽ làm thay đổi hoàn toàn DotA khi có thêm một chế độ chơi mới thú vị hơn. Trái lại, nó sớm thất bại vì không ai chơi và ngay cả Icefrog cũng không còn quan tâm gì đến chế độ chơi này nữa. 
 
Đó cũng là lý do vì sao những thể loại DotA khác như DotA IMBA hay DotA OMG (LOD) lại thu hút đông người chơi đến như vậy. 

lieu-dota-da-di-den-gioi-han-cua-no
 
Còn những item mới, liệu bạn có biết rằng sau khi bổ sung hàng loạt những item mới gần đây, mặc dù chúng vẫn được xài nhưng thậm chí rất nhiều người không thể nhớ nổi đã có thêm bao nhiêu item và công dụng của chúng là gì?

Ngoài trừ Smoke được dùng nhiều thì những item như Rod of Atos, Veil of Discord rất ít được dùng. Những item mà Icefrog bổ sung là hoàn toàn hợp lý nhưng không cần nó người ta vẫn kiểm soát được trận đấu. Tức là nó không làm hero hay team mạnh hơn nhiều hoặc cần thiết cho chiến thắng nên vẫn chỉ để trưng bày. Có lẽ sự giới hạn trong việc tạo ra những sức mạnh mới và những chiến thuật mới cũng góp phần làm cho những item mới trở nên không cần thiết. Và nếu cứ tiếp tục tình hình này thì Icefrog chỉ có thể hâm nóng cộng đồng bằng những lần remake hero ở mỗi phiên bản mới. 

lieu-dota-da-di-den-gioi-han-cua-no
 
Là một game thủ DotA lâu năm, chắc hẳn bạn và tôi không muốn DotA sẽ trở nên như vậy nhưng 2 năm qua, sự chững lại của DotA đã thấy rõ. Đó cũng là lý do tại sao các game đối địch bắt đầu lên tiếng. Và điều Icefrog có thể làm cũng chỉ là chỉnh sửa hero và remake skill thôi.
Xem thêm:

DotA

eSport