Đang có 1 cuộc "nổi loạn" chống lại Riot Games tại chính quê hương Hoa Kỳ như thế này đây

Triệu Tử Long  - Theo Trí Thức Trẻ | 25/08/2016 05:37 PM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Riot Games NPH:

Trong khi đời sống của tuyển thủ tại LPL đang rất ổn định với việc chi bạo của các ông chủ đại gia thì đâu đó tại LCS Bắc Mỹ đang có 1 cuộc chiến được diễn ra.

Thứ hai vừa qua, Tryndamere – nhà đồng sáng lập Riot Games, đã trả lời ý kiến về sự ảnh hưởng của các chính sách từ Riot đến tính ổn định của nền thể thao điện tử Liên Minh Huyền Thoại, được đăng trên Reddit bởi chủ sở hữu TSM, Andy “Reginald” Dinh. Điều này đã làm dấy lên cơn bão tới những chủ sở hữu đội tuyển, nhân viên Riot, những bình luận viên và người hâm mộ, nhiều người trong số họ đã chờ cơ hội để trút cơn giận của mình lên chính sách kiểm soát quá mức chặt chẽ từ nhà phát hành tới hệ thống thể thao điện tử.

Trong một bài viết trên TwitLonger vào thứ ba, Reginald giữ nguyên những lời chỉ trích ban đầu của mình, nói rằng Riot không cung cấp đủ điều kiện để các đội tuyển hay người chơi tăng doanh thu và thu hút những nguồn đầu tư từ bên ngoài.

“Lí do tôi đầu tư vào những trò chơi khác là vì LCS không cho tôi bất kì cơ hội nào” Anh nói. “Hệ thống trụ hạng không ổn định và khiến cho mọi người phải mạo hiểm, những nhà phát hành khác hợp tác và mang lại nhiều cơ hội kiếm tiền cho các đội tuyển và tuyển thủ. Càng ngày, LCS càng đòi hỏi và gò bó nhiều hơn, việc hợp tác đôi bên cùng phát triển dần nghiêng về một phía.”

Trong một bài viết trên Reddit trước đây, Tryndamere chỉ trích việc Reginald đầu tư lợi nhuận vào những bộ môn thể thao điện tử khác mà không tập trung vào việc phát lương cho các tài năng LMHT, và như vậy là không đẹp. “Nếu anh ta chú trọng vào tình hình tài chính của tuyển thủ,” anh nói, “có thể anh ta nên dùng tiền đã/đang kiếm được từ LMHT để trả cho họ, thay vì đầu tư lỗ vốn vào những hạng mục khác?” Tryndamere sau đó đã sửa lại bài viết của mình, tuy nhiên nó đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng.

Trong bài trả lời, Reginald chỉ ra rằng Riot có một số đóng góp cho doanh thu của đội và lương cho tuyển thủ, nhưng lương của tuyển thủ đã không tăng từ năm 2013, và không chia sẻ doanh thu từ việc tài trợ cho đội tuyển. Trong khi đó, anh cho biết, độ dài của mùa giải và số lượng các trận đấu mà người chơi tham gia đã tăng lên “chóng mặt”.

Một năm của các tuyển thủ bao gồm 2 mùa giải LCS, giữa 2 mùa có MSI, sau đó đến Chung kết thế giới và All Star. Chưa kể vòng bảng phải thi đấu theo thể thức Bo2 (Châu Âu) và Bo3 (Bắc Mỹ) khiến số lượng trận đấu đã tăng lên gấp 2-3 lần

“Kết hợp với việc LCS không chia sẻ lợi nhuận từ việc tài trợ, stream hay thậm chí là trích phần trăm cho giải Chung Kết Thế Giới và trang phục của đội tuyển, tôi nghĩ rằng những ẩn ý về việc tôi tham lam là không đẹp chút nào,” anh viết.

Reginald lập luận rằng LCS khiến cho các đội tuyển không dễ dàng nhận tài trợ từ bên ngoài. Ví dụ, luật của LCS cấm thương hiệu của các nhà tài trợ xuất hiện trên các vật phẩm của đội tuyển. Trong khi đó, tuyển thủ không có thời gian để tìm kiếm các giải pháp tăng thu nhập, như stream, vì thời gian cam kết theo yêu cầu của LCS tăng lên.

“Lịch trình của LCS đã tạo nên một khoảng thời gian khủng hoảng cho người chơi,” Reginald viết. “Bằng cách lấy đi hầu hết khoảng thời gian sẵn có của tuyển thủ, gần như họ sẽ không còn thời gian hay sức lực dành cho các hoạt động kiếm tiền khác, như là làm các sự kiện cho nhà tài trợ (PAX Prime hay PAX East), tạo ra nội dung và stream. Để có thể hoàn thành nghĩa vụ với nhà tài trợ, chúng tôi bị buộc phải thuê những tuyển thủ không chơi LMHT nhưng có khả năng để chạy cùng sự kiện.”

Trong bài phỏng vấn, Reginald bàn luận về những nguy cơ xuống hạng khiến cho LMHT trở thành một canh bạc lớn cho cả các đội tuyển lẫn nhà tài trợ, và tạo nên áp lực lớn tới nhà quản lý và tuyển thủ. Anh nói rằng nỗi sợ hãi luôn chực chờ từ những thay đổi về các Dũng Sĩ, hay là phiên bản Đổi Đường, và tất cả các dạng chiến thuật phải xây dựng lại từ đầu.

“Tôi nghĩ việc thiếu thu nhập và các bản cập nhật không ổn định kết hợp với nhau đã khiến cho việc đầu tư không còn như trước.” Anh nói với William “scarra” Li. “Sở hữu một đội tuyển thể thao điện tử thật đáng sợ, khi mà có quá nhiều thay đổi trong các phiên bản. Khi sở hữu một đội, các phiên bản cứ được cập nhật liên tục theo cái cách bất lợi cho tuyển thủ, họ sẽ khó lòng thi đấu tốt được và đối mặt với nguy cơ xuống hạng.”

Trên Reddit, Tryndamere ít đề cập tới những tác động từ các phiên bản của Riot, mà nói rằng với phiên bản mới nhất, nhà phát hành “cố tình ưu tiên cho tính bền vững của trò chơi và trải nghiệm của người xem (những cuộc chiến tưng bừng ở đường dưới, và độ hung hãn ở đầu trận) thay vì làm cho tình hình “an toàn hơn” bằng việc đổi đường.” Anh nói Riot cảm thấy rằng họ đã thành công khi mà LCS playoffs thi đấu đủ 5 trận và người chơi đã chủ động ở giai đoạn đầu trận hơn trước.

Trên TwitLonger, Reginald nói rằng Tryndamere đã “không hiểu vấn đề”.

“Hệ thống đáng lẽ nên thưởng cho những người chơi đã dành hầu hết thời gian và sức lực để chuẩn bị cho Chung Kết Thế Giới, nhưng lại mang tới một phiên bản cập nhật mới mẻ ngay trước khi kết thúc mùa giải, đẩy mọi thứ về vạch xuất phát,” anh viết. “Sự nghiệp của các tuyển thủ LCS đã quá ngắn rồi, những cập nhật giữa mùa giải đã khiến họ phải chịu stress nặng nề. Cái kiểu ra mắt các phiên bản này có thể khiến thay đổi đội hình tuyển thủ hơn là huấn luyện họ vượt qua những khó khăn mà một phiên bản mang tới. Một vài tuần thi đấu tồi tệ có thể chấm dứt sự nghiệp của một tuyển thủ, và chẳng ai muốn cải thiện tính đảm bảo nghề nghiệp tuyển thủ hơn tôi.”

Trả lời cho những ý kiến của Tryndamere về việc các đội tuyển và chủ sở hữu mới là người cần phải đảm bảo sự ổn định cho tuyển thủ, Reginald lập luận rằng các đội tuyển LCS đã đối mặt với những hạn chế lớn hơn nhiều so với những đội tuyển ở các môn thể thao truyền thống, và ít điều kiện để tăng doanh thu, khiến cho họ không còn thiện cảm với Riot.

“Marc nói rằng tôi có khả năng thay đổi điều này, nhưng sự thật là vị trí chủ sở hữu của tôi không giống như Marc,” anh viết. “Các tổ chức thể thao truyền thống lớn sở hữu các sân vận động và các quyền lợi của việc nhượng quyền thương mại. Còn trong trường hợp của tôi, Marc sở hữu trò chơi và độc quyền sở hữu giải đấu, anh ta chỉ cho tôi một hợp đồng vào tháng 12 để tham dự LCS, một vị trí mà tôi có nguy cơ bị lấy đi hai lần mỗi năm. Tôi không thể kiếm được gì liên quan đến LCS ngoại trừ những gì mà anh ta trả cho tôi, hay là cho phép tôi kiếm được.”

Sau khi tranh chấp nổ ra vào thứ hai, một vài chủ sở hữu của các đội tuyển đã lên tiếng ủng hộ quan điểm của Reginald. Andy Miller, đồng sáng lập NRG eSports – một đội NA LCS vừa xuống hạng gần đây và đã giải tán, lên tiếng đồng ý, trong khi Christopher “MonteCristo” Mykles, đồng sở hữu Renegades – bị cấm khỏi LCS trước đó, đã chỉ trích Tryndamere và Riot trong một đoạn video khá dài vào sáng thứ ba.

Các chủ sở hữu khác đã lên tiếng về việc thiếu thu nhập cho tuyển thủ và tổ chức tham gia LCS, và khá nhiều trong số họ cảm thấy rằng cơ hội để tiếp cận với những nhà đầu tư bên ngoài khó hơn rất nhiều so với những thương hiệu nổi tiếng như TSM. CEO của H2K Susan Tully đã trả lời gần đây, bởi vì nguồn thu nhập duy nhất của một đội là giải thưởng và việc bán các mặt hàng, và cả hai đều bị ảnh hưởng bởi việc xuống hạng, Riot nên suy nghĩ đến việc chia sẻ thu nhập.

Những thương hiệu cũ hơn, với thương hiệu đã được biết đến rộng rãi, có thể kiếm tiền từ việc tài trợ và bán vật phẩm,” cô viết. “Thử thách lớn đặt ra là thuyết phục các nhà phát triển để được chia sẻ doanh thu. Nếu không, các mô hình kinh doanh sẽ không hoạt động được.”

Sau chiến thắng của Cloud9 Challenger tại giải đấu Thăng hạng Mùa Hè, chủ sở hữu tổ chức và quản lý đội tuyển Jack Etienne đã chỉ trích hệ thống trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo Esports.

“Tôi nghĩ hệ thống cần được xem lại. Chúng tôi đang làm việc trong hệ thống này. Nhưng tôi sẽ rất vui khi thấy chúng ta có thể chuyển thành hệ thống nhượng quyền sản phẩm, mà các đội và các tuyển thủ LCS sẽ được đảm bảo,” anh chia sẻ với Travis Gafford. “Vì nếu giờ mất đi vị trí, năm ngoái tôi suýt bị thế, chúng tôi sẽ xuống hạng, và sẽ mất một lượng lớn đầu tư từ Cloud9.”

Một vài thành viên trong cộng đồng đã chỉ trích giải thưởng của Riot trong bài phát biểu của Tryndamere trên Reddit, lập luận rằng tiền thưởng đã bị tụt lại so với những thương hiệu cạnh tranh khác như Dota 2 và Counter-Strike. Giải thưởng của EU và NA LCS Playoff là $100,000 từ ngày bắt đầu vào năm 2013, trong khi đó giải thưởng cho Chung Kết Thế Giới đã rơi vào khoảng $2 triệu từ 2012. Phần thưởng của CKTG năm nay còn chưa công bố.

Tryndamere nói rằng Riot đang tìm cách tăng giải thưởng cho CKTG, dù họ đang chú trọng vào việc “xây dựng việc phát triển bền vững (giống như 13 khu vực trên toàn thế giới), nơi mà chúng ta đã có hàng trăm cao thủ thể thao điện tử và những con người dành sự nghiệp cho LMHT"

Reginald kết thúc bài viết trên Twitlonger bằng việc nói rằng anh sẵn sàng hợp tác với Riot để tạo điều kiện tốt hơn cho chủ sở hữu các đội tuyển, các nhà đầu tư, và tuyển thủ, nhưng “Riot nắm hoàn toàn khả năng khắc phục tình trạng hiện nay. Họ có thể ổn định hệ thống LCS, bảo vệ và đền bù đầy đủ cho các tuyển thủ.”

Họ có thể chia sẻ lợi nhuận từ stream, tài trợ, họ có thể mở rộng và khuyến khích các hoạt động buôn bán vật phẩm trong game, và chia sẻ lợi nhuận đó, họ có thể tạo nên một chương trình bán hàng rộng rãi, bán các vật phẩm của đội tuyển và tuyển thủ trên cửa hàng trực tuyến,” anh nói. “Nếu họ làm như vậy, nó sẽ giúp cân bằng lại những mất mát mà các tuyển thủ trẻ đã hi sinh trên con đường trở thành tuyển thủ chuyên nghiệp.”