DOTA 2: Deathball và “4 bảo kê 1”, 2 chiến thuật được ưa chuộng nhất hiện nay và cách khắc chế

zhimzhim  - Theo Trí Thức Trẻ | 27/10/2016 03:49 PM

Trong các trận đấu DOTA 2 chuyên nghiệp hiện tại, các đội thường hay sử dụng nhất 2 chiến thuật Death Ball và “4 bảo kê 1” và chúng tỏ ra khá là hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu về 2 chiến thuật đó và cách khắc chế chúng nhé.

Khắc chế chiến thuật Deathball

Đầu tiên, cần làm rõ một chút về loại chiến thuật này. Có thể hiểu Deathball là loại chiến thuật push một cách nhanh và mạnh, tuy nhiên mục tiêu của chiến thuật này không hướng tới những hero có khả năng push trụ mạnh mẽ, mà tập trung vào những vị tướng mạnh trong các tình huống team fight.

Đối nghịch với chiến thuật Rat, khi mà các hero luôn tìm kiếm và tận dụng khoảng trống, Deathball là loại hình mà đối thủ sẽ dồn ép bạn đến nghẹt thở và luôn hướng tới những tình huống combat nảy lửa. Loại hình này thường xuyên có một line up gồm những hero có AOE mạnh, không những trong team fight mà ngay cả trong giai đoạn đi lane như Shadow Fiend hay Sven.

Ở giai đoạn đầu game, giống với các chiến thuật bình thường, đội hình của đối thủ vẫn sẽ tản ra và chú trọng vào farm, cũng như kiếm đủ lượng cấp độ và kinh nghiệm, nhất là cho những skill AOE. Một khi đã hội tụ đủ điều kiện, đội hình Deathball sẽ stick, và bắt đầu chiến thuật lăn cầu tuyết. Để đối phó trong giai đoạn này, team bạn bắt buộc phải đưa ra những điều chỉnh nhanh chóng và hợp lý. Các support, hay thậm chí cả carry cũng bắt buộc phải di chuyển, đảo lane và có mặt ở những điểm nóng khi cần thiết, tuy nhiên hãy kiên nhẫn và chờ đợi đồng đội, đừng để bị ép vào những combat quá bất lợi về quân số hay thế trận.

Đánh giá tinh hình cũng là một yếu tố khá quan trọng ở thời điểm này. Nếu nhận thấy không thể def, hãy bỏ trụ. Nếu có thể, hãy câu kéo và dụ đối thủ băng trụ, chỉ cần shutdown được vài đợt tấn công liên tục, chiến thuật Deathball chắc chắn sẽ lâm vào bế tắc.

Khắc tinh lớn nhất của Deathball có lẽ là chiến thuật Rat đầy khó chịu, với sơ đồ 4-1. Nếu sở hữu một đội hình có khả năng phòng thủ tốt, cùng một carry cơ động như Anti Mage, bạn hoàn toàn có thể làm được điều này. Hoặc nếu không, một Alchemist với Boots of Travel, Radiance cùng Manta Style cũng có thể làm điều tương tự. Bên cạnh đó, dàn phòng thủ cũng rất ưu tiên những hero có khả năng chia cắt, gây ra sự khó chịu cho đội hình địch cùng với những skill AOE nặng như Earthshaker hay Death Prophet.

Không nhất thiết bạn phải thắng combat, chỉ cần đẩy lùi được đối thủ, giữ được tower và không chịu quá thiệt hại về quân số đã là điều tuyệt vời, khi đối thủ vừa mất thời gian mà không thu hoạch được gì, trong khi lane thì vẫn bỏ ngỏ cho đội bạn khai thác.

Đối phó với chiến thuật 4 bảo kê 1

Cũng có thể hiểu đây là một phiên bản khác của chiến thuật “Turtle” nổi tiếng từ xưa của người Trung Quốc, với chỉ một hard carry hạng nặng và duy nhất như Medusa, Spectre. Đội hình này cũng thường có thêm một semi carry ranged, với các skill AOE như Windranger, Death Prophet. Và nhiệm vụ của phần còn lại đơn giản là bảo kê, làm tất cả những gì có thể để tạo khoảng trống cũng như giúp cho hard carry bên mình đạt được lượng farm tối đa.

Đặc điểm chung của loại chiến thuật này là hầu hết các game đấu đều được triển khai theo một tốc độ rất chậm, và đó cũng chính là lý do tại sao cái tên Turtle lại được dùng để đặt tên cho nó. Đối thủ sẽ tránh push trụ nếu không cảm thấy an toàn, và càng hạn chế hơn những tình huống team fight bất lợi.

Đồng thời các item được lên thường mang xu hướng bảo kê và hỗ trợ nhiều, điển hình như Force Staft, Vladimir hay Mekansm. Và điều đó sẽ tạo ra tương đối nhiều cơ hội cho team bạn ở giai đoạn từ early tới mid game, đặc biệt là trong hoàn cảnh mà đội hình bạn không sở hữu một hard carry hạng nặng.

Một trong những cách đơn giản để khắc chế loại chiến thuật này chính là dạng đội hình Deathball vừa được nêu ở trên. Hãy stick sớm và đẩy lane, cố đẩy tiết tấu trận đấu lên nhanh là một lựa chọn chính xác trong trường hợp này. Đối thủ chắc chắn sẽ gặp nhiều bất lợi nếu def, nhất là về quân số khi mà hard carry của chúng gần như chưa đủ sẵn sàng để có thể gia nhập cuộc chiến.

Điều thứ hai cần làm chính là hạn chế tối đa khoảng farm của carry duy nhất bên phía đối thủ. Các bãi Ancient cũng như rừng bên địch nên được cắm ward đầy đủ. Để làm được điều này, hãy chắc chắn rằng bạn đã hạ các tower ngoài, và chiếm quyền kiểm soát tối đa trên bản đồ. Cuộc chiến về tầm nhìn bao giờ cũng rất quan trọng, vậy nên nếu bắt đối thủ thi đấu một cách mù mịt và không có thông tin, sẽ rất dễ để dụ chúng phạm sai lầm.

Khó ai có thể kiên nhẫn hay bền chí mà chỉ tử thủ trong base suốt. Nếu gặp khó khăn trong việc push tổng, như khi team địch có quá nhiều AOE, hãy split push. Một đội hình chuyên def sẽ cực khó khăn trong việc xé lẻ, nhưng cũng lưu ý cắt cử hero có khả năng solo 1vs1 tốt đi push lẻ, tránh trường hợp đối thủ cũng cử hard carry team mình ra def.