Dù gặp nhiều phản đối, tựa game này vẫn lựa chọn Epic thay vì Steam

Andrew Anh  - Theo Helino | 09/08/2019 10:00 AM

Hiện tại, những tranh cãi vẫn đang tiếp diễn và vẫn chưa tìm ra một phương pháp nào đó để hòa giải vấn đề này.

Gần đây, nhiều ông lớn trong ngành công nghiệp game đang có xu hướng chuyển sang phát hành độc quyền game của mình trên Epic Games Store thay vì Steam. Dù nhận được nhiều quyền lợi hấp dẫn về lợi nhuận của Epic, các nhà phát triển vẫn luôn phải chịu nhiều sức ép từ phía người chơi, bởi việc chuyển từ một nền tảng quen thuộc là Steam qua một nền tảng phát hành khác ảnh hướng đến thói quen chơi game của hàng triệu người trên thế giới.

Dù gặp nhiều phản đối, tựa game này vẫn lựa chọn Epic thay vì Steam - Ảnh 1.

Tuần trước, các nhà phát triển của Studio Glumberland thông báo rằng tựa game sắp đến của họ là Ooblets sẽ được phát hành độc quyền trên Epic Games Store trong một thời gian thay vì Steam trên PC. Mặc dù đã được lên danh sách phát hành trên Steam, nhưng tựa game vẫn chưa thể được mở bán và vẫn sẽ được phát hành trên Xbox One. Sự kiện này đã mang đến một làn sóng tranh cãi rất đáng chú ý bởi nó không chỉ liên quan đến những quyết định của nhà phát triển, về phía nhà phát hành Epic và sự độc quyền của họ mà còn nằm ở sự không hài lòng về quyền lợi của người tiêu dùng.

Dù gặp nhiều phản đối, tựa game này vẫn lựa chọn Epic thay vì Steam - Ảnh 2.

Vừa qua, các nhà phát triển tại Glumberland đã đăng tải một bài đăng của mình trên blog về việc phát hành độc quyền trên Epic Games Store. Họ cho hay, dù biết rằng các thỏa thuận độc quyền với Epic có thể gây thất vọng rất lớn cho các game thủ PC bởi rất nhiều lý do đặc biệt, thế nhưng trong bài đăng, Glumberland mong muốn có thể mang đến những điều tốt nhất cho người chơi nhằm xoa dịu những tranh cãi trong cộng đồng game. Bên cạnh bài đăng này, nhà phát triển cũng giải thích về một trong những lý do thay đổi của họ nằm ở tỉ lệ chia lợi nhuận của Epic đưa ra với một tựa game độc quyền để họ có thể tiếp tục phát triển các tựa game khác và thuê thêm nhiều nhân công để giúp đỡ các lập trình hoàn thành công việc của mình. Bài post dẫn ra rất nhiều các lý do rất chính đáng và dường như đang cố gắng thuyết phục cho những người chơi còn đang “ác cảm” với Epic Game Store khi họ tham gia vào cuộc tranh luận với sự thiện chí của mình.

Dù gặp nhiều phản đối, tựa game này vẫn lựa chọn Epic thay vì Steam - Ảnh 3.

Tuy nhiên, trái ngược với thiện chí của Glumberland, nhiều người chơi cho hay việc chuyển cửa hàng phát hành vì các lý do trên là đang hạ thấp chất lượng của tựa game và là một hành động xúc phạm người tiêu dùng. Nhiều tài khoản khác cùng có thái độ tương tự khi cho rằng sự khác biệt duy nhất cũng chỉ nằm ở trình khởi chạy khi họ biết được một trong những lý do của sự độc quyền trên là vì nhà sản xuất hoàn toàn tin tưởng vào hệ thống tải xuống ứng dụng của Epic. Lời giải thích này cũng được cho là chứng tỏ một thái độ hớ hênh và xua đuổi từ nhà phát triển.

Dù gặp nhiều phản đối, tựa game này vẫn lựa chọn Epic thay vì Steam - Ảnh 4.

Sau bài đăng dó, Glumberland hứng chịu rất nhiều những hành động làm phiền và quấy rối đến từ nhiều cá nhân, đặc biệt là trên kênh Discord của trò chơi tràn ngập các câu hỏi, những lời chất vấn khiếm nhã và cả những mối đe dọa sẽ gây nhiều thiệt hại cho hãng game và bản thân chủ sở hữu của tựa game. Epic sau đó đã lên tiếng trấn an cộng đồng game để bạo vệ nhà sản xuất và lên án các hành vi bạo lực tinh thần đó, đồng thời đưa ra phát ngôn của mình rằng chỉ vì thay đổi bên phát hành mà nhiều người chơi đã cố tình làm xấu đi môi trường phát ngôn công khai lành mạnh, tạo ra những hình ảnh, video và phát ngôn giả tạo, đồng thời còn đe dọa đến cả những người có quan điểm trái ngược với số đông.

Dù gặp nhiều phản đối, tựa game này vẫn lựa chọn Epic thay vì Steam - Ảnh 5.

Hiện tại, những trang cãi đó vẫn đang tiếp diễn và vẫn chưa tìm ra một phương pháp nào đó để hòa giải vấn đề này. Quyền lợi của người chơi luôn là điều mà các nhà sản xuất và nhà phát hành phải đảm bảo cho người chơi, song bản thân các nhà phát triển cũng sẽ có các lý lẽ của riêng mình để lựa chọn một nhà phát hành cung cấp cho họ những quyền lợi nhằm giúp đỡ cũng như hỗ trợ cho các studio để họ có thêm nguồn lực về tài chính cho các dự án xa hơn.