Liên Minh Huyền Thoại: Đây chính là lý do khiến Riot phải buff sức mạnh cho Ryze ở bản 6.4

Triệu Tử Long  - Theo Trí Thức Trẻ | 22/02/2016 03:56 PM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Riot Games NPH:

Lời giải thích của kỹ sư thiết kế chính Riot Games về việc tăng sức mạnh cho Ryze và nerf đối với Ezreal và Kog'Maw trong Liên Minh Huyền Thoại.

Như các bạn đã biết, Riot Games luôn muốn đem đến cho Liên Minh Huyền Thoại những sự tươi mới, thay đổi để không gây nhàm chán cho người chơi. Các kỹ sư của Riot thường xuyên tăng hoặc giảm sức mạnh các vị tướng hoặc trang bị. Nhờ đó, một số champ quá mạnh được game thủ sử dụng trở lại và những tướng đang khỏe sẽ lại phải "chìm" xuống, chờ đợi cơ hội đến với mình trong tương lai. Ở thời điểm hiện tại, Riot Games đang khá chú ý đến 4 vị tướng là: Ezreal, Kog'Maw, Urgot và Ryze.

Nerf mạnh Ezreal Xanh


Ezreal xanh đang thực sự mạnh.

Ezreal xanh đang thực sự mạnh.

Ezreal Xanh đang thực sự nổi lên ở những phiên bản gần đây với sát thương lớn, khả năng thả diều tốt và cực mạnh khi về cuối trận. Chính vì thế, tại phiên bản 6.4, chiêu cuối của Ezreal đã bị tăng thời gian hồi chiêu của nó từ 80 lên 120 giây. Nhiều fanboy của Ezreal đã tỏ rõ khá tức giận, họ cho rằng, Ezreal tuy rằng mạnh thật, Tuy nhiên vẫn chưa đến mức vượt trội so với phần còn lại của Đấu Trường Công Lý. Và thời gian hồi chiêu R tăng lên 40 giây là quá lớn.


Tăng thời gian hồi chiêu của Cung Ánh Sáng lên thêm 40 giây!!!

Tăng thời gian hồi chiêu của Cung Ánh Sáng lên thêm 40 giây!!!

Giải thích về điều này, kỹ sư thiết kế chính của Riot - Meddler nói:

“Ezreal đang được hưởng lợi từ những thay đổi ở giai đoạn tiền mùa giải và những lối lên trang bị phong phú (lượng giảm thời gian hồi từ Q thì được tăng từ 1 giây lên 1.5 giây, Lưỡi Hái Linh Hồn thì dễ dàng lên được tối đa thời gian hồi chiêu, Găng Tay Băng Giá lại sở hữu chỉ số 20% giảm thời gian hồi chiêu nữa chứ). Điều này khiến cho Ezreal sử dụng chiêu cuối của mình thường xuyên hơn, và nó dẫn tới việc người chơi sử dụng nó bất cứ khi nào hồi xong, sử dụng nó ra đường để đẩy vài chỉ số lính chẳng hạn, thay vì tính toán và dùng nó vào một vị trí trọng điểm. Bên cạnh đó, Ezreal hiện tại cũng đang khá khỏe, và chúng tôi nghĩ rằng việc tăng thời gian hồi chiêu của Cung Ánh Sáng lên là việc làm chính xác.”

Kog'Maw và tốc độ bắn quá "khủng"

Vị tướng xạ thủ vốn được coi là "phế vật", bỗng dưng trở thành vị tướng hot nhất phiên bản 6,3 vì đợt buff quá tay của Riot Games. Meddler nói về Kog'Maw:

"Các bạn khá băn khoăn về cái 60 sát thương vật lý tối đa lên quái vật trong phần mô tả kỹ năng W ở phiên bản 6.4. Tuy nhiên, đó chỉ là thay đổi về mặt hiển thị thôi, lượng sát thương giới hạn lên quái vật đã có từ lâu rồi. Trong bản 6.3, chúng tôi đã quá tay trong việc tăng sức mạnh cho Kog. Và giải pháp ở thời điểm hiện tại, có lẽ sẽ là giảm một chút tốc độ đánh của Kog’Maw đi.”

Thay đổi chiêu cuối mới của Urgot

Meddler trả lời về Urgot:

"Mục tiêu của chúng tôi đó là tăng nhẹ sức mạnh với những thay đổi sắp tới của Urgot, Thêm khả năng hoảng sợ diện rộng vào chiêu cuối để giúp cho nó mạnh thêm một chút, và chúng tôi đang nghiên cứu để xem nên tăng bao nhiêu sức mạnh thì đủ cũng như cần phải chỉnh sửa ra sao cho phù hợp. Về cơ bản, mục đích của nó đó là giúp cho Urgot sau khi sử dụng chiêu cuối sẽ không rơi vào tình thế nguy hiểm, đặc biệt là ở trong giai đoạn giao tranh cuối trận đấu."

Ryze nerf thì yếu mà buff thì lại quá khỏe


Thời kỳ hoàng kim của Ryze cùng với Faker ở CKTG mùa 5.

Thời kỳ hoàng kim của Ryze cùng với Faker ở CKTG mùa 5.

Ryze luôn là vị tướng gây đau đầu nhất cho các kỹ sư Riot Games, bởi lẽ nếu nerf Ryze đi thì vị tướng này sẽ rất yếu đuối, còn buff lên không thể kiểm soát được.

"Thay đổi trong bản 6.3 giáng một cú khá mạnh vào Ryze. Về cơ bản, Ryze là một vị tướng gặp rất nhiều vấn đề từ xưa tới giờ, và việc làm lại là một trong số đó. Trước 6.3, Ryze cực yếu với những người chơi tầm trung, nhưng lại siêu mạnh với những người đã thành thạo nó, và chính vì thế, chúng tôi cảm thấy cần phải tạo ra những giới hạn cho mọi trường hợp của vị tướng này. Giờ đây, chúng tôi sẽ tìm kiếm những chỗ chúng tôi có thể tăng sức mạnh cho Ryze, khiến cho nó ổn với cả những người chơi mới lẫn người chơi kỳ cựu, và thay đổi tiềm năng nhất thời điểm hiện tại chính là trả lại lượng sát thương của kĩ năng Q ở bản 5.14.”

Meddler tiếp: “Nói thật thì, tôi cũng không biết nữa, khả năng là chúng ta sẽ thấy những thay đổi của Ryze trong một thời gian nữa, không chỉ 6.4 đâu. Cho dù là bất cứ thay đổi gì, chúng tôi sẽ cần phải cân bằng Ryze theo một hướng vừa có lợi cho những người chơi mới mà không khiến cho những người chơi lâu năm cảm thấy nhàm chán khi sử dụng vị tướng này.”