"Còng lưng" phát triển suốt 3 năm, sản phẩm kế thừa của bom tấn vẫn bị chê tơi bời

Thế Anh  Phụ nữ mới | 06/10/2023 01:31 PM

Tới nay, nhà phát triển này vẫn chưa thể vượt qua được cái bóng quá lớn do chính mình tạo ra.

Ngược về thời điểm những năm đầu tiên của thập niên 2000, Stronghold được coi là đại diện thành công nhất của dòng game chiến thuật xây dựng thành trì. Ra mắt bởi nhà phát triển Firefly studios, series đình đám này đã phát triển mạnh mẽ và vẫn còn tạo được tiếng vang lớn ở thời điểm hiện tại.

Nếu là người đam mê yếu tố lịch sử, quân sự thì dòng game cổ điển này sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Bởi lẽ, đã có tới 8 phiên bản dựa vào nguyên mẫu Stronghold gốc để phát triển thành công. Dù sở hữu hệ thống đồ hoạ đời đầu với độ phân giải thấp, song sức hút mãnh liệt từ lối chơi xây thành - chinh phạt đã giúp tựa game tạo ra cộng đồng người chơi lớn mạnh trên trường quốc tế.

"Còng lưng" phát triển suốt 3 năm, sản phẩm kế thừa của bom tấn vẫn bị chê tơi bời - Ảnh 1.

Stronghold được xem là dấu mốc ấn tượng nhất trong lịch sử hoạt động của Firefly studios.

Thế nhưng, không ai có thể "sống mãi trong quá khứ". Với mong muốn bứt phá ra khỏi cái bóng khổng lồ từ Stronghold, Firefly studios đã không ít lần thử sức với những sản phẩm game mới lạ. Điển hình như mới đây, nhà phát triển này vừa ra mắt Romans: age of caesar - một tựa game cùng phân khúc trên cả hai nền tảng iOS Android. Được biết, đây là một dự án đã được ấp ủ trong suốt 3 năm vừa qua.

"Còng lưng" phát triển suốt 3 năm, sản phẩm kế thừa của bom tấn vẫn bị chê tơi bời - Ảnh 2.

Romans: age of caesar là tựa game được "cha đẻ" của Stronghold đặt nhiều kỳ vọng.

Dù trước đó, trò chơi này đã được ra mắt trên Steam vào tháng 4/2022, thế nhưng phiên bản Mobile lại được cộng đồng game thủ chú ý hơn hẳn. Sở dĩ, các sản phẩm khác của Firefly studios đã quá "quen mặt" với PC và các hệ máy tay cầm. Vì vậy, Romans: age of caesar ra đời nhằm mục đích thay thế vị trí của người đàn anh. Thậm chí, nhà phát triển còn khẳng định, tựa game di động này là "người kế thừa tinh thần" với một loạt yếu tố mới.

Tuy nhiên, màn ra mắt này đang bị cộng đồng game thủ chê bai dữ dội. Bởi lẽ, Romans: age of caesar không có bất cứ sự khác biệt nào ngoài việc "ăn theo" toàn bộ lối chơi chiến lược cổ điển của thập niên 90. Mô-típ quen thuộc, đồ hoạ cũ kỹ chính là lý do cản trở việc trò chơi này tiếp cận tới công chúng ở thời điểm hiện tại.

"Còng lưng" phát triển suốt 3 năm, sản phẩm kế thừa của bom tấn vẫn bị chê tơi bời - Ảnh 3.

Hệ thống đồ hoạ cổ điển của Romans: age of caesar chưa tạo ra nhiều đột phá.

"Còng lưng" phát triển suốt 3 năm, sản phẩm kế thừa của bom tấn vẫn bị chê tơi bời - Ảnh 4.

So với Stronghold, trò chơi này không khác nào một "phiên bản phụ" với một vài nhân vật và nội dung mới.

- "Nói thật thì trông nó tệ quá...";

- "Trò chơi này nhìn quá thê thảm luôn";

- "Firefly thật sự làm tôi thất vọng";

- "Nói theo cách khác thì là "rá*" chứ còn gì nữa";

...

"Còng lưng" phát triển suốt 3 năm, sản phẩm kế thừa của bom tấn vẫn bị chê tơi bời - Ảnh 5.

Romans: age of caesar đang khiến cộng đồng quốc tế "ngán ngẩm".

Dẫu Stronghold đã tạo ra một dấu ấn khó quên, không có nghĩa là Firefly có thể lặp đi lặp lại công thức cũ mà không mang lại điều mới mẻ. Trong thời đại công nghệ đang phát triển nhanh chóng, người chơi luôn tìm kiếm sự đột phá và đổi mới không chỉ về đồ hoạ mà còn ở lối chơi, nội dung và trải nghiệm tổng thể. Romans: age of caesar có thể là một dự án được đầu tư nhiều công sức, nhưng rõ ràng chưa thể khiến cộng đồng ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên.