Những yếu tố quyết định thành bại của tablet

H.A | 22/07/2012 0:00 AM

Ngày nay thị trường di động đang có một sự bùng nổ mạnh mẽ khi mà chỉ trong một thời gian ngắn đã có hàng loạt các thiết bị với công nghệ hiện đại ra đời. Bên cạnh sức hấp dẫn từ các dòng smartphone mới thì phân khúc tablet cũng thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các nhà sản xuất danh tiếng cùng lượng người dùng đông đảo. Hiện nay, nếu muốn tìm mua một chiếc máy tính bảng, người dùng có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp cả về mức giá và hiệu năng của các hãng sản xuất như Apple, Amazon, Google, HTC hay thậm chí các loại tablet Trung Quốc với giá siêu rẻ.
 
 
Ngoài ra các tùy chọn về kích cỡ màn hình hay thông số phần cứng cũng vô cùng đa dạng và phong phú. Nếu muốn sử dụng loại tablet cao cấp màn hình lớn đầy đủ mọi chức năng, người dùng có thể lựa chọn iPad hoặc đơn giản một chiếc tablet đảm bảo các nhu cầu cơ bàn và giá thành bình dân thì các khách hàng có thể tìm đến Amazon Kindle Fire hoặc Google Nexus 7. Tuy nhu cầu từ thị trường là rất lớn song các nhà sản xuất cũng gặp rất nhiều khó khăn do phải chịu rất nhiều sức ép cạnh tranh và thị hiếu khách hàng biến đổi theo từng giai đoạn. Do vậy mà các công ty máy tính bảng muốn thành công sẽ cần phải thích ứng với những biến động dù là nhỏ nhất của thị trường và dự đoán nhu cầu tiêu dùng nhằm nâng cao doanh số bán hàng và tăng lợi nhuận.
 
 
Người dùng luôn mong muốn một chiếc tablet có thể đáp ứng mọi nhu cầu về làm việc, giải trí nhưng cũng phải đi kèm đó là những ứng dụng hấp dẫn và đương nhiên là mức giá hợp lý. Sau đây chúng tôi xin đưa ra một số yếu tố quan trọng mà một chiếc tablet cần có để chinh phục được cả những khách hàng khó tính nhất. Tất nhiên không thể nhồi nhét hết tất cả nhưng càng sở hữu nhiều đặc tính tốt thì nó càng dễ được người tiêu dùng chấp nhận.
 
1. Màn hình hiển thị lớn
 
Đã có rất nhiều cuộc tranh luận nổ ra là một chiếc tablet nên sở hữu màn hình lớn hay nhỏ. Các công ty như Amazon và Google tin rằng màn hình nhỏ hơn sẽ là một lợi thế nhằm giảm giá thành và hướng tới những người dùng bình dân. Nhưng qua một quãng thời gian, doanh số bán hàng của các dòng tablet màn hình 7 inch dường như đang chững lại: BlackBerry PlayBook 16GB gần như “chết yểu” hay Samsung phải chuyển hướng sang sản xuất các dòng máy tính bảng màn hình 10,1 inch. Bên cạnh đó, iPad, dòng máy tính bản cao cấp màn hình lớn của Apple vẫn xuất sắc đứng ở vị trí số 1. Do đó, xu hướng trong tương lai có lẽ vẫn là sự thống trị của các loại tablet màn hình rộng.
 
 
2. Hỗ trợ mạng 3G, 4G LTE
 
Tính cơ động của một chiếc tablet vẫn là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Cũng giống như điện thoại di động, người dùng có xu hướng sử dụng tablet mọi lúc mọi nơi nhằm phục vụ các nhu cầu lướt web, xem phim, tải ứng dụng. Nếu một chiếc máy tính bảng chỉ giới hạn ở khả năng kết nối Wi-Fi thì quả thực vô cùng bất tiện. Do đó, một kết nối 3G hay 4G Long-Term Evolution (LTE) là thực sự cần thiết và hữu dụng.
 
 
3. Hệ điều hành mạnh mẽ
 
Microsoft đã có một quyết định thông minh khi cho phép tablet Surface chạy hệ điều hành Windows 8 chứ không phải là Windows Phone. Bằng cách đó, Surface sẽ được cung cấp đầy đủ các tính năng mạnh mẽ từ hệ điều hành PC trên một máy tính bảng, mang đến khả năng làm việc và giải trí cực tốt. Đây là một yếu tố có thể thuyết phục rất nhiều người dùng sẵn dàng chi tiền cho sản phẩm có mức giá chắc chắn không hề rẻ của Microsoft. Các nhà sản xuất tablet Android hay iOS cũng luôn cố gắng cập nhật cho sản phẩm của mình hệ điều hành mới nhất bởi một thiết bị chạy những phần mềm cũ kỹ sẽ nhanh chóng bị khách hàng “ghẻ lạnh”.
 
 
4. Công nghệ giao tiếp gần (NFC)
 
Công nghệ giao tiếp gần (NFC) đang trở thành một tính năng quan trọng được ứng dụng trong các model smartphone đời mới. Nhưng “liều thuốc mạnh mẽ này” vẫn chưa được sử dụng rộng rãi trên các dòng tablet. Tuy nhiên trong tương lai, NFC sẽ mang đến khả năng thanh toán, truyền dữ liệu và thực hiện các kết nối không dây một cách dễ dàng. Vì vậy một chiếc máy tính bảng được tích hợp NFC sẽ nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng.
 
 
5. Thương hiệu
 
Trên thị trường hiện nay, hầu như các nhà sản xuất smartphone đều có dòng máy tính bảng của riêng mình. Người dùng có xu hướng quan tâm đến các hãng sản xuất smartphone nổi tiếng trong việc lựa chọn mua tablet. Đó là một phần lý do tại sao iPad là thành công và BlackBerry PlayBook thất bại. Rõ ràng yếu tố thương hiệu trở nên rất quan trọng quyết định đến tâm lý người tiêu dùng. Các sản phẩm máy tính bảng của những hãng sản xuất vô danh luôn bị người mua đặt câu hỏi lớn và rất dè chừng.
 
 
6. Lựa chọn phân khúc khách hàng phù hợp
 
Apple và Samsung đã rất thành công khi đánh vào phân khúc tablet cao cấp với các sản phẩm nhiều tính năng và mức giá khá cao. Việc lựa chọn phân khúc thị trường một cách hợp lý sẽ giúp các nhà sản xuất cân bằng giữa hiệu năng và giá cả. Nếu chỉ tung ra một sản phẩm nửa vời thì chắc chắn kết cục thất bại là điều có thể dự báo trước.
 
 
7. Giá

Giá cả luôn là nhân tố quyết định cho sự thành công hay thất bại trong thị trường máy tính bảng. Từ trước đến nay, Apple luôn là cái đích ngắm mà rất nhiều hãng sản xuất muốn vượt qua. Nhưng nếu xét về chất lượng thì các sản phẩm của nhà táo dường như đạt độ hoàn hảo tuyệt đối theo đánh giá của người dùng phổ thông. Vì vậy, thay vì cạnh tranh trực tiếp thông qua tính năng sản phẩm thì nhiều nhà sản xuất chọn giải pháp cắt bỏ một số công nghệ để đem lại mức giá “mềm” hơn. Đó là lý do tại sao Kindle Fire, BlackBerry PlayBook hay NookTablet lựa chọn mức giá chỉ trên dưới 200 USD. Và khi Nexus 7 được gã tìm kiếm khổng lồ giới thiệu tại sự kiện Google I/O 2012, nhiều người thực sự cảm thấy phấn khích về mức giá của chiếc tablet này. Liệu hiệu năng tốt cộng giá rẻ có giúp Nexus 7 hay Kindle Fire 2 đủ sức “soán” ngôi vương của iPad hay không?
 
 
8. Kênh phân phối
 
Ngoài các khâu sản xuất, marketing giới thiệu sản phẩm thì việc phân phối đến tay người dùng cũng đòi hỏi một mạng lưới vô cùng rộng lớn và chuyên nghiệp. Nói cách khác, uy tín về chất lượng và độ tin cậy của các nhà phân phối không chỉ đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng một cách nhanh nhất mà nó cũng tạo nên cảm nhận tốt cho chính người tiêu dùng. Apple, Samsung và Amazon đã rất thành công khi xây dựng được một hệ thống bán hàng toàn cầu còn trong khi đó Vizio và RIM đang cố gắng rao bán các sản phẩm của mình trên eBay với mức giá “chịu lỗ” mà không ai ngó ngàng tới.
 
 
9. Thiết kế
 
Thiết kế cũng ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua hàng của khá nhiều đối tượng người dùng. Một mẫu mã sản phẩm được thiết kế vụng về sẽ nhanh chóng bị bỏ qua. Trên thị trường đang có vô vàn các mẫu tablet khác nhau nhưng những sản phẩm có vẻ ngoài hoàn hảo như iPad luôn là ưu tiên lựa chọn của người dùng.
 
 
10. Màn hình độ phân giải cao
 
Công nghệ sản xuất màn hình đang vô cùng phát triển trong đó Retina của Apple và màn hình “siêu nét” của Nexus 7 sẽ khiến người tiêu dùng phải “mê mẩn”. Các nhà sản xuất tablet đang rất muốn ứng dụng công nghệ màn hình HD để có thể đủ sức cạnh tranh trên thị trường song điều này có thể cực kỳ tốn kém và ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận. Mặc dù vậy, khi mà yêu cầu của các khách hàng đối với màn hình cảm ứng ngày càng cao thì các hãng sản xuất tablet vẫn rất cần phải lưu ý đến khả năng cải thiện về mặt chất lượng cho màn hình của máy tính bảng.
 
 
Tham khảo: Eweek

Cùng chuyên mục