DOTA 2: Sentry, Dust và Gem, đâu là lựa chọn tối ưu để counter các hero tàng hình?

zhimzhim  - Theo Trí Thức Trẻ | 30/08/2016 12:00 PM

Các hero tàng hình hiện vẫn đang cực kỳ được ưa chuộng trong DOTA 2, đặc biệt là ở vị trí support.

Trong giai đoạn gần đây, tuy Clinkz đã không còn thật sự trở nên hữu dụng, thế nhưng các hero tàng hình vẫn đang cực kỳ được ưa chuộng trong DOTA 2, đặc biệt là ở vị trí support, khi mà Bounty Hunter hay Riki đều mang lại khá nhiều lợi thế ngay từ giai đoạn đầu game. Khả năng tàng hình soi sight, cắm ward ở những vị trí hiểm yếu, cũng như luôn trừng phạt sai lầm của đối thủ với những pha gank bất ngờ đã trở thành đặc sản không thể lẫn đi đâu được của các hero kể trên. Chính vì thế, Sentry, Dust và thậm chí cả Gem đang là những item có tần suất được sử dụng nhiều nhất ở thời điểm hiện tại.

Trước tiên, hãy nói về Sentry Ward, khi ở thời điểm đầu game, đây được coi là item không những counter hữu hiệu các hero tàng hình mà còn cực kỳ đa dụng. Có thể sử dụng để deward, cũng như block camp, Sentry không đơn thuần chỉ là khắc tinh của những BH hay Riki. Với 200 gold, người chơi sẽ có hai charge của Sentry.

Thường thì khi phải đối đầu với những hero tàng hình bên phía đối thủ, các mid player sẽ được support cắm hộ, hoặc chuyển cho một Sentry, để ít nhất có thể phát hiện hoặc đảm bảo được sự an toàn của mình. Đơn giản vì những kèo solo 1-1 ở mid hoàn toàn có thể xuất hiện những biến cố với các pha roam gank đầu game bí mật của Bounty Hunter hay Riki, khi mà Observe Ward gần như không mang lại bất kỳ thông tin nào về vị trí của các hero loại này.

Thế nhưng, với việc chỉ mang lại khoảng 240 AOE tầm nhìn, sẽ là vô dụng hoặc rất lãng phí nếu kẻ địch, ví dụ như Riki đi ra khỏi vùng tác dụng của Sentry và đương nhiên là mất ảnh trên bản đồ cũng như tầm nhìn của bạn. Thế nên hầu như, khi đối phó với các hero có khả năng tàng hình, việc cắm Sentry không mang nhiều tính chất gank hay truy đuổi đối thủ, mà thường dùng để phòng thủ cũng như đoán biết hướng di chuyển của chúng để bảo vệ an toàn cho các lane.

Một chiếc Sentry được cắm ở vị trí trọng yếu và chủ động hoàn toàn có thể counter các pha rình rập của những Bounty Hunter hay Riki ở giai đoạn đầu game. Thậm chí, trong một số trường hợp, Sentry mang lại nhiều lợi ích trong tấn công hơn Dust, đặc biệt là khi đối diện với Slark – hero có thể giải Dust một cách dễ dàng.

Ngược với Sentry, Dust mang tính chất tấn công nhiều hơn, khi item này bắt các hero đang tàng hình của đối thủ hiện thân trong một quãng thời gian nhất định, nhưng đồng thời cũng không mang lại true sight như Sentry. Chính vì thế, thay vì bị động chờ đối thủ đi vào vùng Sentry, Dust thường được sử dụng ngay đầu combat, hoặc khi có thông tin đối thủ đang tàng hình gần bạn. Với 180 gold cho 2 charge lúc đầu cũng không phải là một cái giá quá đắt, dù item này không thật sự đa năng như Sentry.

Thế nhưng ở đây lại phát sinh một vấn đề, khi không phải bất cứ hero nào cũng có khả năng cầm các item này để counter các chủng tàng hình như Riki. Các core hero thường không có nhiều slot để cầm Dust, trong khi nếu để các support cầm, với đặc điểm ít item, mỏng manh và chậm chạp, sẽ là rất nguy hiểm nếu họ bị aim bởi những sát thủ bên phía đối phương, để rồi chết mà không kịp di chúc bất kỳ pha Dust hay Sentry nào.

Có và không có Dust hoàn toàn có thể thay đổi cục diện của cả một combat. Và đương nhiên đó sẽ là thảm họa cho đội bạn, cũng như là cơ hội để những Riki, BH hay thậm chí cả Invoker tung hoành trong combat.

Một vấn đề khác là bạn không thể luôn luôn stick 5 thành viên, và rõ ràng không phải ai trong team cũng luôn mang theo người Sentry hay Dust, thế nên rất khó để đổ lỗi cho ai khi bạn bị gank lẻ bởi những Slark hay Clinkz, khi mà không phải lúc nào cũng có người đi theo để bảo kê cũng như mang lại tầm nhìn cho bạn. Rải Sentry cũng là một phương án, nhưng khó khả thi khi nó quá tốn kém đối với các support.

Ở những tình huống như vậy, Gem bắt đầu trở thành lựa chọn gần như là duy nhất, và thường được cầm bởi các support hoặc một hero có khả năng tank hay chỉ đơn giản là kiểm soát tầm nhìn tốt, dạng như Beastmaster hay Slark. Naga Siren cũng đang là một lựa chọn đầy thú vị và thích hợp để lên Gem sớm, khi vị tướng này có thể tân dụng trick phát hiện và deward với illusion của mình.

Gem tuy có giá khá cao, nhưng ngoài việc có khả năng phát hiện tàng hình, item này còn dùng để deward, hạn chế tầm nhìn của đối thủ. Tuy có một chút rủi ro khi hoàn toàn có thể rơi ra khi hero sở hữu chết, cũng như có cooldown tương đối lâu, nhưng xét một cách về lâu về dài, đây sẽ là item đỡ tốn kém cũng như hữu hiệu nhất để counter lại các vị tướng có khả năng invi khó chịu.