Nghe "chuyện đời" N9 từ lời kể của nhân viên Nokia

Phan Phan  | 27/06/2011 05:00 PM

Cuối cùng, Nokia đã giới thiệu N9, mẫu điện thoại được mong chờ từ rất lâu. Trong bài viết này chúng ta sẽ khám phá những chuyện "bên lề" sản phẩm mới ra mắt của hãng sản xuất điện thoại Phần Lan.

Việc ngồi với một nhà thiết kế của Nokia luôn luôn thú vị (theo lời tác giả bài viết từ Nokia Conversation). Có một điều thực tế là không một milimet vuông nào trên mỗi chiếc điện thoại không được xem xét và chỉnh sửa kỹ càng hàng trăm lần. Các nhân viên thiết kế của Nokia luôn có hàng tá câu chuyện để kể về các khía cạnh trong công việc của họ. Ví như với N9, mẫu smartphone Meego mới ra mắt: “Chúng tôi đã chọn màu xanh da trời vì trông nó rất phong cách” hay “Chúng tôi chọn màu xanh lá mạ chứ không phải xanh dương, bởi vì thiết kế của sản phẩm rất thuần khiết nên màu sắc cũng phải tương tự”.
 
Hãy cùng nghe Anton Fahlgren, trưởng nhóm thiết kế của Nokia N9 chia sẻ về dự án kéo dài 2 năm mà Anton vừa tham gia.
 
Q: Dự án Nokia N9 bắt đầu từ khi nào?
 
Anton Fahlgren (AF): Tôi đã lãnh đạo một nhóm tại Copenhagen (Đan Mạch) suốt mùa hè năm 2009, và đó chính là thời điểm dự án Nokia N9 bắt đầu. Có thể tóm tắt dự án là tiếp tục phát triển những gì Nokia đang làm với dòng N-Series/E-Series. Chúng tôi đã chọn làm việc với một sản phẩm thuộc dòng N-Series vì lúc đó là một thời điểm thú vị: mọi sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp đều đang khá lộn xộn. Những thông số cấu hình ấn tượng không phải là cách để giành chiếng thắng. Và chúng tôi (ý chỉ đội ngũ thiết kế N9 lúc đó) cần sự sáng tạo tại mọi khâu tạo ra sản phẩm.
 
Tôi cũng đã có thể làm điều này trước đó, nhưng những thời điểm như vậy không phù hợp. Tôi đã muốn định nghĩa thế nào là một sản phẩm cao cấp (high-end) và chọn hướng đi tập trung vào phần mềm, và cho người dùng thấy rằng phần cứng không phải là thứ tạo nên một chiếc điện thoại tuyệt vời. Đó là giao diện người dùng, nền tảng hệ điều hành và các chúng “phối hợp” với nhau.
 
 
Q: Anh có biết rằng mình sẽ tạo ra một thiết bị không chạy Symbian?
 
AF: Lúc đó, MeeGo đã bắt đầu phát triển nhưng chúng tôi vẫn chưa hề biết rõ về nó. Chúng tôi đã cố gắng để đơn giản hóa và chọn lọc những gì tốt nhất trên những thứ đã được hoàn thành vì thực sự là có quá nhiều yếu tố chất lượng. N9 đã khởi đầu mà không có sự thống nhất nào. Chúng tôi đã thử rất nhiều kiểu dáng khác nhau, rất nhiều kích cỡ nhưng tất cả đều dựa trên cùng một phong cách thiết kế. Cuối cùng, Nokia N9 trên thị trường hiện nay chính là mẫu hoàn thiện nhất.
 
Q: Điều gì đã khiến Nokia N9 trở nên “độc nhất vô nhị”?
 
AF: Trên hết, đó là sự tiếp nối những gì mà người dùng có thể cảm nhận được về sản phẩm từ hình dạng của mặt kính cho đền các thành phần khác. Tất cả đều mang lại cảm giác vừa vặn. Concept cơ bản của Nokia N9 là tiếp nối thiết kế truyền thống, và một vài sự thay đổi trong giao diện người dùng. Sẽ khá thú vị khi tương tác với một thiết bị sở hữu một màn hình cong. Khi cầm trên tay, bạn sẽ cảm thấy cảm giác liền mạch và vô cùng hứng thú khi tương tác trên màn hình. Hãy thử sử dụng những chiếc điện thoại khác và bạn sẽ nhận ra những góc cạnh sẽ gây khó chịu như thế nào.
 
Khi nhìn Nokia N9 trên không gian 3 chiều, bạn sẽ thấy chiếc điện thoại này không có bất kỳ đường thẳng nào. Việc dựng hình trên CAD thật sự rất khó khăn vì Nokia N9 trông gần như một chiếc gối. Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng nếu bạn phải dựng các bề mặt trên máy tính, bạn sẽ thấy chúng phức tạp như thế nào. Concept vô cùng đơn giản, nhưng giống như môn hình học, nó lại cần sự tỉ mỉ.
 
 
Q: Thế còn thiết kế không nút bấm, chỉ trượt?
 
AF: Một khi bạn đã thích thú với cuộc sống không có những nút bấm, sẽ rất khó khăn để quay lại với thời điểm trước đó. Xét trên một vài phương diện, những chiếc điện thoại với nút bấm đã lỗi thời.
 
Q: Việc thiết kế nguyên khối (uni-body) có gì độc đáo?
 
AF: Chắc chắn không một nhà thiết kế nào thích những đường chia cắt trên sản phẩm của mình. Những đường cắt, nối khiến cho sản phẩm không được hoàn hảo, chưa kể đến việc các bộ phận và màu có thể không đồng nhất với nhau. Nó mang lại cảm giác không chất lượng. Người dùng sẽ không muốn điều đó.
 
Mặt khác, rất nhiều nhà thiết kế thích chất liệu kim loại. Trong khi đó Nokia N9 có rất nhiều ăng-ten và điều đó có nghĩa là chúng tôi không thể sử dụng được kim loại. Nếu bạn dùng nhựa, sóng radio sẽ xuyên qua dễ dàng hơn. Tuy nhiên điều đó lại tạo ra một thách thức khác. Khách hàng sẽ cho rằng nhựa là một chất liệu rẻ tiền.
 
 
Và giải pháp sử dụng nhựa polycarbonate đã được chấp nhận. Nhựa polycarbonate cho phép ăngten hoạt động tốt nhưng cũng tạo nên cảm giác sang trọng khi cầm trên tay. Do đó, điều quan trọng là tạo nên một trải nghiệm tốt nơi người dùng. Chúng tôi đã vượt qua được thử thách là tạo ra một sản phẩm có chất lượng cao cấp với thiết kế bằng nhựa.
 
Q: Thật tuyệt vời khi thấy một mẫu smartphone với màu sặc chứ không phải màu đen.
 
AF: Chúng tôi bắt đầu bằng việc nhìn một thanh nhựa chưa được sơn và nó đã cho chúng tôi cơ hội để nghĩ về màu sắc có thể đưa vào sản phẩm. Kết quả là những màu xanh lá mạ, đen và đỏ thắm được chọn. Chúng tôi thực sự muốn màu sắc sẽ thể hiện được cá tính của người dùng. Do đó những màu như xám và nâu không thể nằm trong danh sách. Chúng tôi muốn mang đến màu sắc, và là một màu sắc “thực sự”.
 
 
Q: Câu hỏi cuối cùng, anh muốn người dùng cảm thấy như thế nào khi lần đầu tiên cầm một mẫu Nokia N9?
 
AF: Đó thực sự là một câu hỏi thú vị. Điều quan trọng với Nokia đó là chúng tôi sẽ thất bại nếu tham gia vào cuộc chiến phần cứng. Nokia N9 phải được kết hợp với giao diện người dùng. Chúng tôi hy vọng điểm dầu tiên khiến người dùng thỏa mãn đó là giao diện, với một sản phẩm không có nút bấm điều hướng vật lý. Hãy quên đi cấu hình phần cứng, ý tưởng chính là việc tạo ra một sản phẩm có giao diện tuyệt vời và cho phép người dùng tận hưởng. Giống như khi xem TV, bạn không cần biết đến thông số ra sao, cái đáng quan tâm chính là nội dung.
 
Tham khảo: Nokia Conversations.
Xem thêm:

điện thoại

nokia