820: Na`Vi rất đáng gờm ở giải đấu LAN

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 02/11/2012 12:00 PM

Các game thủ Việt Nam chắc hẳn vẫn còn nhớ Zou “820” Yitian, đội trưởng của team EHOME.

Các game thủ Việt Nam chắc hẳn vẫn còn nhớ Zou “820” Yitian, đội trưởng của team EHOME trong thời kì hoàng kim 2010-2011, hiện nay 820 đang chia sẻ những kinh nghiệm của mình ở vị trí bình luận viên. Trong bài phỏng vấn này 820 sẽ chia sẻ về sự nghiệp DOTA của mình, quá trình chuyển sang DOTA 2, đồng thời chia sẻ ý kiến về giải The International.
 
820: Na`Vi rất đáng gờm ở giải đấu LAN 1

Xin chào 820, thay mặt It’s Gosu và cộng đồng DOTA, cảm ơn rất nhiều vì đã bỏ thời gian tham gia phỏng vấn. Mặc dù bạn là một huyền thoại ở DOTA WC 3, có khá ít game thủ DOTA 2 hiện tại còn nhớ đến bạn với vị trí đó. Liệu bạn có thể bỏ chút thời gian giới thiệu về bản thân và sự nghiệp DOTA của bạn.

Xin chào, tôi tên là Zou Yitian, thường chơi DOTA dưới tên 820 và tôi đến từ Thượng Hải, Trung Quốc, tôi đã chơi DOTA được khoảng 5 năm, hiện tại đã nghỉ thi đấu và đang theo đuổi sự nghiệp bình luận viên.
 
Trước khi thảo luận những sự kiện mới đây, hãy cùng nhìn lại sự nghiệp DOTA của bạn với EHOME. Trước khi gia nhập EHOME vào tháng 9-2008, bạn đã được xem là một game thủ thành công trong cộng đồng DOTA Trung Quốc. Tại sao bạn lại quyết định rời CaNt, một team mà bạn đã có nhiều thành tích, để đến với EHOME.
 
Vào thời điểm đó team tôi có một số vấn đề nội bộ, sau đó 71 đề nghị tôi gia nhập EHOME, và tôi nhận thấy đó là một cơ hội tốt.
 
Thời gian đầu tại EHOME có vẻ không được tốt như mong đợi, nhiều game thủ đã rời team hoặc thậm chí là nghỉ thi đấu. Bạn giải thích thế nào về việc EHOME thi đấu không tốt mặc dù có đội hình rất mạnh.
 
Thật ra chỉ có một giải đấu chúng tôi thi đấu không thành công. Lý do chính là vì chúng tôi là một team mới, các vị trí vẫn chưa được phân chia rõ ràng. Mỗi người đều có những ý kiến riêng.

Sau nhiều lần thay đổi đội hình, EHOME đã có một đội hình ổn định với KingJ và BurNing. Tuy nhiên, tại thời điểm đó hai game thủ này bị chỉ trích khá nhiều và được xem là game thủ hạng hai. Lý do nào mà EHOME đã chọn hai người đó, điểm nào khiến bạn chú ý vào hai game thủ này.

Vào thời điểm đó họ không nổi tiếng đến như vậy, nhưng tôi cảm thấy họ có khá nhiều tiềm năng và hoàn toàn phù hợp với những gì mà EHOME còn thiếu.

Tại ESWC Trung Quốc, EHOME không được xem là một ứng cử viên vô địch. Tuy nhiên, ngay trước giải đấu, EHOME đã thay đổi vị trí khá nhiều, thay đổi lớn nhất là bạn từ vị trí carry chuyển sang đánh support. Ai đã đưa ra ý kiến về việc thay đổi vị trí và tại sao bạn lại từ bỏ vị trí carry để nhận vị trí support trong hoàn cảnh lúc đó bạn được xem là một trong những carry tốt nhất thế giới.

Lý do mà tôi đưa BurNing vào team là để anh ấy chơi carry để tôi có thể chuyển sang vị trí support, tại vị trí này tôi có thể dễ dàng chỉ đạo hơn. Việc quan sát trận đấu từ vị trị carry và support hoàn toàn khác nhau.

Bạn không phải là game thủ duy nhất thay đổi vị trí khi BurNing cũng thay đổi từ gank/support sang carry. Hiện tại, BurNing được xem là carry tốt nhất thế giới. Bạn có cho rằng nhờ bạn mà BurNing đã có được thành công như vậy? Bạn có nghĩ rằng BurNing có thể được như bây giờ nếu anh ấy bị kẹt ở vị trí gank/support?
 
Tôi không nghĩ như vậy. Tôi cho rằng anh ấy sẽ thành công ở bất kì con đường nào, đó chỉ là vấn đề thời gian. BurNing rất chăm chỉ và có động lực để luyện tập. Đó là sức mạnh của anh ấy.

Việc thay đổi vị trí đã đem lại kết quả hơn cả mong đợi, EHOME trở nên không thể đánh bại ở ESWC Trung Quốc lẫn thế giới. Việc di chuyển từ vị trí carry sang support và ngược lại không phải là một điều thường thấy. Các game thủ trong team đã thích nghi với vị trí mới như thế nào? Có phải bạn đã dạy BurNing cách chơi carry và 357 đã dạy bạn cách chơi support?

Chúng tôi tự học hỏi tất cả mọi thứ. Tôi thích tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân trong các trận đấu. Đầu tiên tôi xem rất nhiều replay, ghi lại những điểm cắm ward, tập làm quen với góc nhìn của support. Sau đó thì chúng tôi luyện tập nhiều để trở nên hoàn thiện hơn.
 
Sau một thời gian thi đấu thành công, BurNing và KingJ, những người tham gia EHOME sau cùng, quyết định rời team bởi họ nhận được một cơ hội tốt hơn từ DK. EHOME đã phản ứng với việc này như thế nào khi các bạn đang là team thành công nhất tại thời điểm đó.

Mọi người không hề biết về chuyện đó, và chúng tôi cũng không thể thay đổi được điều gì cả. Hợp đồng của EHOME không được tốt như của DK, bởi vậy tôi cũng không ngạc nhiên cho lắm. Đồng thời cách mà 71 quản lý cũng có vấn đề.

Sau khi team mất đi hai thành viên, EHOME đã gần như chìm hẳn cho đến giải The International lần đầu tiên của Valve ở DOTA 2. EHOME bất ngờ giành được vị trí thứ nhì sau khi thua Na`Vi ở chung kết. Theo bạn điều gì đã giúp Na`Vi thành công ở giải đấu này.

Thành thực mà nói, trước giải đấu chúng tôi không nghĩ là chúng tôi có thể thi đấu tốt như vậy. Tôi vẫn nghĩ nguyên nhân chính là mọi người đã làm việc với nhau rất tốt. Đồng thời các team Trung Quốc khác đều gặp một số vấn đề.
 
820: Na`Vi rất đáng gờm ở giải đấu LAN 2

Không lâu sau giải đấu này, bạn đã nghỉ thi đấu. Mặc dù The International mới chỉ là bước khởi đầu của DOTA 2, tại sao bạn lại quyết định nghỉ thi đấu.

Tôi đã quá mệt mỏi, sau nhiều năm thi đấu chuyên nghiệp, tôi trở nên thiếu động lực, và tôi thực sự cần nghỉ ngơi. Bây giờ tôi đã trở thành một BLV, tôi có thể thành thơi hơn và thưởng thức DOTA 2.

Nhiều chuyện đã xảy ra sau khi bạn nghỉ thi đấu, nhiều giải đấu được tổ chức với giải thưởng lớn. Bạn có hối hận quyết định nghỉ thi đấu của mình không?

Không hề, tôi biết về những giải đấu này trước khi tôi nghỉ thi đấu.

Bây giờ bạn đã là một BLV nổi tiếng. Bạn cảm thấy thế nào khi trở thành một người bình luận các trận đấu, bạn có cảm giác như khi bạn đang là một game thủ thi đấu trên sân khấu hay không?

Tôi vẫn rất hào hứng, và muốn tham gia bình luận nhiều trận đấu của các team mà tôi yêu thích. So với năm ngoái, tôi ít bị áp lực hơn. Chỉ còn thảnh thơi thưởng thức các trận đấu.
 
Từng là một game thủ chuyên nghiệp chắc hẳn đem lại nhiều lợi thế khi bạn trở thành một BLV. Bạn có cảm thấy khó khăn khi chia sẻ kinh nghiệm bản thân cho cộng đồng qua công tác bình luận không?

Thật tình là có, kĩ năng ngôn ngữ của tôi không được tốt cho lắm, bởi vậy tôi cần phải luyện tập nhiều hơn. Mặc dù mọi thứ đều rất rõ ràng trong đầu tôi, nhưng tôi không biết cách để chia sẻ những ý nghĩ đó với người nghe một cách tốt nhất.
 
820: Na`Vi rất đáng gờm ở giải đấu LAN 3

Bạn là môt trong những BLV TQ ở giải The International 2. Bạn cảm thấy có những điều khác biệt gì giữa hai giải The International?

Giải năm nay được tổ chức tốt hơn hẳn năm ngoái, mọi thứ đều rất mượt mà, tôi nghĩ không có giải đấu nào có thể so sánh với The International 2.

Nhiều game thủ cho rằng TI 2 là giải đấu tuyệt vời nhất trong lịch sử thể thao điện tử. Bạn nghĩ gì về điều này, liệu còn điều gì Valve có thể làm tốt hơn vào năm sau?

Tôi nghĩ vẫn còn một số điều nhỏ cần phải giải quyết, từ những điều tôi nghe ở các game thủ, họ thi đấu liên tục mỗi ngày, sau đó phải dậy sớm ngày hôm sau để tiếp tục thi đấu. Nếu có thể, tôi mong Valve thêm một ngày nghỉ giữa các ngày thi đấu.

Team duy nhất có khả năng cạnh tranh với các team Trung Quốc là Na`Vi. Họ là team duy nhất có thể đánh bại iG, TongFu, Team DK và LGD Gaming. Bạn nghĩ lý do nào giúp Na`Vi có khả năng như vậy.
 
Tinh thần và kinh nghiệm của Na`Vi ở LAN thật sự rất ấn tượng. Và họ tiến bộ rất nhiều qua mỗi trận đấu. Nếu mọi người chú ý đến Na`Vi qua các ngày thi đấu, họ thực sự tiến bộ qua từng trận đấu.

Các team Trung Quốc tiến sâu vào giải đấu sử dụng các hero/chiến thuật quen thuộc ở gần như tất cả các trận đấu. Ví dụ như LGD trở nên bất bại cho đến khi gặp Na`Vi với Anti-Mage, Chaos Knight, Invoker, Leschrac, Morphling. Bạn có nghĩ rằng sự thiếu sáng tạo là yếu điểm lớn nhất của các team TQ.

Thiếu sáng tạo đã luôn luôn là yếu điểm của các team TQ, nhưng họ không thể làm khác được, trong một giải đấu quan trọng, không ai muốn mạo hiểm với môt ý tưởng chưa chắc chắn. Các team TQ muốn đánh bại đối thủ bằng kĩ năng hoàn hảo, không phải với chiến thuật bí mật.

LGD đã khá lúng túng khi phải đối mặt với Juggernaut hay Faceless Void, những hero khá hiếm thấy tại thời điểm đó. Bạn có nghĩ rằng các team TQ cần làm quen với nhiều hero hơn để có thể chuẩn bị cho những tình huống như vậy?

Void từng là một hot hero, tuy nhiên tốc độ của trận đấu trở nên nhanh hơn khiến các team cảm thấy hero này không phù hơp với chiến thuật nữa. Nhưng giải LAN khác với những giải đấu online, mọi người chơi bị động hơn, và không mạo hiểm để mở đầu combat. Đó là lí do Anti Mage trở nên phổ biến, Void về mặt nào đó có thể thay thế cho Anti Mage.
 
Đối với Juggernaut, đó là một chiến thuật mà Na`Vi đã phát triển để chống lại các team Trung Quốc với Naga Siren. Thật sự nó đã trở nên rất hiệu quả, và tôi luôn nghĩ rằng Juggernaut là một hero mạnh, đặc biệt ở public. Hy vọng các team sẽ phát triển thêm nhiều chiến thuật với hero này trong tương lai.

Sau The International, nhiều thay đổi đã xảy ra, các team thay đổi đội hình, nhiều bản cập nhật mới ra mắt. Tôi muốn tiếp tục hỏi ý kiến của bạn về chiến thuật trong phiên bản 6.75-6.76. Đầu tiên, bạn nghĩ gì về phiên bản này, bạn cho rằng thay đổi nào là lớn nhất, những thay đổi nào sẽ ảnh hưởng đến đấu trường chuyên nghiệp?

Rõ ràng là IceFrog đang thúc đẩy gank ở phiên bản mới này. Thay đổi ở Roshan khá thú vị, nhiều hero được thay đổi sẽ ảnh hưởng đến đấu trường chuyên nghiệp. Thay đổi lớn nhất theo tôi là việc Aegis chỉ tồn tại 6 phút, điều này sẽ làm tăng tốc độ của game.

Bạn là một trong những nhà chiến thuật tốt nhất từng biết. Bạn có thể chia sẻ việc thay đổi ở thứ tự ban pick sẽ ảnh hưởng như thế nào đến đấu trường chuyên nghiêp?

Tất nhiên việc này sẽ gây ảnh hưởng khá nhiều. Thay đổi thứ tự ban pick khiến bạn khó có thể ban những hero mà đối thủ chơi tốt, và thúc đẩy các team sử dụng nhiều hero hơn.

Nhiều hero đã được thay đổi, thay đổi nào khiến bạn chú ý nhất?

Jakiro với Ice Path mới chắc chắn sẽ xuất hiện trong thi đấu.

Sẽ tốn khá nhiều thời gian để các game thủ có thể hiểu hết được những thay đổi ở phiên bản mới này, và còn tốn nhiều thời gian hơn để các game thủ nhận ra hero nào phù hợp để chơi. Tuy nhiên, đối với các BLV có vẻ điều này còn rắc rối hơn khi các BLV phải ghi nhớ các thay đổi này một cách sớm nhất. Bạn với vị trí là một BLV làm cách nào để giải quyết điều đó?

Chơi public nhiều hơn là một cách rất tốt để ghi nhớ các thay đổi.
 
Nhiều team đã thay đổi đội hình sau TI 2, kể cả EHOME, bạn nghĩ gì về điều này.

Lý do chính là bởi EHOME thi đấu không tốt lắm ở TI 2, đồng thời các team khác muốn có các game thủ từ EHOME. Các team khác có điều kiện tốt hơn EHOME, nếu là tôi, tôi cũng sẽ xem xét các đề nghị đó, điều này là rất bình thường.

EHOME không phải là team duy nhất thay đổi đội hình, DK và TongFu cũng đã thay đổi đội hình của mình. Bạn nghĩ gì về đội hình mới của họ?

Đội hình mới của hai team này nhìn khá mạnh, phân chia vị trí cũng rất rõ ràng. Chúng ta sẽ phải chờ họ hoà hợp như thế nào.

Cái tên 820 của bạn đến từ đâu?
 
“Không yêu đâu”. Trước đây khi chơi một game nhập vai tôi đã bắt đầu sử dụng cái tên này.
Xem thêm:

eSport

DotA 2