Cryptogram: Tựa game có một không hai có điều khiển là cả bộ giá sách

F.F Chocobo  - Theo Trí Thức Trẻ | 07/03/2017 08:00 AM

Bên cạnh đó thì Cryptogram còn cho người chơi trải nghiệm một kịch bản kinh điển trên phim ảnh: Mở lối đi bí mật đằng sau giá sách.

Một lối đi bí mật nằm sau giá sách, kích hoạt bằng thao tác kéo cuốn sách đặc biệt về phía trước... Đã bao nhiêu lần bạn chứng kiến cảnh tượng này trên phim ảnh hay sách truyện? Chắc chắn là rất nhiều rồi. Nhưng tự tay thực hiện thao tác ấy ngoài đời thì chẳng phải ai cũng có cơ hội, họa chăng chỉ có diễn viên phim.


(Hình minh họa).

(Hình minh họa).

Tại hội chợ GDC thường niên có một khu vực dành riêng cho những tựa game với ý tưởng kì quặc xen lẫn sáng tạo mang tên gọi "Alt.Ctrl.GDC" và ở sự kiện năm nay, những người đến tham dự đã có cơ hội nhìn thấy cũng như trải nghiệm kịch bản kinh điển nói trên thông qua một tựa game mang tên gọi Cryptogram. Trò chơi này sử dụng cả một giá sách lớn để làm bảng điều khiển.

Đến với Cryptogram, mỗi khi bắt đầu người chơi sẽ đặt chân vào 1 trong số 30 căn phòng đóng kín ngẫu nhiên với nhiệm vụ phải tìm ra cách đưa nhân vật chính thoát khỏi đó tương tự như các game flash ngày xưa vậy, hiển thị bởi một màn hình đặt chính giữa giá sách.

Cryptogram: Tựa game có một không hai có điều khiển là cả bộ giá sách

Để làm được điều này, bạn cần phải dựa vào những gợi ý có trong cuốn sách hướng dẫn ngoài đời thực với những ghi chép, miêu tả, hình vẽ giúp suy luận ra bạn đang đứng trong căn phòng nào cũng như cách thức để thoát khỏi đó.


Cuốn sách với những mô tả về các căn phòng cùng cách thức để thoát ra.

Cuốn sách với những mô tả về các căn phòng cùng cách thức để thoát ra.

Dù câu đố là gì đi nữa, thao tác cuối cùng mà bạn phải làm là kéo một cuốn sách về phía trước khiến cho toàn bộ giá sách trong game di chuyển và để lộ ra lối đi bí mật đằng sau. Một cảm giác mà từ trước đến nay chúng ta chỉ có cơ hội xem qua màn ảnh nay đã được tái hiện lại phần nào thông qua ý tưởng sáng tạo của đội ngũ thiết kế Cryptogram.

Cách thức hoạt động của giá sách cũng khá đơn giản: Đằng sau mỗi cuốn sách là một sợi dây gắn liền với nút bấm kích hoạt chương trình đã được lập trình sẵn để mở khóa căn phòng tương ứng trong game. Điểm trừ dễ thấy của tựa game này nằm ở việc sau khi đã giải quyết được hết 30 câu đố, bạn sẽ không còn gì để tiếp tục khám phá nữa.

>> Tựa game này có cách điều khiển phức tạp đến nỗi chỉ đi thẳng thôi cũng thấy mệt