Heroes of the Storm: Sức lôi cuốn khác biệt so với DOTA 2 và LMHT

zhimzhim  - Theo Trí Thức Trẻ | 18/12/2014 0:00 AM

Liệu Heroes of the Storm có thể tiếp tục thu hút người chơi như các đàn anh nổi tiếng WarCraft, Diablo, StarCraft được hay không?

Sau buổi ra mắt vừa qua của Heroes of the Storm tại BlizzCon 2014, chúng ta chỉ còn 1 tháng nữa là được tận tay sở hữu bản Beta của tựa game này.Từ giờ đến lúc đó sẽ là thời gian trò chơi được thay đổi và hoàn thiện. Liệu Heroes of the Storm có thể tiếp tục thu hút người chơi như các đàn anh nổi tiếng WarCraft, Diablo, StarCraft được hay không?

Mỗi bản đồ trong Heroes of the Storm đều có mục tiêu riêng

Blizzard gọi đó là các chiến trường, và mỗi chiến trường có một bản đồ trung tâm ảnh hưởng đến tính chất trận đấu. Nếu nhóm bạn bỏ qua mục tiêu chính trong các bản đồ của Heroes of the Storm thì chắc chắn bạn không thể thắng được. Ngay khi thông báo mục tiêu sắp xuất hiện, đó là lúc bạn cần phối hợp với đồng đội. Dù đang làm bất cứ việc gì thì cũng hãy dừng lại và lao ngay đến mục tiêu.

Hai đội sẽ cạnh tranh với nhau trên bốn bản đồ: Dragon Shire, Blackheart's Bay, Haunted Mines, và Cursed Hollow. Mỗi bản đồ đều có những đặc điểm riêng như cấu tạo (không phải bản đồ nào cũng có 3 lane), đường tắt, mục tiêu,… Những yếu tố này mang đến cho người chơi cảm giác mới lạ, không giống bất kì một game hiện hành nào khác.

Như vậy, ngoài việc phòng thủ và tấn công như trong các đời game trước, người chơi còn phải trút toàn lực giành giật các mục tiêu về tay đội mình. Một đặc điểm nổi bật khác của Heroes of the Storm là mỗi trận đấu sẽ chỉ kéo dài chưa đến 30 phút. Và vì thời gian gấp gáp hơn, người chơi buộc phải tập trung chiến đấu cho đội mình, giành được chién thắng sớm nhất có thể.

Trong trận đấu người chơi cần lưu ý một vài điểm. Trước hết đó là các tower thường xuất hiện rải rác ở các lane. Quanh chúng là các hồ máu có tác dụng cung cấp máu và mana cho đội mình và một pháo đài sản sinh minion. Vì vậy, đừng cho rằng bạn có thể xông vào tower của nhóm đối địch một cách an toàn. Bởi ngoài việc bạn sẽ bị tấn công, tower trong Heroes of the Storm còn có rào chắn ngăn không cho kẻ thù đi qua.

Hãy thử một chiến thuật khác: tower cũng có đạn dược nhưng sẽ rất nhanh hết, đó là lúc tower không còn khả năng tấn công và dễ bị tiêu diệt hơn. Các hero di chuyển khá chậm nên người chơi thường triệu hồi thú cưỡi để đi lại nhanh hơn. Đừng triệu hồi chúng trong chiến đấu, bởi chúng sẽ biến mất ngay khi bạn bị thương.

Phối hợp với các đồng đội là tiêu chí được đặt lên hàng đầu trong Heroes of the Storm: cùng nhau bảo vệ Kỵ sĩ Rồng, mang đủ dubloon đến cho thuyền trưởng ma, thu thập thật nhiều hộp sọ để triệu tập Golem hay kiếm được các lễ vật để Vua Qụa “curse” nhóm đối thủ.

Vì vậy, đôi khi sự hợp tác ăn ý còn quan trọng hơn việc một hay hai thành viên nhóm bạn có thao tác tốt. Một đặc điểm mới nữa đó là sự xuất hiện của các bãi lính đánh thuê. Sau khi bị đánh bại, thay vì biến mất, các quái rừng sẽ chiến đấu cho nhóm bạn. Đây là lực lượng có thể thay đổi tình thế của trận đấu.

Việc chia nhóm để kiểm soát các điện thờ ở phía bắc và nam bản đồ Dragon Shire sẽ khác với việc tập trung giết chết các zombie ở Haunted Mines. Cấu tạo bản đồ cũng ảnh hưởng lớn đến trận đấu, trong Cursed Hollow bạn có thể bàn bạc với đồng đội trước về hướng di chuyển trong rừng rậm, nhưng lại không thể làm thế trong bản đồ Blackheart’s Bay.

Mỗi bản đồ được thiết kế để phù hợp với các mục tiêu đưa ra, chiến trường Dragon Shire và Cursed Hollow do phải kiểm soát những địa điểm nhất định nên sẽ rộng hơn, còn đặc điểm của các bản đồ Blackheart’s Bay và Haunted Mines là thu thập tài nguyên nên sẽ nhỏ hơn và nghiêng về chiến đấu trực diện.

Bất chấp những nỗ lực của Blizzard, người chơi kém vẫn sẽ có thể phá hỏng cuộc vui

Bất chấp những nỗ lực của Blizzard, người chơi kém vẫn sẽ có thể phá hỏng cuộc vui.

Ngoài ra còn rất nhiều những thay đổi quan trọng khác nữa (nhưng nếu bạn tôn thờ DOTA 2, bạn sẽ coi đó là trò hề). Kinh nghiệm sẽ được phân chia đồng đều cho các thành viên trong nhóm. Như vậy, trong một team sẽ không có người nào đặc biệt nổi bật hay bị rớt lại, việc thỉnh thoảng bị giết một, hai lần cũng không ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên việc bị giết quá nhiều lần lại là một vấn đề khác. Tối qua, trong nhóm tôi có người đã bị giết liên tục chín lần và sau đó hiển nhiên là chúng tôi không thắng được. Vì vậy, thao tác không chỉ quan trọng trong mỗi DOTA 2 hay Liên Minh Huyền Thoại.

Còn gì nữa? Trong Liên Minh Huyền Thoại và DOTA 2 , sẽ có những cuộc trnh cãi xem ai là người có công nhất, nhưng trong Heroes of the Storm, bạn thậm chí còn không thể “last hit”. Không có hệ thống vàng và cửa hàng, bạn cũng không thể lên cấp một mình Những người đã từng theo nhiều game MOBA có thể nghi ngờ HotS nhưng đó chỉ là ấn tượng ban đầu thôi.

Việc loại bỏ hệ thống cửa hàng và kinh nghiệm nghĩa là sẽ không còn việc tham chiến liên tục để farm đồ. Đây đồng thời cũng là một phương pháp để Blizzard giảm thiểu thời gian trận đấu. Giờ đây, thay vì mua đồ trong cửa hàng, khi lên cấp, người chơi có thể tăng điểm để phát triển khả năng theo các hướng khác nhau. Mỗi hero sẽ có hai khả năng đặc biệt, nhưng trong một trấn đấu, bạn chỉ có thể sử dụng một trong hai mà thôi.

Hiện nay Blizzard đã phát hành tổng cộng 31 hero, mỗi tuần bạn có thể chơi thử miễn phí 6 hero. Các nhân vật được chia thành 4 class: Assassin, Warrior, Support và Specialist và chỉ có Specialist là không có khả năng cố định. Ví dụ như Specialist Abathur, Abathur không thể tấn công trực diện kẻ thù nhưng có thể mang lại cho đồng đội nhiều hiệu ứng có lợi như triệu hồi minion hay biến thành một đồng đội với khả năng đặc biệt nào đó. Và có lẽ nếu không có hệ thống chia sẽ kinh nghiệm thì đã không có Abathur.

Đến với Heroes of the Storm, có những trận đấu mà một nhóm vẫn có thể chiến thắng dù mất lợi thế từ đầu trận đấu, có những trận đấu mà bạn sẽ có khả năng thua vì đã bỏ lỡ quá nhiều bãi lính đánh thuê và mục tiêu, diễn biến trận đấu luôn luôn thay đổi liên tục. Vì vậy, mỗi trận đấu là cuộc tranh giành căng thẳng không ngừng nghỉ suốt nửa tiếng với nhân vật chính là dàn nhân vật đình đám của Blizzard.

Bạn không thể chơi Heroes of the Storm mà không có đồng đội

Những trận đấu không hoành tráng như trước nữa. Một phần là bởi các hero không còn quá mạnh. Các chiêu tấn công khá yếu và nhân vật sống lâu hơn nhiều so với trong Liên Minh Huyền Thoại và DOTA 2. Việc một nhân vật còn đầy máu khi trận đấu kết thúc cũng không còn xa lạ nữa Có lẽ, Blizzard nên thay đổi và khiến những trận đấu trong HotS mạo hiểm, hồi hộp hơn để thu hút người chơi lâu dài.

Một vấn đề nữa trong Heroes of the Storm là trong khi mỗi bản đồ có một lượng lớn mục tiêu và vị trí cần lưu ý thì bản đồ lại khá nhỏ và khó nhìn cùng với một khung chat mini. Với các yếu tố như bản đồ khác nhau, hệ thống phân chia kinh nghiệm và mục tiêu xuất hiện ở các lane khác nhau, mỗi nhóm cần hoạt động liên tục để phối hợp với nhau.

Dù trò chơi chỉ mới ra nhưng đã có rất nhiều trường hợp người chơi bỏ qua mục tiêu chính trong bản đồ mà chỉ tập trung push lane, thu phục lính đánh thuê và tấn công đối thủ. Vì vậy, cũng khó mà hợp tác hoàn thành mục tiêu khi mà đồng đội của mình lại đang chiến đấu theo hướng khác.

Khi chơi DOTA 2 với một hay hai người bạn, điều đáng sợ nhất có lẽ là gặp phải một team đã quen nhau từ trước và lúc đó đang liên lạc với nhau qua Skype để bàn bạc sử dụng chiến thuật nào trong khi team mình hoàn toàn rời rạc, không hề phối hợp với nhau. Trong Heroes of the Storm, tình huống đó còn kinh khủng hơn. Nếu Blizzard dự định tạo nên một MOBA game dễ tiếp cận và ít ức chế hơn những game khác thì họ nên làm cách nào đó để phát triển, nâng cao việc liên lạc và phối hợp giữa các đồng đội.

Tuy nhiên, hẳn chúng ta vẫn rất mong chờ bản chính thức của Heroes of the Storm. Dù HotS vẫn chưa hoàn thiện nhưng chắc hẳn nhiều người đã thấy được tiềm năng để HotS trở thành một game hấp dẫn, lôi cuốn và độc nhất kể từ huyền thoại Warcraft III.

>> Những cập nhật mới nhất trong Heroes of the Storm