Đừng gọi Trư Bát Giới là "con lợn ăn hại", chỉ là hắn quá "lười" để dùng phép mà thôi

K/DA  - Theo Helino | 04/08/2019 05:00 PM

Thậm chí xét ngang thực lực, Trư Bát Giới còn được đánh giá cao hơn Tôn Ngộ Không rất nhiều.

Với những người yêu thích bộ phim Tây Du Ký kinh điển được dựng vào năm 1986, hẳn vẫn chưa thể quên những nhân vật vô cùng đáng yêu và thú vị trên suốt con đường hành tẩu của 5 thầy trò Đường Tăng. Ngoài nhân vật Tề Thiên Đại Thánh, còn có rất nhiều nhân vật khác để lại rất nhiều ấn tượng sâu đậm trong lòng độc giả và tuyệt vời thay, Ngộ Không Truyền Kỳ sẽ giúp bạn sống lại những năm tháng tuổi thơ tươi đẹp đó.

Đừng gọi Trư Bát Giới là con lợn ăn hại, chỉ là hắn quá lười để dùng phép mà thôi - Ảnh 1.
Đừng gọi Trư Bát Giới là con lợn ăn hại, chỉ là hắn quá lười để dùng phép mà thôi - Ảnh 2.

Nhờ khai thác cốt truyện Tây Du một cách sáng tạo, Ngộ Không Truyền Kỳ đã thu hút được một cộng đồng vô cùng đông đảo

Trở lại với tiêu đề bài viết, xem đi xem lại Tây Du Ký bao nhiêu năm nay, chúng ta vẫn thường nghĩ về Trư Bát Giới là một kẻ không những vô dụng mà còn rất biết cách ăn hại, thậm chí đôi lần còn có những pha "bóp" đồng đội không thể nào thốn hơn. Điểm đặc trưng của Trư Bát Giới chính là mỗi khi sư phụ bị yêu quái bắt cóc, thay vì nghĩ cách thì hắn luôn nói duy nhất một câu: "Chúng ta chia hành lý thôi!".

Đừng gọi Trư Bát Giới là con lợn ăn hại, chỉ là hắn quá lười để dùng phép mà thôi - Ảnh 3.

Tuy nhiên, khách quan mà nói, Bát Giới chính là "thiên tài ẩn dật" nhưng vì… lười nên không phô bày hết nội công của mình. So về phép, Trư Bát Giới còn phải khiến Tôn Ngộ Không kiêng nể vài phần vì mức độ nguy hiểm. Thậm chí nếu nhớ lại một chút thì tại Cao Gia Trang, khi Trư Bát Giới bắt buộc sử dụng 36 phép thần thông để tự vệ, hắn đã khiến Tôn Ngộ Không lao tâm khổ tứ, xây xẩm mặt mày mới có thể thu phục.

Đừng gọi Trư Bát Giới là con lợn ăn hại, chỉ là hắn quá lười để dùng phép mà thôi - Ảnh 4.

Ngộ Không cũng đã phải đau đầu tính kế mới có thể hàng phục được Trư Bát Giới

Nếu ví Tôn Ngộ Không như một đấu sĩ damage vật lý, mình mẩy cứng cáp, sát thương kinh thiên động địa thì Trư Bát Giới, lại giống như một pháp sư giỏi về trí lực, gây lũng đoạn tinh thần người đối diện, tự hoại từ bên trong, ấy chính là 36 phép Thiên Cang của Đạo Giáo. Số lượng ít hơn, nhưng nếu so riêng với 72 phép Địa Sát của Tôn Ngộ Không thì quả vẫn chưa biết mèo nào cắn mỉu nào, thậm chí một số phép thuật "bá đạo" còn làm điên đảo trời đất, cải tử hoàn sinh.

Đừng gọi Trư Bát Giới là con lợn ăn hại, chỉ là hắn quá lười để dùng phép mà thôi - Ảnh 5.

Trước tiên hãy cùng điểm qua một vài trong số đó:

Oát Toàn Tạo Hóa: Pháp thuật có thể tạo ra thế giới ảo, như trong cõi mộng mà không ai biết mình đang lạc trong đó. Trư Bát Giới đã từng dùng phép này để đối đầu Tôn Ngộ Không ở Cao Gia Trang.

Điên Đảo Âm Dương: Thuật pháp này có thể đảo lộn đất trời, thay đổi những lẽ thường của tự nhiên, thay đổi thực tại.

Di Tinh Hoán Đẩu: Có thể hoán đổi vạn vật trong vũ trụ cho nhau, từ Thần thánh, con người cho đến các loài thú vật hay quỷ quái, yêu ma.

Phiên Giang Giảo Hải: Có thể tạo ra những con sóng lớn khiến Long Cung (Thủy Cung) chao đảo, chính vì vậy, thuật pháp này là nỗi khiếp đảm của tất cả các Long Vương và đám thuộc hạ lâu nhâu.

Chỉ Địa Thành Cương: Chỉ sau một cái chỉ tay, mọi thứ sẽ lập tức hóa đá.

Ngũ Hành Đại Độn: Có thể tự do xáo trộn năm yếu tố trong ngũ hành là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Nghịch Tri Vị Lai: Có thể dự đoán trước được những điều sắp xảy ra trong tương lai.

Khởi Tử Hồi Sinh: Thuật pháp này để cứu sống những người đang cận kề cái chết hoặc vừa mới chết.

Chỉ Thạch Thành Kim: Thuật pháp này có thể biến giấy thành tiền, biến sỏi đá thành vàng bạc châu báu.

Tát Đậu Thành Binh: Chỉ cần ném một nhúm những hạt đậu bé xíu xuống đất, một đội quân cứu viện hùng hậu sẽ lập tức hiện ra.

Đinh Đầu Thất Tiễn: Giống như một lời nguyền, người dùng chỉ cần niệm chú để thu nạp ba hồn bảy vía của đối phương là có thể dễ dàng tước đoạt sinh mệnh của hắn.

Đừng gọi Trư Bát Giới là con lợn ăn hại, chỉ là hắn quá lười để dùng phép mà thôi - Ảnh 6.

Đọc nghe kinh phết chứ đừng đùa!

Rõ ràng là nếu xét riêng các phép thần thông với nhau, bỗng thấy các phép của Trư Bát Giới "dị" và "khó tin" hơn rất nhiều. Nhiều người nhận định, 72 phép Địa Sát của Ngộ Không kiểu như là một thủ thuật bình thường mà thôi, còn 36 phép Thiên Cang của lão Trư ảnh hưởng tới cả trời đất, ngũ hành, tiên - yêu - ma đều không thoát được.

Đừng gọi Trư Bát Giới là con lợn ăn hại, chỉ là hắn quá lười để dùng phép mà thôi - Ảnh 7.

Thậm chí cây Đinh Ba trong tay Bát Giới cũng được nhận định là "quý" hơn gậy Như Ý của Tôn Ngộ Không

Nhiều người nghĩ rằng Trư Bát Giới hèn nhát, tuy nhiên cũng có thể gọi đó là "biết mình biết ta", lường trước được hậu quả, tránh được những sai lầm không đáng tiếc. Còn nhớ kiếp nạn ở Hỏa Diệm Sơn, Tôn Ngộ Không mới thực là người thiếu thực tế, ham đánh nhau, ham danh hão, ỷ là anh em với Ngưu Ma Vương mà chủ quan với tiểu yêu Hồng Hài Nhi.

Đừng gọi Trư Bát Giới là con lợn ăn hại, chỉ là hắn quá lười để dùng phép mà thôi - Ảnh 8.

Trong khi đó, Trư Bát Giới thực tế hơn nói rằng: "Ba năm chẳng tới sân, dầu quen cũng xa lạ, huống chi chuyện kết nghĩa cách 5, 6 trăm năm chẳng hề có thăm viếng mà nó chịu nhìn hay sao?".

Hơn nữa, Trư Bát Giới biết rõ ngọn ngành về ngọn lửa Tam Muội nên mới chạy, còn Tôn Ngộ Không bị lửa suýt làm hỏng con mắt. Khi Tôn Ngộ Không mê man bất tỉnh, chính Trư Bát Giới là người cứu sống nhờ phép Khởi Tử Hồi Sinh kể trên.

Đừng gọi Trư Bát Giới là con lợn ăn hại, chỉ là hắn quá lười để dùng phép mà thôi - Ảnh 9.

Tuy ngày thường cãi nhau chí chóe nhưng mỗi khi hoạn nạn, hai thanh niên này lại không bao giờ bỏ rơi nhau

Thế tại vì sao mà Trư Bát Giới thần thông quảng đại như vậy mà suốt 81 kiếp nạn người xem không thể thấy? Ấy là do nhân vật này quá... kém thông minh, đồng thời cũng do bản tính luôn thích ăn chơi hưởng thụ chứ ít khi nghiêm túc chiến đấu hết sức. Mặt khác, đặc tính Trư Bát Giới xưa nay ỷ lại vào đại sư huynh, hơi một tý là lại: "Sư huynh ơi", bản thân lúc nào cũng tự ti, sợ hãi nên ít khi tự mình dùng phép.

Đừng gọi Trư Bát Giới là con lợn ăn hại, chỉ là hắn quá lười để dùng phép mà thôi - Ảnh 10.

Nhìn ảnh này lại cảm giác như nghe văng vẳng đâu đây tiếng kêu thảm thiết ấy: "Sư huynh ơi, cứu đệ với"

Trư Bát Giới vốn được Quan Âm Bồ Tát đặt tên là Trư Ngộ Năng. Chữ "Trư" nghĩa là lợn, tượng trưng cho dục vọng của người tu luyện; còn chữ "Năng" nghĩa là tài năng, bản lĩnh, và khả năng. Trư Ngộ Năng có nghĩa là "con lợn (tái sinh) ngộ ra khả năng của mình". Cùng Đường Tăng đến Linh Sơn bái Phật cầu kinh, Trư Bát Giới từng chút từng chút hành "giới" và cuối cùng đã hoàn thành được 8 giới này.

Đừng gọi Trư Bát Giới là con lợn ăn hại, chỉ là hắn quá lười để dùng phép mà thôi - Ảnh 11.

Mỗi nhân vật trong Tây Su Ký đều mang một ý nghĩa hình tượng riêng, Trư Bát Giới cũng vậy

Có lẽ chính vì thế mà trong quá trình thỉnh kinh, Bát Giới luôn bị đặt trong những thử thách về dục vọng, háo sắc, tham của, đồ kỵ, tham công lao, sợ khó sợ khổ... Nói cách khác, trong Tây Du Ký, nhân vật Bát Giới được sinh ra không phải để xưng hùng xưng bá, mà là đại diện cho tâm tính tu hành của mỗi con người, vượt qua cám dỗ, tu thành chính quả. Mà như chúng ta vẫn thường đùa giỡn nhau là có khi, giấu tài giấu giỏi đi như Trư Bát Giới mà hưởng thụ, có khi lại "sướng".

Nếu cũng là fan của Tây Du Ký và thích những "giả thuyết" xuynh quanh câu chuyện thỉnh kinh này, độc giả có thể tham gia thảo luận cùng cộng đồng game thủ fan Tây Du lớn nhất TẠI ĐÂY.