Con người để máy tính chơi thử StarCraft, và tất cả há hốc mồm khi nó chơi quá giỏi

SmiLe  - Theo Trí Thức Trẻ | 07/11/2016 05:04 PM

Bạn sẽ phải há hốc mồm khi chứng kiến cảnh phần mềm AI của Google đang học lại cách chơi từ các game thủ StarCraft II, chứ không phải là được lập trình sẵn.

Cách đây không lâu, cộng đồng game thủ trên cả thế giới đã phải phát sốt trước thông tin sẽ phát triển trí thông minh nhân tạo (thường được biết đến với AlphaGo) sẽ được Google tiếp tục phát triển dành cho tựa game chiến thuật StarCraft II.

Bẵng đi một thời gian thì mới đây, Google đã bất ngờ tung ra một đoạn video clip giới thiệu về quá trình "học chơi StarCraft II" của phần mềm AI này.

Clip ghi lại cảnh phần mềm AI của Goolge đang học lại cách chơi từ chính game thủ StarCraft II

Thật vậy, mặc dù chỉ là một đoạn video ngắn, dài khoảng vài chục giây thôi nhưng với những người am hiểu về StarCraft, hay những người đã từng chơi qua các tựa game chiến thuật, thì sẽ không khỏi phải há hốc mồm về phần mềm AI này.

Trong đó, bạn có thể thấy rằng phần mềm AI này mô tả lại chính xác cách chơi, đầy đủ không sai một chi tiết nào cả, và phần mềm AI này đang "học" lại cách chơi từ game thủ.

Theo đó, điều đáng sợ nhất ở đây chính là khả năng "học hỏi" từ chính các người chơi khác của phần mềm AI dành cho StarCraft II mà Google đang phát triển. Ở đây, chúng ta phải dùng đến từ "học", mà không phải là lập trình như những phần mềm AI khác.

Trong clip, chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng phần mềm AI dành cho StarCraft II của Goolge đang học cách... xây dựng nông dân, xây nhà và cách xây dựng quân từ người chơi, chứ không phải là nó được lập trình sẵn cách chơi từ trước.

Đây có thể xem là điều đáng sợ nhất, khi tất cả các phần mềm AI trước đây mà bạn đối mặt, trong các tựa game StarCraft hay các game chiến thuật khác đều chỉ là lập trình. AI chỉ chơi giới hạn trong 1 hoặc vài chiến thuật cố định mà thôi, và game thủ có thể dễ dàng bắt bài, sau đó dựa vào đó mà đánh bại chúng.

Tuy nhiên, AI của Google phát triển dành cho StarCraft II lại chơi dựa trên các kiến thức mà nó học được từ chính những người chơi khác, sau đó dựa vào các kiến thức nó học được mà phân tích, phán đoán để tiếp tục đưa ra các tình huống tiếp theo.

Một trí tuệ nhân tạo biết tính toán và đặc biệt là có thể học được từ chính con người, đây gần như là điều cực kỳ đáng sợ vì học tập vốn là một trong những khả năng tạo nên sự khác biệt của con người so với các loài sinh vật khác, và nó giúp cho con người trở thành chúa tể của muôn loài.

CEO của Blizzard, Mike Morhaime từng bày tỏ niềm tin vào chiến thắng của con người trước AI của Goolge trong StarCraft II. Đặc biệt, ông cũng nhấn mạnh rằng khi mà số thao tác của AI bị giới hạn (chúng ta có thể hiểu nôm na như chỉ số APM - Action Per Minute), thì việc AI khó có thể thắng được game thủ.

Hãy thử hình dung, nếu như AI của Google có thể "học tập" được từ những người chơi StarCraft II giỏi nhất trên thế giới, thì việc nó đánh bại lại chính các game thủ đấy chẳng có gì là chuyện khó hiểu cả.

Đơn giản vì AI luôn có thể đặt phong độ 100%, luôn có khả sáng tạo, phân tích tình huống ở trạng thái tốt nhất, và đặc biệt là trong cả một trận đấu, nó sẽ không có những pha xử lý tình huống lỗi, trong khi con người thì không thể lúc nào cũng như vậy.