Chơi lại Grand Theft Auto 2 - Tượng đài GTA khiến toàn thế giới gamer phải ngả mũ đã khởi đầu như thế đó

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 07/08/2017 05:47 PM

Chính trong GTA 2, rất nhiều những ý tưởng đầy đột phá nhưng chưa được khai thác đúng mức, và một phần khác cũng bị những lỗi gây khó chịu trong game làm lu mờ

Nếu như GTA III và những hậu bản kế tiếp nó như San Andreas và Vice City được coi như những huyền thoại của làng game, thì hai phiên bản trước đó của series game "cướp ô tô", cái tên thân thương game thủ Việt nào cũng biết lại gần như mất hút trong làng game. Sở dĩ nói vậy là do, thay vì sở hữu đồ họa 3D và cốt truyện cực kỳ ấn tượng được Rockstar dày công nghiên cứu và triển khai trong những phiên bản game nổi tiếng nhưng cũng đầy tai tiếng, hai phiên bản đầu tiên của Grand Theft Auto lại là những tựa game có góc nhìn từ trên xuống, đồ họa thì đơn giản không khác nhiều những phiên bản như Chinatown Wars trên PSP và Nintendo DS, và so với chuẩn mực của những năm 2000, chúng cũng tương đối lỗi thời.

Nhưng cũng cần phải nhắc lại, chính trong GTA 2, rất nhiều những ý tưởng đầy đột phá nhưng chưa được khai thác đúng mức, và một phần khác cũng bị những lỗi gây khó chịu trong game làm lu mờ. Những ý tưởng như vậy đều được "nâng niu" hết mức trong GTA III, biến nó và các hậu bản về sau trở nên tuyệt hay trong mắt game thủ hâm mộ.

Ra mắt vào năm 1999, GTA 2 do DMA Design, studio sau này được biết đến với cái tên Rockstar North phát triển. Mục tiêu ban đầu của nó là hoàn thiện hóa những ý tưởng được đưa ra trong Grand Theft Auto ra mắt hai năm về trước. Lấy bối cảnh thành phố giả tưởng Anywhere City, một thành phố với phong cách được mô tả trong các bộ phim hành động Mỹ, dân cư không kiểm soát, bạo lực diễn ra khắp mọi nơi. Nhưng có một điều không thể chê được GTA 2: Xe cộ rất đẹp mắt.

Chúng đều được lấy âm hưởng từ những cỗ xe thập niên 50, 60 của thế kỷ trước. Những đường cong quyến rũ giờ hiếm thấy, những chi tiết mạ chrome sáng bóng và được lột xác để cho giống thế kỷ XXI giả tưởng. Ngay khi ngồi vào xe, những kênh radio hài hước, với giọng điệu đầy mỉa mai đả kích những xu hướng kỳ quặc của làng giải trí những năm cuối thế kỷ XX bắt đầu phát lên khiến người nghe không thể nhịn được cười.

Ngay cả cái tên của các sản phẩm có mặt trong game cũng hiện diện chất "người lớn", với những thương hiệu được chế lại khiến người ta nhận ra ngay sự "tục" nếu có chút vốn tiếng Anh.

Không thể khẳng định GTA 2 là tác phẩm tuyệt hay như những hậu bản được Rockstar North tạo ra, đơn giản vì nó giống như một cái nồi lẩu thập cẩm những ý tưởng và thử nghiệm của Rockstar trước khi GTA được chuyển từ 2D lên 3D và giành được thành công rực rỡ 2 năm sau đó. Nó phát triển rất nhiều so với phần 1 ra mắt năm 1997, đặc biệt là ở những khía cạnh hệ thống truy nã, đội SWAT và thậm chí cả quân đội với xe tank nếu bạn gây đủ rắc rối.

Giờ đây trong GTA, mặc định phải có hệ thống đó, nhưng ở năm 1999, nó là một thứ gì đó cực kỳ đột phá và mới lạ.

Tuy nhiên cũng phải thừa nhận, dù concept ý tưởng rất thu hút, nhưng lối chơi của GTA 2 lại rất dễ gây bực mình: Lái xe rất khó chịu, camera thì không theo sát người chơi, và những nhiệm vụ thì luôn khó khăn quá mức cần thiết. Nhưng nếu không có tựa game này, thì giờ đây có lẽ chúng ta cũng chẳng thể nào có được những GTA 4 hay GTA V tuyệt hay hàng triệu người cùng yêu thích.