Đánh giá Football Manager 2017 - Vẫn xứng đáng là tựa game cho fan cuồng bóng đá

Nga0Du  - Theo Trí Thức Trẻ | 23/11/2016 03:29 PM

Song hành cùng PES và FIFA, Football Manager là một trong ba thương hiệu game bóng đá lâu đời và đáng chú ý nhất.

Song hành cùng PES và FIFA, Football Manager là một trong ba thương hiệu game bóng đá lâu đời và đáng chú ý nhất. Đến hẹn lại lên, Football Manager 2017 đã chính thức ra mắt người hâm mộ vào ngày 4/11 vừa qua. Nếu tính từ phiên bản đầu tiên với cái tên Championship Manager thì đây là phiên bản thứ 25 được ra mắt. Hai mươi lăm năm là con số khá dài với một thương hiệu game mà rất ít cái tên có thể làm được điều đó.

Với mọi tựa game mô phỏng, tính chân thật chính là yếu tố hàng đầu luôn được người chơi xem xét. Và tất nhiên với một sản phẩm xuất sắc như Football Manager, yếu tố này luôn luôn được chú trọng và phát triển liên tục.

Sports Interactive luôn tập trung vào việc phát triển dòng game sao cho thực tế hơn và điều này đã là nền tảng để tạo nên Football Manager trong suốt thời gian qua. Kể cả khi một số game thủ luôn phàn nàn về việc trò chơi ngày càng phức tạp và tốn thời gian thì Sports Interactive vẫn kiên quyết giữ vững lập trường của mình, và phiên bản Football Manager 2017 này cũng vẫn tuân theo quy tắc bất di bất dịch trên.

Điểm mới đầu tiên trong Football Manager 2017 là chức năng mạng xã hội được gọi là “Social Feed” dựa theo mạng xã hội nổi tiếng Twitter. Tại đây, cầu thủ, người hâm mộ, huấn luyện viên hoặc trang các câu lạc bộ sẽ đăng cảm nhận của họ về những sự kiện xảy ra trong game.

Việc xuất hiện tính năng Social Feed sẽ giúp bạn dễ dàng tìm hiểu kĩ càng về cuộc sống cũng như hoạt động của các cầu thủ, đội bóng mà bạn quan tâm. Nếu một cầu thủ phật ý vì bạn không cho ra đi, anh ta sẵn sàng lên mạng xã hội nói thẳng rằng bạn là một huấn luyên viên tồi và ngược lại. Social Feed giống như là một dạng “quyền lực đen” có tác động và ảnh hưởng lớn đến bạn. Giờ đây, thay vì chỉ phải quản lý các cầu thủ trên sân, bạn sẽ phải kiểm soát cả các hoạt động của họ trên mạng xã hội nữa.

Không chỉ vậy, chế độ Social Feed còn mở rộng sự tương tác của bạn với báo chí, cổ đông và các cổ động viên của đội. Khi kết quả tốt, mọi chuyện có vẻ như khá đơn giản và dễ chịu. Tuy nhiên khi đội bóng gặp vấn đề, bạn có thể sẽ phải đón nhận một đống “gạch đá” từ người hâm mộ. Mạng xã hội của bạn sẽ bị “khủng bố” bởi hàng tá tin nhắn trách móc, chửi rủa, can thiệp vào triết lý bóng đá của bạn, bắt bạn phải chơi thế này, bắt bạn phải mua ai, bán ai… Với chức năng này, bạn sẽ phần nào hiểu được áp lực kinh khủng mà một số huấn luyện viên thất thời như David Moyes, Van Gaal hay Jose Mourinho... đã và đang hứng chịu.

Bên cạnh chức năng mới về mạng xã hội, FM 17 cũng đem đến cho bạn một thị trường chuyển nhượng chuyên nghiệp, phức tạp và thực tế hơn nhiều so với các phiên bản trước. Những sự kiện xã hội, chính trị quan trọng của thế giới đều có thể ảnh hưởng đến thị trường chuyển nhượng trong game.

Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng ta hãy lấy một ví dụ về “Brexit” - một sự kiện nói về việc nước Anh rời khỏi EU trong tương lai. Tuy Brexit chưa chính thức xảy ra và phải mất một vài năm nữa nước Anh mới chính thức rời khỏi EU, nhưng sự kiện này được đánh giá là có tác động khá lớn đến làng bóng đá thế giới nói chung và giải bóng đá Anh nói riêng.

Với kịch bản Brexit xảy ra, nước Anh sẽ áp dụng việc thắt chặt xin giấy phép lao động với các nước trong EU và giới hạn mỗi mùa giải chỉ mua được một cầu thủ ngoài khối liên hiệp Anh, điều này có nghĩa là giá trị cầu thủ Anh có chất lượng sẽ bị đẩy lên giá trên trời và các câu lạc bộ Anh thay vì mua cầu thủ ngoại sẽ phải tập trung vào việc đào tạo lực lượng trẻ nhiều hơn. Với các câu lạc bộ ngoài Anh mà thuộc EU, Brexit cũng khiến bạn phải lao đao khi muốn bán hoặc mua cầu thủ của các đội bóng Anh.

Không chỉ rắc rối từ Brexit, chuyển nhượng trong game sẽ càng khó hơn khi những nhà quản lý cầu thủ (hay còn gọi là “cò”) sẽ được giao nhiều quyền lực hơn trong phiên bản này.

Những tên “cò” này sẽ tác động nhiều đến quyết định của cầu thủ, họ sẵn sàng xui cầu thủ không kí hợp đồng mới hoặc chuyển sang câu lạc bộ của bạn nếu như mức phí hoa hồng của bạn cho họ không thỏa đáng. Ngược lại, các câu lạc bộ có thể thông qua “cò” để tiến hành mua bán cầu thủ mà không cần thông qua câu lạc bộ chủ quản. Với Football Manager 2017, mua cầu thủ giờ đã khó, giữ cầu thủ còn khó hơn.

Về các yếu tố đồ họa và tương tác, FM 2017 đang dần hoàn thiện chế độ match engine 3D cùa mình (chế đồ này đã được áp dụng từ phiên bản FM 2008). Trong FM 17, chất lượng đồ họa trong game cũng đã được nâng cấp đáng kể. Động tác di chuyển, sút hay chuyền bóng của các cầu thủ tỏ ra khác hẳn so với các phiên bản cũ.

Những hình ảnh động mới là một bổ sung làm hài lòng cho game thủ, những người đã mệt mỏi khi phải nhìn thấy những cầu thủ nhỏ bé quần thảo quanh trái bóng ở các phiên bản trước. Để làm được điều đó, đội ngũ phát triển đã bổ sung thêm 1500 chuyển động để tạo cảm giác di chuyển nhịp nhàng hơn, cũng như nâng cấp hiệu ứng ánh sáng và đổ bóng của trò chơi.

Ngoài ra, các trận đấu 3D sẽ có thêm các cảnh chuẩn bị trước trận đấu. Đó có thể là màn khởi động giữa câu lạc bộ hai bên, cảnh hai huấn luyện viên bắt tay nhau hay cảnh ra sân của các cầu thủ. Điều này càng khiến cho trò chơi có cảm giác thật hơn trước.

Theo tổng hợp đánh giá trên Metacritic, Football Manager 2017 đạt điểm trung bình 80/100. Xét trên bảng xếp hạng các tựa game thể thao phát hành trên PC, FM 2017 đứng thứ 3 sau NBA 2K17 (90 điểm) và FIFA 17 (84 điểm). Đây là một điểm số rất đáng ghi nhận của FM 2017. Nếu bạn là fan của dòng game bóng đã, FM 2017 là một sản phẩm không thể thiếu trong kho game của bạn. Hiện tại, các bạn quan tâm có thể tải game về từ cổng phát hành Steam với giá 49,99$ (~ 1,1 triệu VNĐ).