Chuyển thể anime/manga thành live action, tại sao không?

Yasha  - Theo Helino | 21/11/2019 12:02 AM

Chuyển thể anime/manga thành live action luôn là những bài toán khó đối với bất cứ hãng phim nào, bởi việc bê nguyên mọi thứ lên màn ảnh là không hề dễ dàng.

Chuyển thể anime/manga thành live action luôn là những bài toán khó đối với bất cứ hãng phim nào, bởi việc bê nguyên mọi thứ lên màn ảnh là không hề dễ dàng. Do đó, có rất nhiều bộ phim chuyển thể, trong đó có cả những hãng phim lớn tại Hollywood đều phải nhận những thất bại thảm hại.

Chuyển thể anime/manga thành live action, tại sao không? - Ảnh 1.

Lý do là bởi những tạo hình cực phi thực tế "chỉ có thể vẽ mới ra nổi" cùng cốt truyện trong nguyên tác quá dài để có thể tóm tắt được. Tuy nhiên, đấy không phải là những lý do lớn, mà chủ yếu việc thất bại lại đến từ việc các biên kịch, đạo diễn đã quá phá cách trong việc xây dựng tình tiết, phá hỏng hình tượng nhân vật.

Do đó, mỗi khi nhắc tới live action chuyển thể từ anime/manga, các fan lại có xu hướng dè chừng và sẵn sàng ném cả rổ gạch về phía nhà sản xuất dù dự án... còn đang được thai nghén. Nhưng, cũng không hẳn là bất khả thi khi từ trước tới nay, đã có rất nhiều dự án đã được chuyển thể thành công và trở thành những siêu phẩm bất hủ của nền điện ảnh.

Chuyển thể anime/manga thành live action, tại sao không? - Ảnh 2.

Rurouni Kenshin Trilogy được coi là 1 trong những tượng đài của làng live action, và sẽ trở lại với 2 phần phim kế tiếp trong tương lai.

Ví dụ, chúng ta có thể kể đến những live action xuất sắc như Chihayafuru: Musubi (2018), Inuyashiki (2018), Ajin (2017), Impossibility Defense (2018), 2 phần phim Gintama lần lượt ra mắt vào năm 2017 và năm 2018, Death Note Trilogy và Rurouni Kenshin Trilogy. Trong đó, có tới ít nhất... 9 phần phim live action xuất sắc lại được ra lò bởi... Warner Bros. Japan, công ty chi nhánh của hãng Warner Bros.

Ngược lại, có rất nhiều bộ phim dù được tạo nên bởi những hãng phim "100% Nhật Bản" thì lại thất bại tới thảm hại. Ví dụ điển hình nhất chính là 2 phần phim Shingeki no Kyojin, với phần đầu được đánh giá là "tạm ổn" và phần 2 thì bị coi là "không thể chấp nhận được". 

Chuyển thể anime/manga thành live action, tại sao không? - Ảnh 3.

Phần 2 của Shingeki no Kyojin live action được coi là tác phẩm thất bại.

Vậy, điều gì đã làm nên thành công thực sự, hoặc thất bại của thể loại phim này? Liệu dự án Dragon Ball tin đồn của Disney có khả thi không? Hãy cùng bàn luận qua bài dưới đây nhé.

1. Tạo hình

Tạo hình là 1 trong những yếu tố quan trọng nhất, quyết định việc bộ phim đó có gây được ấn tượng đối với khán giả hay không. Mặc dù khi 1 live action được ra mắt, tạo hình nhân vật của nó phải đáp ứng tiêu chí với fan, và cả những khán giả đại chúng khác. Nếu chỉ quan tâm việc phục vụ các fan mà bỏ qua sự khó tính về mặt quan điểm của các khán giả khác, bộ phim vẫn sẽ chịu thất bại thảm hại.

Chuyển thể anime/manga thành live action, tại sao không? - Ảnh 4.

Mặc dù được các fan hưởng ứng, nhưng tạo hình Saiki Kusuo của "hoàng tử live action" Yamazaki Kento lại trở thành thứ "ngứa mắt" đối với khán giả đại chúng.

Do đó, tạo hình cũng mang tính tương đối, có nghĩa là cho dù 1 nhân vật có tạo hình không thực sự "chuẩn như bước từ hoạt hình ra", anh ta vẫn sẽ có điểm nào đó để chúng ta có thể chấp nhận được. Việc khán giả có thể chấp nhận được tạo hình đó thực tế hơn nhiều so với việc phải cố gắng làm chuẩn chỉnh từ nguyên gốc, để rồi lại trở nên... dở hơi 1 cách bất thường.

Ví dụ, chúng ta có thể điểm tới Satoh Takeru (vai Hiro Shishigami trong Inuyashiki) và Oguri Shun (Gintoki trong Gintama). Về mặt cơ bản, Takeru không hề sở hữu khuôn mặt trẻ trung kiểu học sinh trung học của Hiro, nhưng độ "ngầu" của anh đã lấn lướt tất cả. Oguri Shun dù không sở hữu vẻ điển trai của Gintoki, nhưng khuôn mặt anh lại có được vẻ nhăn nhó, khó ở và cực bựa như nguyên tác.

Chuyển thể anime/manga thành live action, tại sao không? - Ảnh 5.

Satoh Takeru và Oguri Shun đã chứng minh rằng "độ chính xác về tạo hình" chỉ mang tính tương đối.

Như thế, đối với Dragon Ball, 1 tác phẩm khó tạo hình về mái tóc của Goku và Vegeta thì thực ra... lại không phải bài toán bất khả thi. Disney hoàn toàn có thể lựa chọn tạo hình mái tóc 1 cách giản lược hơn, nhưng phải đảm bảo việc mái tóc của "Super Saiyan" không quá khác biệt. Ngoài ra, việc lựa chọn các diễn viên phương Tây đều hoàn toàn khả thi.

Chuyển thể anime/manga thành live action, tại sao không? - Ảnh 6.

Dragon Ball hoàn toàn có thể lựa chọn diễn viên đa sắc tộc, nếu như hợp lý (mặc dù hình này thì có vẻ không hợp Vegeta cho lắm).

2. Cách xây dựng nhân vật

Cách xây dựng nhân vật cũng là 1 trong những lý do mà các fan thường không có cảm tình với live action. Một phần là bởi nó phá cách (nhưng thành ra mất hay), đôi khi thành ra thiếu thực tế, mất cân bằng giữa cách thể hiện của hoạt hình và phim ảnh. Đa phần, các nhà sản xuất thường không bê nguyên hình tượng đó vào mà họ sẽ cân bằng 1 cách tương đối.

3. Thiếu... nhân vật

Thiếu nhân vật là 1 trong những lỗi... ngớ ngẩn và rất đáng chê trách. Thực tế, nguyên tác thường sở hữu những nhân vật phụ thậm chí còn... nổi tiếng hơn cả nhân vật chính. Do đó, nếu 1 tác phẩm mà thiếu đi nhân vật đó thì nó đã cầm chắc lấy sự thất bại. Điều đáng tiếc này đã từng xảy đến với Shingeki no Kyojin, khi nhân vật thu hút nhất là Levi lại biến mất, thay vào đó thì lại có 1 nhân vật mới lạ hoắc và chẳng ai thèm quan tâm tới.

Chuyển thể anime/manga thành live action, tại sao không? - Ảnh 7.

Levi biến mất, thay vào đó lại là 1 nhân vật mới tên là Shikishima do diễn viên Hiroki Hasegawa đảm nhận.

4. Xây dựng cốt truyện

Đây có lẽ là yếu tố quan trọng nhất đối với sự thành bại của 1 live action. Đa phần, do thời lượng của nguyên tác quá dài mà các biên kịch thường gặp khó khăn trong việc lựa chọn những chi tiết thích hợp. Việc cố gắng tóm tắt toàn bộ câu chuyện vào 1 bộ phim dài tối đa 2 tiếng chỉ khiến cốt truyện lủng củng, rời rạc mà thôi.

Do đó, 1 số biên kịch đã có giải pháp khác. Thay vì cố gắng tóm gọn tất cả tình tiết vào 1 bộ phim, họ lại lựa chọn 2 phương pháp thích hợp hơn là... chuyển thể 1 arc, hoặc sẽ chia thành ít nhất 2 phần đối với những tác phẩm có nguyên tác không quá dài.

Chuyển thể anime/manga thành live action, tại sao không? - Ảnh 8.

Thành công của Gintama và Death Note của nhà Warner Bros chính là minh chứng cho điều này.

Do đó, Dragon Ball hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp trên. Đối với 1 tác phẩm vốn đã được cả thế giới biết đến như Dragon Ball, việc giới thiệu mọi thứ từ đầu là... không cần thiết. Nếu chỉ muốn thử sức, Disney hoàn toàn có thể chuyển thể bằng "Dragon Ball Z: The History of Trunks". Đây là 1 cốt truyện có thể đảm bảo được nhiều yếu tố như:

Chuyển thể anime/manga thành live action, tại sao không? - Ảnh 9.

Nếu chuyển thể thành live action, The History of Trunks là câu chuyện khả thi nhất đối với Dragon Ball.

- Cốt truyện đen tối

- Hành động hoành tráng

- Tạo hình dễ dàng (do không thực sự tập trung vào Vegeta và Goku).

Chuyển thể anime/manga thành live action, tại sao không? - Ảnh 10.

Phim ngắn Dragon Ball: Light of Hope được coi là tác phẩm fanmade tuyệt vời nhất.

Điều này đã được minh chứng rất rõ ràng trong 2 phim ngắn fanmade là Light of Hope và The Fall of Men. Mặc dù không được đầu tư, nhưng 2 tác phẩm fanmade này lại thể hiện rằng cốt truyện tương lai về Trunks, Gohan và các Android là sự lựa chọn vô cùng đúng đắn nếu chuyển thể.

Như vậy, theo các bạn thì nếu tin đồn về Dragon Ball live action của Disney là sự thật thì nó có thể thành công không, hay sẽ thất bại thảm hại như Dragon Ball Evolution trong quá khứ?