Có thêm thư nặc danh, RIM tiếp tục khốn đốn (Phần 1)

Phan Phan  | 02/07/2011 05:00 PM

Research In Motion đang ở giai đoạn chuyển mình khi có dự định tung ra thị trường một dòng thương hiệu sản phẩm mới dựa trên hệ điều hành cũng… mới trong vòng 12 tháng tới. Và thậm chí thiết bị đầu tiên của RIM chạy QNX OS đã gây được ấn tượng khá, dù vẫn còn chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng cha đẻ của BlackBerry đang gặp vấn đề.

Trước đây, chúng tôi đã đăng tải một bức thư của một cựu nhân viên của RIM than phiền về sự xuống dốc của công ty, chiến lược marketing sai lầm và đặc biệt là sự quản lý của 2 CEO Jim Balsillie và Mike Lazaridis. Hôm nay, tạp chí BGR lại nhận được một lá thư gửi đến RIM, nhưng tác giả lại là một nhân viên cấp cao (BGR đã xác minh được danh tính người này). Trong đó, cựu nhân viên của RIM đã viết một cách rất trung thực và thiết tha về việc RIM nên giải quyết vấn đề gì thật nhanh.
 
Trong bài viết, chúng tôi sẽ tóm tắt nội dung chính của bức thư (bạn đọc nào muốn đọc toàn bộ bức thư hoàn chỉnh có thể click vào link tham khảo ở cuối bài).
 
Gửi ban lãnh đạo cao cấp của RIM:
 
Tôi đã mất niềm tin.
 
Khi tôi cố gắng giấu đi sự mất niềm tin của mình trong công việc, niềm đam mê của tôi cũng dần bị mai một. Mike và Jim (2 CEO của RIM), hãy dành thời gian để chú ý và suy nghĩ kỹ càng về nội dung của bức thư này vì nó phản ánh cảm nhận của rất nhiều nhân viên của công ty. Các ngài đang có trong tay rất nhiều nhân viên giỏi, rất nhiều ý tưởng tuyệt vời cho tương lai nhưng đáng buồn là văn hóa tại RIM không cho phép chúng tôi có thể nói ra một cách cởi mở mà không phải lo lắng về những “tác dụng phụ” trong sự nghiệp.
 
Tôi cũng như các nhà phân phối, nhà cung cấp hay các đối tác liên minh, khách hàng và người dùng trung thành đều muốn RIM lấy lại được vị thế của người dẫn đầu thị trường và BlackBerry một lần nữa sẽ đứng trên đỉnh cao. Chúng ta đang ở giữa giai đoạn chuyển đổi và mọi thứ chưa bao giờ hỗn độn như vậy. Hầu như tất cả các dự án đều đang thất bại bất chấp RIM phải đưa ra thị trường các sản phẩm tốt, chất lượng.
 
Và chúng ta phải đưa ra quyết định kịp thời để giải quyết những vấn đề về văn hóa, cấu trúc công ty và đặc biệt là về chính sản phẩm.
 
 
1. Tập trung vào trải nghiệm của người dùng cuối
 
Hãy suy nghĩ xem yếu tố nào là quan trọng đối với người dùng cuối. RIM đang tạo ra những sản phẩm dựa trên chiến lược định sẵn, yêu cầu của đối tác hoặc thậm chí cả từ những yếu tố pháp lý – và người dùng cuối thì không hề quan tâm đến chúng. Chúng ta hãy đơn giản nhìn sang Apple đang hướng đến trải nghiệm người dùng cuối và đó là nguyên nhân vì sao rất nhiều người xếp hàng xuyên đêm tại các cửa hàng của hãng trên thế giới, cũng như các mẫu sản phẩm có thể rơi vào tình trạng hết hàng cả tháng. Những khách hàng này hoàn toàn không có vấn đề, họ đơn giản chỉ yêu thích các sản phẩm thiết kế đẹp và hướng đến người dùng, hoạt động như những gì họ mong đợi. Android có một điểm yếu chí tử, đó là nó luôn thiếu đi sự đơn giản và tao nhã. Trong khi đó RIM có một cơ hội tuyệt vời để tạo nên một thiết bị mới, một chiếc BlackBerry có một không hai với nền tảng QNX.
 
Do đó, hãy bắt đầu những sự thay đổi nội tại bằng những nhóm làm việc tập trung vào thứ khách hàng thích thay vì theo đuổi cuộc cạnh tranh về tính năng (cố gắng bằng đối thủ và tạo ra tính năng độc đáo hơn). Thay vì nhắm vào iPhone hay Android, chúng ta nên khuyến khích những người ra quyết định dùng những sản phẩm này trong vòng 1 tuần hoặc 1 khoảng thời gian. Cách này sẽ giúp hiểu rõ hơn tại sao người dùng của chúng ta đang thay đổi và RIM sẽ có được cảm hứng làm cách nào để xây dựng các sản phẩm thế hệ mới tốt hơn.
 
2. Tuyển thêm những lãnh đạo sản xuất phần mềm cao cấp và cho phép họ ra quyết định
 
Tôi đang nói điều mà rất nhiều người nghĩ đến… Chúng ta cần những lãnh đạo thực sự trong việc quản trị phần mềm. Các team hiện nay đang không kết hợp tốt và không một ai có thể hoặc đang ra những quyết định quan trọng dù mọi người đều đang làm việc vô cùng chăm chỉ. Chúng ta đang không có động lực. Hãy nhìn sang các đối thủ: Apple, Google và Microsoft. Đây là 3 công ty sản xuất phần mềm tài năng nhất thế giới. Và hãy nhìn sang đội ngũ lãnh đạo của họ, chúng ta sẽ hiểu mọi chuyện.
 
 
3. Giảm các dự án
 
Việc cắt giảm số lượng các dự án để tập trung sức lực là vô cùng quan trọng. Chúng ta phải có quy định rõ ràng. Không thể nào dốc sức cho những dự án mà nhà mạng yêu cầu để tăng thêm… âm lượng cho thiết bị. Một lần nữa, hãy tập trung vào người dùng cuối. Họ mới là những người ra quyết định mua sắm cuối cùng. RIM cần phải ngừng việc bán những sản phẩm chưa hoàn thiện ra thị trường. Việc bán các sản phẩm này cho người dùng cuối sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu.
 
4. Các nhà phát triển mới có thể can thiệp vào công việc chứ không phải nhà mạng
 
Các nhân viên của RIM đang cần một sự đầu tư như khi chúng ta có quan hệ tốt với các nhà phát triển. Kết quả nhận lại sẽ đáng giá tới từng cent. Hiện nay, các ứng dụng cho smartphone BlackBerry đang quá tồi, thậm chí là cả với PlayBook. Việc phát triển ứng dụng cho BlackBerry khá đau đầu và giống như chạy một chiếc xe Ford Explorer đời 1990 trong khi với Apple, đó là một chiếc BMW M3, thật dễ dàng để lái. Các nhà phát triển cần và muốn những bộ công cụ chất lượng.
 
Nếu như chúng ta có thể tạo ra những bộ công cụ như vậy, kết quả tốt sẽ đến. Cung cấp những bộ công cụ kém chất lượng tất nhiên sẽ dẫn đến những ứng dụng tồi. Sự thật là, không một nhân viên nào ở RIM dám nói với các cấp lãnh đạo về chất lượng tồi tệ của những công cụ này. Ngay cả những nhà phát triển đối tác đã cố gắng hết sức để nói rằng nó khá tốt vì tất nhiên họ cũng không muốn tự cắt mất miếng ăn của mình. Cách giải quyết? Tìm kiếm những tài năng, mua các công ty chuyên về SDK/API, đầu tư thật nhiều. Hãy làm tất cả và ngay lập tức!
 
 
5. Chiến lược marketing để tác động đến thị hiếu của khách hàng
 
25 triệu người dùng iPad không hề quan tâm đến việc chiếc tablet này không có Flash hay hệ thống xử lý đa nhiệm đúng nghĩa. Bởi vậy tại sao chúng ta lại đưa nó trở thành tâm điểm trong các chiến dịch quảng cáo. Câu trả lời đó là: Nguyên nhân chính là do chiến lược khác biệt hóa sản phẩm và sự lười nhác trong marketing. Tôi chưa bao giờ thấy một người mua sản phẩm B bởi vì nó sở hữu những tính năng sản phẩm A không có. Họ mua sản phẩm B đơn thuần vì họ muốn và them khát nó.
 
Một yếu tố quan trọng nữa trong chiến lược marketing của RIM: một ưu điểm về kỹ thuật của sản phẩm không đồng nghĩa với khát khao sở hữu từ người dùng. Có bao nhiêu laptop Linux được bán ra? Thậm chí mẹ tôi (tác giả bức thư) muốn có iPad và iPhone vì nó đơn giản và tác động đến sở thích của bà. Chẳng có gì liên quan đến khả năng xử lý đa nhiệm.
 
BlackBerry Messenger là một thế mạnh của chúng ta và chúng ta thì đang lãng phí các chiến dịch marketing vào những yếu tố khác. Người dùng không mua một thương hiệu/sản phẩm vì tính năng, mà bởi vì những gì nó có thể mang lại. Người dùng không mua những gì chúng ta tạo ra, họ chỉ bỏ tiền ra cho ý tưởng vì sao chúng ta tạo ra sản phẩm.
 
 
6. Không có trách nhiệm trong công việc
 
RIM đang có rất nhiều người làm việc dưới sức mà vẫn tại vị. Không một ai có trách nhiệm trong công việc. Người chịu trách nhiệm với phần mềm của 9530 đang ở đâu? Vẫn ở đây và chạy các dự án quan trọng khác. Chúng ta chưa bao giờ đạt được thành quả xuất sắc với văn hóa này. Một vài người có thể là nhân viên gắn bó với RIM 7 năm nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ là nhà quản lý, giám đốc hay phó chủ tịch (VP) tốt nhất. Đây là thời điểm nên thay đổi văn hóa để mang đến nhiều thứ mới, và tiếp tục tiến lên. RIM vẫn còn rất nhiều người có thể đảm nhiệm các vị trí quan trọng.
 
7. Ảnh hưởng từ phương tiện truyền thông và các nhà phân tích
 
Câu hỏi của báo giới về 2 CEO là xác đáng. Mối quan hệ này không bị đổ vỡ nhưng nó không hiệu quả. Có lẽ chúng ta đang cần một triều đại như Eric Schmidt lãnh đạo (Eric Schmidt từng nằm trong ban điều hành của Apple và Google).
 
Còn 4 năm trước, chúng ta đã đánh bại Microsoft khi tất cả đều cho rằng Windows Mobile sẽ hạ bệ chúng ta. Tuy nhiên sự thật ngược lại và chúng ta còn phát triển mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, sự tự mãn sẽ che mờ đi khả năng ra quyết định. Chúng ta đã không lường trước và phản ứng với mối nguy hại từ iPhone khi chúng ta nhìn thấy đối thủ này vào tháng 1 của 4 năm trước. Chúng ta cười khi Apple đang cố gắng đưa một chiếc máy tính vào trong điện thoại, và cho rằng đó là không thể. Chúng ta đã đi chậm từ 3-4 năm. Đó là một sự thật đáng buồn và một sai lầm chiến lược.
 
Do đó, để tránh công ty suy thoái lớn hơn, đây có lẽ là lúc nên cân nhắc một CEO mới, có kinh nghiệm và cách kỹ mới mẻ hơn. Mike, ngài có thể tập trung vào phát minh và sáng chế. Jim, ngài có thể tập trung vào nhà mạng và khách hàng.
 
 
8. Dân chủ và tương tác nhiều hơn với nhân viên!
 
Hãy tiếp xúc với toàn bộ nhân viên và hỏi họ làm sao chúng ta có thể tạo ra một RIM tốt hơn. Hãy khuyến khích các ý kiến từ những nhóm làm việc ở cấp thấp nhất và không có phản ứng để tìm kiếm lời đóng góp chân thực nhất. Cuối cùng, chúng ta thường đọc tin tức và rất nhiều người tỏ ra ngại ngùng, đặc biệt khi nhìn thấy thông tin về những nhân viên bị sa thải. RIM cần phải có một chất kích thích về sự tin tưởng: chia sẻ chiến lược và yêu cầu sự giúp đỡ từ nhân viên. Những công ty săn lùng tài năng đã bắt đầu chú ý và RIM đứng trước nguy cơ mất đi những con người tài năng nhất.
 
Bây giờ là thời điểm tốt nhất để định hình lại thương hiệu và tái cấu trúc. Ví như, thay đổi tên công ty thành “BlackBerry” để cho thấy chúng ta tập trung vào một dòng sản phẩm QNX. Chúng ta cũng nên thay đổi các yếu tố ngoại cảnh để đưa công ty thành một nơi làm việc thú vị. Đây là thời điểm phù hợp để đánh giá lại toàn bộ nhân viên và có sự thay đổi lớn. Chúng ta có thể làm được.
 
Còn tiếp - Tham khảo: BGR.
Xem thêm:

Blackberry