Hướng dẫn chơi Supporter DOTA 2: Stack và lure rừng

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 05/10/2013 0:00 AM

Một kĩ năng cơ bản mà bất cứ supporter DOTA 2 nào cũng cần phải biết. Việc stack và lure rừng ở giai đoạn đầu game là cách mà supporter điều khiển trận đấu theo ý mình.

Ở bài viết này, Chúng tôi sẽ tập trung hơn vào các trận đấu DOTA 2  mang tính chất thi đấu, vì thế các ví dụ của mình sẽ lấy line up trip safe lane (2 support và carry ở safe lane) vs offlaner hoặc trip đối phương. Các bạn có thể tự đúc kết kinh nghiệm cho riêng mình đối với các line up khác.

Stack creep rừng

Trong DOTA 2, creep rừng sẽ respawn mỗi phút một lần, tuy nhiên, creep rừng sẽ không respawn nếu xung quanh có một unit nào đó. Stack creep rừng có nghĩa là dẫn dụ creep rừng ra khỏi phạm vi đó để khi sang phút mới, một bãi creep khác sẽ respawn ngay tại camp đó.

Cách để stack creep rừng khá đơn giản. Theo nguyên tắc trên, chúng ta chỉ cần dẫn creep rừng (bằng cách tấn công hoặc lại gần để creep rừng đuổi theo) đúng vào giây 52-53, sau đó chạy đi xa và khi quay trở lại bạn sẽ có một bãi creep mới ngay vị trí cũ.

Hướng dẫn chơi Supporter DOTA 2: Stack và lure rừng 1
Vào giây 53, cho treant của Furion lại gần để creep rừng đuổi theo.

Hướng dẫn chơi Supporter DOTA 2: Stack và lure rừng 2
Khi quay lại, bãi creep đã được stack.

Hướng dẫn chơi Supporter DOTA 2: Stack và lure rừng 3

Hướng dẫn chơi Supporter DOTA 2: Stack và lure rừng 4
Tương tự đối với bãi ancient.

Tuy nhiên, một bãi creep chỉ có thể được stack từ 2-4 lần, bởi vì càng đông thì càng khó để creep ra khỏi phạm vi spawn.

Lure creep rừng

Tương tự như bài viết trước đã đề cập, lure creep rừng là hành động dẫn creep rừng ra lane để creep bên mình đánh creep rừng. Bằng cách đó, chúng ta có thể farm creep rừng nhanh mà không tốn sức. 

Mỗi bãi creep có một thời điểm để bắt đầu lure khác nhau, bạn nên nắm rõ để lure hiệu quả. Tuy nhiên, 2 bãi gần safe lane (top đối với Dire và bot đối với Radiance) là 2 bãi dễ lure trực tiếp nhất. 

Hướng dẫn chơi Supporter DOTA 2: Stack và lure rừng 5
Thời gian lure và số stack tối đa có thể được của mỗi bãi 
(chỉ mang tính tham khảo, có nhiều kĩ thuật khác để có thể stack nhiều hơn).

Một kĩ thuật quan trọng khác là double pull, cho phép các bạn lure 1 lúc 2 bãi. Đối với Radiance, các bạn cần phải chặt 1 cây ở khu vực phía trên bãi pull bình thường để kéo bãi ở trên đó xuống khi creep gần đánh xong. Đối với Dire thì không cần.

Hướng dẫn chơi Supporter DOTA 2: Stack và lure rừng 6
Chặt cây ở vị trí màu đỏ, đợi đến khi creep mình gần đánh xong bãi đó thì kéo bãi ở trên xuống.

Hướng dẫn chơi Supporter DOTA 2: Stack và lure rừng 7

Hướng dẫn chơi Supporter DOTA 2: Stack và lure rừng 8
Bãi ở trên tấn công và creep mình sẽ đi theo.

Hướng dẫn chơi Supporter DOTA 2: Stack và lure rừng 9

Hướng dẫn chơi Supporter DOTA 2: Stack và lure rừng 10
Tương tự đối với bên Dire.

Để thực hiện thành công double pull bạn cần một chút thời gian luyện tập, để biết khi nào là lúc kéo creep từ bãi thứ 2.

Các tình huống trên lane

Stack và lure là 2 kĩ thuật cơ bản mà các bạn phải biết để đi lane một cách hiệu quả. Vậy khi nào chúng ta cần stack? Khi nào cần lure hay double pull?

Đối với một lane 3v1, 2 support sẽ có 1 người làm nhiệm vụ “bảo kê” cho carry và harass offlaner đối phương, trong khi 1 support khác cần level hơn sẽ đi lure. Việc quyết định nên stack hay lure được dựa theo mục đích của team, bởi vì stack/ double pull hay lure sẽ có những ảnh hưởng khác nhau đến độ cân bằng của creep trên lane (creep equilibrium).

- Stack rồi lure hay double pull sẽ gần như giết hoàn toàn một wave creep bên bạn, từ đó giúp deny exp và gold của đối phương và kéo creep đến gần trụ bạn hơn.

Trong khi bạn double pull/ stack lure, trụ sẽ attack creep của đối phương và carrier của bạn sẽ phải last hit dưới trụ. Điều này có thể khiến carrier vất vả hơn trong việc last hit và đặc biệt nếu đối phương đang mạnh hơn, sẽ rất khó khăn để carrier sống sót (vì trụ đang attack creep) hoặc việc lure của bạn sẽ bị đối phương cướp (rất dễ xảy ra đối với các lane trip vs trip).

- Trong khi đó, single lure lại có tác dụng ngược lại. Một camp creep rừng chắc chắn sẽ không gây thiệt hại nhiều đến wave creep của bạn và khi đánh xong một camp, những creep còn sót lại của bạn sẽ ra gần như cùng lúc với đàn creep mới (double wave) khiến lane dâng lên cao. Việc lure này sẽ giúp đẩy lane lên cao, tuy nhiên điều này cũng có nghĩa là carrier của bạn sẽ gặp nhiều nguy hiểm hơn khi lane cao và offlaner đối phương sẽ dễ dàng hít kinh nghiệm hơn.

Có thể thấy, việc quyết định stack/ double lure hay lure phụ thuộc vào tình hình lane của bạn. 

Nếu carrier của bạn đang free farm an toàn thoải mái, hãy stack trước khi lure/ double pull để giữ cân bằng creep. Việc giữ cân bằng creep rất quan trọng vì đây là yếu tố để hạn chế offlaner hít kinh nghiệm và giảm rủi ro cho carrier của bạn.

Còn nếu team bạn có ý định push trụ sớm, việc double wave bằng lure là sự lựa chọn sáng giá hơn, khi team bạn sẽ có gần như 2 wave creep ra cùng lúc để push. Đây là cách mà Alliance thường xuyên sử dụng với Chen của Akke nhằm giúp Loda có midas sớm bằng việc push trụ 1 chỉ trong vòng 2-3 phút đầu game. 

Tuy nhiên, trong trường hợp carrier bạn đang vất vả (đối với các matchups như 2v2, 2v1), bạn nên ưu tiên cho việc harass / giết đối phương hơn là lure, vì việc lure chắc chắn sẽ đặt carrier đi cùng vào tình huống nguy hiểm.

Kết

Giai đoạn early là giai đoạn quyết định của game đấu, và việc nắm vững stacking/ luring sẽ giúp bạn có một early game hiệu quả nhất. Từ những điều cơ bản trên bạn có thể áp dụng cho từng trường hợp cụ thể. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài hướng dẫn tới.