Tình thế "tiến thoái lưỡng nan" của Mark Zuckerberg

PV  | 09/06/2012 05:00 PM

Các khách hàng bán quảng cáo cho Facebook đang bỏ tiền nhiều hơn vào các trung gian. Và có vẻ như tình huống đau đầu này đã được giới chuyên gia nhận định từ trước khi Facebook tiến hành IPO. Vấn đề quảng cáo quả là một bài toán hóc búa cho Zuckerberg.

Các khách hàng bán quảng cáo cho Facebook đang bỏ tiền nhiều hơn vào các trung gian. 

Và có vẻ như tình huống đau đầu này đã được giới chuyên gia nhận định từ trước khi Facebook tiến hành IPO. Vấn đề quảng cáo quả là một bài toán hóc búa cho Zuckerberg.


Facebook vừa mới chính thức cho phép các nhà quảng cáo sử dụng chức năng Sponsored Stories (người dùng trả tiền để các bài post được làm nổi bật tại New Feeds của người dùng), điều này minh chứng cho một làn sóng ngầm bên trong Facebook hiện tại.

Một mặt, nhà sáng lập Mark Zuckerberg luôn đặt mối quan tâm ưu tiên trước nhất tới những trải nghiệm của người dùng, đồng thời cũng nổi tiếng với câu nói tại buổi IPO: “Chúng tôi không xây dựng các dịch vụ để kiếm tiền, chúng tôi kiếm tiền để xây dựng dịch vụ tốt hơn.”

Nhưng mặt khác, Mark hiện đang bị “quay” bởi vô vàn các nhà đầu tư, khách hàng cũng như đội ngũ sales quảng cáo của công ty, thành phần nào cũng muốn Facebook bán nhiều quảng cáo hơn, hiệu quả hơn và có giá cao hơn.
Zuckerberg đã tự biến các cộng sự và người ủng hộ mình thành nỗi ác mộng đang ám ảnh chính anh

Đội ngũ sales quảng cáo của Facebook đã tăng 34% trong quý 1 năm 2012. Mọi nhân viên đều muốn bán nhiều quảng cáo hơn nữa (hiển nhiên chẳng ai muốn bán ít hơn hay bán những quảng cáo giá rẻ.)

Phố Wall muốn thấy doanh thu của Facebook tăng trưởng cao trong cả năm nay lẫn năm kế tiếp. Họ đã mua rất nhiều cổ phiếu của hãng và họ muốn thấy chúng lớn mạnh. 82% trong số 1 tỷ USD doanh thu của Facebook trong quý 1 là đến từ doanh số quảng cáo, điều đó chứng tỏ hoạt động sales quảng cáo đang ngày càng mạnh.



Một số nhà quảng cảo của Facebook lại đồng thời là nhà đầu tư. Đơn cử như Interpublic Group, đại lý quảng cáo có 0,2% cổ phần (giá trị 114 triệu USD). Số cổ phần này đi kèm với cam kết sẽ sử dụng 10 triệu USD cho quảng cáo trên Facebook. Những nhà quảng cáo đồng thời nắm giữ cổ phần tại Facebook đang cố gắng biến Facebook thành cỗ máy quảng cáo hiệu quả hơn.

Carolyn Everson đã biến đổi Facebook thành một nơi thân thiện hơn cho các nhà quảng cáo. Trước khi cựu giám đốc phụ trách sales quảng cáo toàn cầu của Microsoft xuất hiện, rất nhiều người mua đã cảm thấy tức giận, họ đôi khi không nhận được sự hỗ trợ qua điện thoại cũng như trợ giúp họ lên kế hoạch quảng cáo.

Trong khi Zuckerberg cố gắng không muốn biến Facebook trở thành một thương hiệu trực tuyến với chi chit các mẩu quảng cáo trên website thì ngược lại, những người ủng hộ cho sự phát triển của Facebook lại đang muốn bán ngày càng nhiều quảng cáo hơn nữa.

Theo Cafebiz