DOTA 2 Talent Guide: Ancient Apparition, sự lụi tàn của vị thần băng giá

zhimzhim  - Theo Trí Thức Trẻ | 03/02/2017 10:55 AM

Do quá phụ thuộc vào Ultimate Ice Blast cũng như bộ skill không có nhiều thay đổi, AA đang ngày một trở nên thất thế và dần dần mất ảnh tại các giải đấu chuyên nghiệp.

Không quá khi nói, Ancient Apparition, hay còn gọi là AA đang là một trong những vị tướng ít được chú ý nhất trong DOTA 2. Trong bối cảnh mà có vô số support sáng giá khác nổi lên như Weaver, Orge Magi thì AA với bộ skill không có nhiều thay đổi và quá phụ thuộc vào ultimate Ice Blast đang khiến cho vị tướng này trở nên thất thế và dần dần mất ảnh tại các giải đấu chuyên nghiệp.

Những thay đổi trong phiên bản mới

Thực tế, Ancient Apparition không có quá nhiều thay đổi trong phiên bản mới. Thế nên, có lẽ các fan hâm mộ của vị tướng này cũng không nên quá mong chờ vào việc hắn sẽ có tần suất xuất hiện cao hơn. Thực tế, cho dù Alchemist đang rất thịnh hành, thế nhưng cũng khá ít đôi tuyển lựa chọn AA như một con bài để khắc chế hot boy in tiền này.

Chưa kể, trong phiên bản 7.00, Cold Feet giờ đây không thể ảnh hưởng tới một đối tượng đã bị dính Cold Feet trong khoảng thời gian ngắn trước đó. Thật ra điều này cũng không quá quan trọng, khi dù gì thì sức mạnh của Ancient Apparition cũng tập trung chủ yếu ở ultimate Ice Blast. Việc sử dụng kỹ năng này như thế nào đóng một vai trò rất lớn trong việc đánh giá độ hữu dụng của AA trong combat.

Nên nâng Talent Tree như thế nào

Level 10: +60 gold/phút hoặc +8% sát thương phép

Ở cột mốc level 10 này, có lẽ nhiều người vẫn nghĩ rằng 8% sát thương phép sẽ là một lựa chọn hời hơn. Tuy nhiên nên nhớ rằng, Ancient Apparition không thuộc mẫu tướng dồn damage, và sau khi ném Ice Blast thì hắn gần như chỉ có duy nhất một skill mang tính sát thương là Cold Feet.

Thế nhưng ở level 10 thì gần như ít người chơi cộng max Cold Feet, và lượng sát thương mà kỹ năng này gây ra cũng không hề được đánh giá cao. Chưa kể, Ice Blast cũng không được đánh giá cao nhờ lượng damage mà nó mang lại. Tác dụng lớn nhất của kỹ năng này chủ yếu là ngắn regen máu từ phía đối thủ, hoặc kết thúc nhanh chóng những kẻ địch đang hấp hối.

Vậy nên, 8% sát thương phép không giải quyết quá nhiều vấn đề cho AA. Ngược lại, có thêm 60gold/phút, tương đương với 1 gold mỗi giây sẽ giúp AA tiến gần hơn với những item cần thiết như Midas hay Aghanim’s Scepter.

Level 15: +15 intelligence hoặc +25 hồi máu mỗi giây

15 intelligence có thể tăng thêm một chút damage phép, cũng như giảm thời gian cooldown của dàn kỹ năng từ phía AA, hay bổ sung mana pool của hero này. Thế nhưng nó không thật sự quá đáng kể, và AA cũng không thuộc mẫu hero sẽ sử dụng tới giọt mana cuối cùng trong combat.

Vậy nên, có thêm lượng hồi phục 25 máu mỗi giây sẽ có ích với dạng support như AA hơn, khi mà khả năng hồi phục vốn là một trong những nhược điểm chí mạng của hero này. Chẳng mấy người lên Tranquila Boots cho AA, thế nên nếu còn <1/2 HP, lựa chọn an toàn nhất với vị tướng này vẫn là về regen. Có thêm 25 hồi máu mỗi giây sẽ giúp AA tiết kiệm được tối đa thời gian trụ lane của mình.

Level 20: +35 tốc độ di chuyển hoặc -30s thời gian hồi sinh

Ở những cột mốc cao như level 20, đôi khi 30s thời gian hồi sinh có thể thay đổi kết quả của cả một trận đấu. Và mặc dù chỉ đóng vai trò là một support, nhưng cũng không thể vì thế mà coi thường tầm ảnh hưởng của AA. Thế nên, lựa chọn được giảm đi 30 giây thời gian hồi sinh xem ra là khả dĩ hơn khi trận đấu đã đi vào giai đoạn late game.

Ngược lại, việc nhận được 35 tốc độ di chuyển không mang lại bất kỳ ý nghĩa to tát nào cho AA. Hắn không thuộc mẫu hero có khả năng truy đuổi cũng như quá cần linh hoạt để chọn vị trí trong combat khi mà chỉ cần ném Ice Blast chuẩn xác đã là hoàn thành quá tốt nhiệm vụ.

Level 25: +80 sát thương của Chilling Touch hoặc Cold Feet có 3 lần sử dụng

Không còn nghi ngờ gì nữa, ở giai đoạn siêu siêu cuối game như mốc level 25, việc được cộng thêm 80 sát thương từ phía Chilling Touch chẳng mang lại quá nhiều hiệu quả cho AA. Trong khi đó, 3 charges từ phía Cold Feet sẽ mang lại nhiều cơ hội disable hơn cho AA trong combat, khi mà kỹ năng này sẽ được dàn trải lên 3 mục tiêu khác nhau bên phía đối thủ, gây ra rất nhiều khó chịu.