Giải đấu CS:GO chuyên nghiệp và những vấn đề còn tồn tại

HakieS  - Theo Trí Thức Trẻ | 12/07/2015 06:48 PM

Không giống DOTA 2, CS:GO tuy được quan tâm không kém, nhưng các giải đấu lớn đôi khi vẫn còn nhiều vấn đề phát sinh

Kể từ thời điểm chính thức ra đời vào tháng 8/2012, CS:GO đã và đang lớn mạnh trở thành một trong những môn thể thao e-Sport lớn nhất thế giới. Cho dù vẫn đứng phía sau DOTA 2 về tổng giá trị giải thưởng lẫn số lượng giải đấu, nhưng có một số bộ phận vẫn cho rằng CS:GO là một môn e-Sport lớn mạnh nhất nhờ vào bề dày lịch sử cũng như độ bao phủ trên toàn thế giới, đặc biệt ở các nước phương Tây. Phần đông những người chơi CS:GO đều cảm thấy Valve đang phát triển đúng hướng nhưng thực tế thì không phải vậy.

Thực tế thì CS:GO vẫn tồn tại rất nhiều vấn đề lớn và nhỏ, mặc dù chúng ta đã và đang làm cho CS:GO trở nên lớn mạnh, cũng như được biết đến rộng rãi hơn thì một điều không thể thiếu là khắc phục những vấn đề mà CS:GO chuyên nghiệp đang hiện hữu hiện nay.

Vấn đề lớn mà tôi muốn nói ở đây là delay, đây là một vấn đề vô cùng phổ biến xảy ra và đặc biệt ở các giải đấu và delay thường kéo dài từ 1 giờ đến 2 giờ so với thời gian mà ban tổ chức đã quy định. Gần đây nhất, giải đấu ESWC đang diễn ra thậm chí còn tệ hơn, khi hai team phải nghỉ giải lao bất đắc dĩ cả tiếng đồng hồ vì... server trục trặc.

Sẽ thế nào nếu như bạn đến xem một giải đấu lớn của một môn thể thao bình thường như World Cup trong bóng đá và bạn phải chờ đến hơn 2 tiếng so với thời gian quy định chỉ vì có một vài nhân viên lao công chưa kịp dọn dẹp xong khu vực sân thi đấu?

Chúng ta là khán giả và cũng là fan hâm mộ và chúng ta muốn ban tổ chức hãy sớm nhận ra điều này để các game thủ có thời gian để cài đặt cũng như tinh chỉnh máy thi đấu theo ý mình.

Họ cũng sẽ phải có một thời gian bắt đầu sớm hơn so với thời gian mà ban tổ chức đã quy định không chỉ để lắp đặt gear của mình mà còn để khởi động trước trận đấu, khi bạn xem bất kỳ một giải đấu nào của CS:GO thì bạn cũng sẽ nhận ra điều đó, thời gian quy định đã trôi qua đến 30 phút nhưng các game thủ vẫn đang ngồi khởi động cũng như nói chuyện rôm rả với nhau thay vì bắt đầu trận đấu của mình!

Và khi bắt đầu, những tiếng đầu tiên bạn nghe thấy có thể là những tiếng la hét cực kỳ phấn khích đến từ chính… bình luận viên, người đáng lẽ ra phải đưa ra những nhận định chuyên nghiệp tới cộng đồng game thủ hâm mộ.

Nếu như chúng ta muốn eSports được cộng đồng biết đến nhiều hơn, được các tổ chức đầu tư cũng như tài trợ nhiều hơn thì chúng ta hãy làm cho nó trở nên chuyên nghiệp hơn bây giờ. Thiết nghĩ cần phải có một caster (bình luận viên) chuyên nghiệp, người mà có cái nhìn sắc nét và chuẩn xác nhất về các trận đấu và có một nhóm phân tích cũng như đưa ra các số liệu thực tế và gần nhất của hai đội thi đấu để những người mới xem có thể hiểu được là chuyện gì đang xảy ra thay vì ngồi bàn luận về một game thủ này tốt hơn hay giỏi hơn trong khi khán giả có thể không biết anh chàng đó là anh.

Một trong những giải đấu gần đây là ESL ESEA Pro League, rất nhiều đội xuất sắc nhất thế giới đã phải dừng bước trước một đội “cửa dưới” ở trận đấu BO1 và tôi nghĩ ở những giải đấu lớn như thế này thì việc chia bảng cũng như sắp xếp các team phải có một sự công bằng nhất định để chắc chắn rằng những team thi đấu tốt nhất, xuất sắc nhất sẽ được đi vào vòng đấu loại.

Nhìn vào tương lai của CS:GO thì cá nhân tôi thấy những điều trên nếu được thay đổi và chỉnh sửa đúng mức thì CS:GO sẽ rất tuyệt vời. Và nó sẽ không có gì ngạc nhiên khi những môn eSports như DOTA 2 hay CS:GO được ngồi cùng mâm với các ông lớn của làng thể thao như bóng đá, quần vợt hay bóng rổ. Nhưng để điều này thành hiện thực thì trước hết hãy hoàn thiện thứ quan trọng nhất, định hình nên sức hút của các game eSports, đó là những giải thi đấu LAN.