Lạm bàn về phép bổ trợ trong Liên Minh Huyền Thoại

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 25/09/2013 02:00 PM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Riot Games NPH:

Ở chế độ chơi thường Liên Minh Huyền Thoại, người chơi có thể lựa chọn 2 trong tổng số 12 phép bổ trợ để sử dụng trong suốt trận đấu.

Hãy cùng nhau thảo luận về những phép bổ trợ thường xuyên được sử dụng, đôi khi được sử dụng và không bao giờ được sử dụng trong Liên Minh Huyền Thoại.

Lạm bàn về phép bổ trợ trong Liên Minh Huyền Thoại 1
Các phép bổ trợ ở chế độ chơi thường.

Các phép bổ trợ thường xuyên được sử dụng

Lạm bàn về phép bổ trợ trong Liên Minh Huyền Thoại 2

Tốc Biến, Thiêu Đốt, Lá Chắn, Kiệt Sức, Trừng Phạt và Thanh Tẩy là nhóm các phép bổ trợ thường xuyên được sử dụng trong các trận đấu của Liên Minh Huyền Thoại. Lí do khiến sáu phép này trở nên phổ biến nằm ở những tác dụng mà nó mang đến cho người chơi khi so sánh với những phép bổ trợ còn lại. Tốc Biến với khả năng dịch chuyển tức thời luôn là một công cụ hữu hiệu trong bất kì hoàn cảnh nào, dù tấn công hay phòng thủ, dù truy đuổi hay rút lui… đây cũng là phép bổ trợ mà bất cứ vị tướng nào cũng phải có khi bước chân vào chiến trường. 

Những phép còn lại (Thiêu Đốt/Lá Chắn/Kiệt Sức/Trừng Phạt/Thanh Tẩy) phù hợp với mỗi vai trò khác nhau của người chơi (xạ thủ/pháp sư/hỗ trợ/đấu sĩ/đi rừng). Những lí thuyết này tương đối dễ hiểu nên chúng ta cũng không cần phân tích quá sâu.

Các phép bổ trợ đôi khi được sử dụng

Lạm bàn về phép bổ trợ trong Liên Minh Huyền Thoại 3

Ở phần này, chúng ta sẽ nhắc đến Tăng Tốc, Hồi Sinh, Hồi Máu, Dịch Chuyển. Hãy bắt đầu với Hồi Máu, một kĩ năng mang lại tác dụng khá giống Lá Chắn nhưng lại có mật độ xuất hiện ít hơn hẳn. Về tổng thể, tác dụng mà Hồi Máu mang lại hoàn toàn vượt trội hơn so với Lá Chắn bởi phép bổ trợ này có thể tác dụng lên cả năm thành viên của đội đồng thời lượng máu được hồi lại cho mỗi thành viên là như nhau. Lí do chính khiến Hồi Máu không thể lấn át Lá Chắn là khi xét trên phương diện cá nhân, Lá Chắn mang lại hiệu quả tức thời tốt hơn cùng một lí do cực kì quan trọng: lượng giáp hồi lại không chịu ảnh hưởng của trạng thái Vết Thương Sâu trong khi lượng máu hồi lại bị giảm đi 50%. 

Trên lí thuyết, Hồi Máu sẽ nhỉnh hơn Lá Chắn khi đội hình đối phương không có phép Thiêu Đốt hoặc những vị tướng có khả năng gây trạng thái nói trên (Tristana, Miss Fortune, Fizz…) tuy nhiên, Vết Thương Sâu cũng có thể được tạo ra bởi hai trang bị Gươm Đồ Tể và Sách Quỷ Morello. Điều này có nghĩa các đội luôn có cách đối phó với hiệu ứng Hồi Máu và trong đa số các tình huống, Lá Chắn sẽ được lựa chọn.

Hồi Sinh, Tăng Tốc và Dịch Chuyển lại là một câu chuyện khác. Ba phép bổ trợ này có một điểm chung, đó là yêu cầu những tình huống/vị tướng nhất định để có thể trở nên đặc biệt hữu dụng. Tăng Tốc tỏ ra nhỉnh hơn so với Tốc Biến khi chúng ta cần chạy đua với đối phương trong một khoảng thời gian tương đối, tuy nhiên nếu như trong cuộc đùa xuất hiện những chướng ngại vật - cụ thể là những địa hình phức tạp - thì Tốc Biến hoàn toàn ăn dứt Tăng Tốc. 

Vì yếu tố bất ngờ này, Tăng Tốc và Tốc Biến có thể được xếp vào hai thể loại khác nhau: một biến bạn thành ma tốc độ, truy đuổi đối phương không ngừng nghỉ; một biến bạn thành những “jumper” trong bộ phim cùng tên, có thể dịch chuyển tức thời trong những tình huống cần thiết. Tốc Biến luôn được xếp trên Tăng Tốc một bậc cũng vì khả năng dịch chuyển qua những địa hình phức tạp như đã nói ở trên.

Dịch Chuyển thường được sử dụng trong hai trường hợp: khi đối phương có những vị tướng cơ động như Nocturne, Twisted Fate, Pantheon… hoặc khi chúng ta có thể xoay sở mà không cần Thiêu Đốt/Kiệt Sức đồng thời muốn hỗ trợ đồng đội khi nguy cấp. Những vị tướng thường sử dụng Dịch Chuyển vì không cần đến Thiêu Đốt/Kiệt Sức thường là Shen, Karthus, Morgana… 

Còn những tướng sử dụng Dịch Chuyển để hỗ trợ đồng đội thường là Orianna, Ahri… đặc biệt nhất, Karthus Hồi Sinh + Dịch Chuyển do PhantomL0rd sáng chế là một lối chơi cực kì đặc biệt, có khả năng biến mỗi giao tranh 5v5 nào thành 6v5 khi có cả hai phép bổ trợ. Đây cũng là trường hợp duy nhất mà phép Hồi Sinh trở nên hữu dụng. Chúng ta hãy đến với phần cuối cùng.

Các phép bổ trợ không bao giờ được sử dụng

Lạm bàn về phép bổ trợ trong Liên Minh Huyền Thoại 4

Trong meta-game hiện tại, Minh Mẫn và Thiên Lý Nhãn là hai phép bổ trợ không bao giờ xuất hiện trong cả các trận đấu thường chứ đừng nói gì đến các giải đấu. Ngoại trừ Minh Mẫn vẫn bị người chơi ruồng rẫy dù Riot Games đã cố gắng gia tăng sức mạnh của phép bổ trợ này, Thiên Lý Nhãn lại trở nên không hợp thời do lối chơi của bộ đôi xạ thủ - hỗ trợ đã thay đổi rất nhiều. Trước đây, vai trò của những tướng hỗ trợ chỉ dừng lại ở phục hồi cho xạ thủ và kiểm soát tầm nhìn, đồng nghĩa với việc Thiên Lý Nhãn luôn chiếm một suất trong bộ phép bổ trợ của các tướng này. Giờ đây, lối chơi hổ báo ở đường dưới lên ngôi khiến các tướng hỗ trợ phải trang bị cho mình những phép bổ trợ có khả năng chiến đấu, thường thấy là Kiệt Sức/Thiêu Đốt bởi xạ thủ đã phải tự bảo vệ mình bằng Lá Chắn/Thanh Tẩy. 

Nếu so sánh giữa việc mất đi tầm nhìn ở một khu vực bất kì trong vài giây so với việc phải chơi một cách thụ động vì không có đủ phép bổ trợ giao tranh, chắc chắn bất kì người chơi nào cũng có thể tự phân tích thiệt hơn. Để có thể mang hai phép bổ trợ này vào lại những trận đấu đỉnh cao, Riot Games cần một chút chỉnh sửa nhằm mang đến người chơi những lợi ích thiết thực hơn. Ví dụ như sửa Minh Mẫn thành hồi cả máu lẫn năng lượng (nhưng bị giảm đi) hoặc sử dụng Thiên Lý Nhãn sẽ cho phép soi cả lượng vàng lẫn thời gian hồi các kĩ năng của những mục tiêu đi nhìn thấy.