[Dành cho fan điện ảnh] Khái niệm remake/reboot đã được áp dụng vào game online như thế nào?

Nipp  - Theo Helino | 12/03/2019 08:00 PM

Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile
16/04/2019 NCB: Trung Quốc NPH:

Tưởng chừng như remake/reboot chỉ là khái niệm dành riêng cho giới điện ảnh những năm gần đây, ấy vậy mà, ngay cả thị trường game online, có không ít NPT cũng đang sử dụng phương pháp này để tạo ra những bom tấn mới lạ.

Khái niệm remake/reboot là gì?

Remake (Làm lại) là phương pháp sử dụng một bộ phim sẵn có từ lâu làm chất liệu chính, cả nhân vật hay cốt truyện đều được giữ nguyên tới 90%. Có chăng là họ sẽ chỉ thay đổi, bổ sung một số chi tiết mới, cắt giảm các khung cảnh thừa hoặc thậm chí, thay đổi kết cục để chiều lòng khán giả. Phần lớn remake ra đời với mục đích nâng tầm cho những bộ phim từng xuất hiện từ lâu, bằng công nghệ mới, diễn viên mới và cả cách dẫn truyện mới, họ mong muốn đem đến một làn gió khác lạ, trải nghiệm mới mẻ cho người xem.

[Dành cho fan điện ảnh] Khái niệm remake/reboot đã được áp dụng vào game online như thế nào? - Ảnh 1.

Clash of the Titans (2010) là bản remake của bộ phim cùng tên công chiếu năm 1981

Reboot (Làm mới) là phương pháp cũng sử dụng bộ phim sẵn có, nhân vật hay cốt truyện đã xuất hiện từ lâu nhưng xây dựng lên những tình tiết hoàn toàn mới. Họ có thể vứt bỏ luôn anh chàng gan góc từng làm say đắm khán giả thập niên 80 và thay bằng một mỹ nhân khác để làm "mềm" đi những phân đoạn chiến đấu. Trên thực tế, số lượng các sản phẩm Reboot lại nhiều hơn hẳn so với Remake nhưng, số lượng sản phẩm Reboot thành công lại khó mà so được với Remake.

[Dành cho fan điện ảnh] Khái niệm remake/reboot đã được áp dụng vào game online như thế nào? - Ảnh 2.

The Hobbit được coi là tiền truyện của The Lord of the Rings

Vì sao cần remake/reboot?

Nếu là một fan điện ảnh, hẳn bạn sẽ không khó nhận ra rằng, những năm gần đây, ý tưởng để tạo ra một bộ phim mới gần như đã cạn kiệt. Người ta rất khó để nảy ra một ý tưởng về thế giới mới, cốt truyện mới hoặc những cú "tổ lái" khiến khán giả ngã ngửa, yêu thích. Nói theo cách đơn giản, dù có là những nhà đạo diễn, nhà viết kịch bản tài ba nhất thì nay họ cũng bị "bí" lắm rồi. Mục đích là làm cho khán giả trầm trồ, thích thú, nhất định phải ra rạp nhưng thời gian chuẩn bị, câu chuyện muốn kể và cả dàn diễn viên thì chưa thực sự "chín", làm cách nào lôi kéo được người xem ra rạp?

[Dành cho fan điện ảnh] Khái niệm remake/reboot đã được áp dụng vào game online như thế nào? - Ảnh 3.

Rất hiếm có những sản phẩm remake/reboot mà thành công còn vượt qua người tiền nhiệm

Câu trả lời chính là remake/reboot, chính sự thành công của bản gốc từ thuở xa lắc xa lơ là động lực khiến cho họ nhất quyết phải làm lại (hoặc làm mới). Chẳng nói đâu xa, một trong những bộ phim kinh dị hay nhất mọi thời đại - The Ring chính là bản remake của Ringu ra mắt năm 1998.

Một trilogy cũng cực kỳ nổi tiếng là The Lord of the Rings ra mắt vào những năm 2001 nay cũng đã được reboot với trilogy mới mang tên The Hobbit. Chưa dừng ở đó, theo những nguồn tin gần đây, Amazon đang có dự tính sẽ đem Lord of the Rings lên phiên bản truyền hình, với một thế giới rộng lớn hơn và cũng chẳng focus vào cuộc phiêu lưu của 4 chàng Hobbit nhỏ bé ngày nào nữa.

[Dành cho fan điện ảnh] Khái niệm remake/reboot đã được áp dụng vào game online như thế nào? - Ảnh 4.

Chính vì những bộ phim trước đó đã quá thành công, sự mong đợi của khán giả dành cho bản remake lại càng cuồng nhiệt hơn, để rồi...

Remake/reboot trong game online

Đừng nghĩ rằng khái niệm trên chỉ xuất hiện ở điện ảnh là nhiều, theo khảo sát thì các nhà phát triển game online cũng rất thích remake/reboot sản phẩm của mình (hoặc của người khác…). Minh chứng rõ ràng nhất chỉ có thể là MU Online và hằng sa số những hậu bối của mình. Trong số những sản phẩm ấy, thành công cũng có mà thất bại cũng có, thế nhưng, chính nhờ chúng mà người ta không thể quên được cụm từ "MU".

[Dành cho fan điện ảnh] Khái niệm remake/reboot đã được áp dụng vào game online như thế nào? - Ảnh 5.

Từ một tượng đài MU Online khi xưa

Phương pháp remake/reboot như thế này được coi là "an toàn" vì ảnh hưởng của những tựa game xuất sắc năm xưa đã khó có thể bàn cãi. Từ MU, VLTK, KT, CD hay mới nhất là Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile sắp xuất hiện cũng là sản phẩm của remake/reboot.

[Dành cho fan điện ảnh] Khái niệm remake/reboot đã được áp dụng vào game online như thế nào? - Ảnh 6.

Nay lại có cả rổ những sản phẩm "ăn theo"

Tiếp tục lấy ví dụ về Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile, bom tấn từng liên tiếp trong 3 năm đạt các giải thưởng game xuất sắc của nhiều hiệp hội đánh giá, cũng vẫn lấy cốt truyện độc quyền toàn cầu về Thục Sơn. Người chơi vẫn thấy ở đó những class nhân vật quen thuộc mà ngày trước họ từng chinh chiến: Thanh Thành, Côn Lôn, Bách Hoa, Đường Môn, Thiếu Lâm. Không chỉ vậy, gần như y nguyên các NPC, thành trì hay Boss cũng được tái hiện, chỉ khác chút ít là nay chúng đẹp hơn, ngầu hơn và mạnh hơn rất nhiều thôi.

[Dành cho fan điện ảnh] Khái niệm remake/reboot đã được áp dụng vào game online như thế nào? - Ảnh 7.

Yếu tố "thân quen" là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu khi remake/reboot và Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile đã làm rất tốt

Remake/reboot là tốt hay xấu?

Tốt là ở chỗ, họ lợi dụng kỷ niệm, tình cảm của người chơi đối với những tượng đài năm xưa để tiếp tục sản xuất sân chơi mới mà vẫn rất thân quen. Nhờ đó cũng tăng thêm sự gắn bó của lớp người chơi cũ cũng như đẩy mạnh tương tác của nhóm người chơi mới.

Thế nhưng, nó lại có hại ở chỗ, cũng giống nền điện ảnh, remake/reboot thường chỉ xuất hiện khi họ bị "bí ý tưởng". Các nhà phát triển game cũng vậy, khi đã khó lòng vẽ lên một thế giới ảo mới đủ cuốn hút và không thực sự đảm bảo về mặt rủi ro, thà rằng quay lại làm game cũ thành mới có vẻ còn khả thi hơn.

[Dành cho fan điện ảnh] Khái niệm remake/reboot đã được áp dụng vào game online như thế nào? - Ảnh 8.

Quay đi quay lại, phương án remake/reboot vẫn mang tính "an toàn" hơn là phát triển một thế giới ảo mới hoàn toàn

Đây cũng là lý do mà ngày nay, rất nhiều sản phẩm từng xuất hiện trên PC nay lại tiếp tục mở cửa đón người chơi ở bản mobile. Ấy vậy, số tựa game thành công và thực sự lôi kéo được đông đảo người chơi là rất ít, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bởi lẽ, game không giống như phim, nếu trải nghiệm 10 phút đầu mà thấy chán là họ bỏ ngay, chả mất gì. Chẳng mấy mà như trường hợp của CD, một cái tên rất nổi cũng phải ngậm ngùi đóng cửa sau vài tháng ra mắt.

[Dành cho fan điện ảnh] Khái niệm remake/reboot đã được áp dụng vào game online như thế nào? - Ảnh 9.

Tất nhiên, kể cả như vậy, nhiều sản phẩm kém chất lượng vẫn sẽ bộc lộ rõ sau một thời gian trải nghiệm

Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile nói riêng và những sản phẩm thực sự thành công nhờ phương án remake/reboot thì lại quá hiếm cơ hội để gặp gỡ game thủ Việt. Mặc dù đã ra mắt tại nhiều thị trường toàn cầu từ 3 năm trước nhưng mãi đến tận bây giờ, Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile mới được mua về Việt Nam. Đây cũng là thông tin khiến nhiều người chơi sửng sốt vì từ trước đến nay, họ đã có ý niệm rằng "game khủng, game hay chỉ có sang nước ngoài chơi mà thôi".

[Dành cho fan điện ảnh] Khái niệm remake/reboot đã được áp dụng vào game online như thế nào? - Ảnh 10.

Thông tin Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile được mua về Việt Nam đang gây sốt ở nhiều cộng đồng game thủ

Dù sao, remake/reboot hay không, game thủ Việt cũng là những người chơi khó tính nhất. Nếu sản phẩm có chất lượng tồi tàn và không đáp ứng được tiêu chuẩn của họ thì sẽ nhanh chóng mất tích khỏi bản đồ mà thôi. Ngành game online này cũng khốc liệt chẳng kém gì nền điện ảnh Hollywood cả…

Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile tại fanpage: https://www.facebook.com/ThucSonMobile/