Đối với Brendan Greene, 6 tháng vừa rồi là khoảng thời gian điên rồ, thứ mà chính cha đẻ của Battlegrounds cho rằng "không thể tin nổi"
Cha đẻ tuyệt phẩm Playerunknown’s Battlegrounds: Tôi là kẻ may mắn nhất làng game - Ảnh 1.


Có lẽ, bản thân Brendan Greene nghĩ mình là kẻ may mắn nhất cũng chẳng phải là quá tự cao tự đại. Chỉ 6 tháng sau khi ra mắt chính thức, Playerunknown’s Battlegrounds đã bán được hơn 10 triệu bản. Cứ mỗi giờ, trên Steam có tới hơn 1,5 triệu người cùng đăng nhập vào game và tham gia những trận đấu dù kết cấu lặp đi lặp lại nhưng chẳng bao giờ có chung một kết cục nhờ vào sự sáng tạo của đội ngũ làm game.

Brendan Greene

Nickname: Playerunknown.
Nghề nghiệp: Giám đốc sáng tạo Bluehole Studio.

  • Nguyên quán: Ireland.

  • Nơi ở hiện tại: Seoul, Hàn Quốc.

Điều này đã khiến Greene trở thành một "idol" đúng nghĩa của làng game. Anh chu du khắp mọi quốc gia, tham dự những sự kiện game đình đám nhất thế giới đơn giản vì làng game muốn được nghe anh chia sẻ. Và cũng nhờ thành công không thể tin nổi của PUBG, anh đã có thể lo cho cuộc sống không chỉ của bản thân mà còn cả gia đình mình nữa. Tất cả những thành công như vậy đều đang đến với một kẻ từng tự nhận bản thân là "đứa con hoang đàng" trong gia đình, một kẻ mà cha mẹ từng nghĩ "sẽ phải ngủ ngoài đường" theo như chính lời họ từng nói.

Có vẻ không tệ với một gã đàn ông 41 tuổi, kẻ chưa bao giờ nghĩ đến chuyện trở thành một nhà phát triển game và coi đó là nghề nghiệp kiếm cơm.

Khi nói về Battlegrounds, Brendan Greene không thể giấu nổi sự háo hức. Anh cứ nhắc đi nhắc lại việc mình cảm thấy bản thân may mắn ra sao, háo hức ra sao. Anh coi tựa game này là món quà, không, giống như một món nợ mà anh muốn trả lại cho cộng đồng mod game. Anh muốn chính cộng đồng này tìm ra một ngôi sao sáng, một "Playerunknown" kế tiếp.

Trong một năm vừa qua, mọi thứ đã gần như đảo lộn hoàn toàn cuộc sống của Brendan.

Cha đẻ tuyệt phẩm Playerunknown’s Battlegrounds: Tôi là kẻ may mắn nhất làng game - Ảnh 3.


Một năm trước, Brendan mới chuyển tới Seoul để trực tiếp bắt tay vào công việc phát triển tựa game Battlegrounds với đội ngũ Bluehole Hàn Quốc. Một con người Ireland đúng chất sinh sống tại Seoul, thế nhưng đáng ngạc nhiên là sốc văn hóa dường như chẳng ảnh hưởng mấy đến Brendan vì anh đã từng sống ở một vài quốc gia khác. Thứ khó nhất có lẽ chính là việc học tiếng Hàn để giao tiếp tốt hơn với đồng nghiệp.

Bên cạnh khó khăn ấy, Brendan thừa nhận, anh chấp nhận sống ở bất kỳ đâu để làm việc hiệu quả nhất, ngay cả khi nó là "một cái lều con ở giữa đồng không mông quạnh".

Cha đẻ tuyệt phẩm Playerunknown’s Battlegrounds: Tôi là kẻ may mắn nhất làng game - Ảnh 4.

Brendan Greene trong lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng, họp báo Microsoft tại E3 tháng 06/2017.

Nói về tựa game của Brendan, hay cả kết cấu Battle Royale nói chung, quy luật rất đơn giản. Khoảng 100 game thủ sẽ nhảy xuống một bản đồ được tạo sẵn với một mục tiêu duy nhất: Sinh tồn. Điều tạo ra sức hấp dẫn và kịch tính trong mỗi trận đấu là bạn sẽ khởi đầu game trong trạng thái không một món đồ lận lưng. Mọi thứ trang bị đều phải tự bạn tìm kiếm. Nếu bị hạ gục, sẽ không có respawn, bạn sẽ phải khởi đầu lại từ đầu.

Ban đầu, Greene tạo ra những bản mod với ý tưởng như thế này dựa trên nền tảng những game bắn súng mô phỏng như Arma hay về sau là H1Z1 với chế độ chơi King of the Kill nổi tiếng. Sau khi những bản mod trở nên thành công ngoài sức tưởng tượng, Bluehole tìm đến Greene để biến ý tưởng của anh trở thành một tựa game riêng. Thế là từ một modder, Brendan trở thành một nhà làm game. Anh có văn phòng riêng, có team phát triển riêng, và một khoản tiền kha khá để trả lương cho họ cũng như phát triển game.

Cha đẻ tuyệt phẩm Playerunknown’s Battlegrounds: Tôi là kẻ may mắn nhất làng game - Ảnh 5.

Thành quả lao động của Brendan Greene và Bluehole Studio là một tuyệt phẩm ai cũng bị cuốn hút.

Cuối năm 2016, Brendan Greene quay cuồng trong công việc. Thế nhưng so sánh với khoảng thời gian anh chàng không xu dính túi, phải sống ở Brazil làm nghề nhiếp ảnh gia, thì công việc này quá là ổn định. Đến tháng 03 vừa qua, mọi thứ thay đổi, một cách chóng mặt.

"Cuộc sống của tôi cũng không thay đổi mấy, ngoại trừ việc nửa năm vừa rồi đi rõ là nhiều." Greene chia sẻ ngay sau khi trở về từ chuyến đi Đức, tham dự sự kiện Gamescom tại Cologne, nơi giải đấu PUBG chuyên nghiệp đầu tiên được tổ chức. Bận rộn là vậy, nhưng anh chàng Brendan cũng biết sống lắm. Ngay sau khi rời nước Đức, anh chàng đã đăng tải ảnh đang ngồi cùng bạn bè trong một chiếc tàu du lịch cao cấp ở Amsterdam rồi.

Cha đẻ tuyệt phẩm Playerunknown’s Battlegrounds: Tôi là kẻ may mắn nhất làng game - Ảnh 6.

Giải đấu PUBG chuyên nghiệp đầu tiên đã được tổ chức tại Gamescom vào tháng 8 vừa qua. (Ảnh: ESL)

"Mới đây tôi đến Seattle tham dự The International 7, rồi qua Amsterdam họp hành chút, sau đó sang Đức dự Gamescom, rồi lại về Amsterdam chơi vài ngày trước khi về Mỹ làm sự kiện PAX West. Ngay sau sự kiện ấy là phải bay về Ireland tham dự sinh nhật con gái, ngồi nhà chưa ấm đệm đã phải sang Bồ Đào Nha dự hội nghị D.I.C.E." Ngay sau khi chia sẻ những lời này, Greene đến Nhật Bản tham dự Tokyo Game Show, và sau đó là Paris Games Week.

Đi liên tục như vậy, theo Greene chia sẻ, là do anh luôn muốn gặp gỡ fan. Mà cộng đồng fan cuồng PUBG thì làm gì có chuyện ít được kia chứ. Trước đây, Greene luôn tin tưởng game của mình sẽ thành công. Khi đưa ra ý tưởng game của mình với đội ngũ Bluehole, Greene thẳng thắn nói một cách rất tự tin: "Game này bán 1 triệu bản trong 1 tháng, dễ ợt".

Nhưng hóa ra chỉ cần nửa tháng, đúng hơn là 16 ngày, PUBG đã chạm cột mốc đó rồi.

Cha đẻ tuyệt phẩm Playerunknown’s Battlegrounds: Tôi là kẻ may mắn nhất làng game - Ảnh 7.

Việc PUBG chạm được ngưỡng 1 triệu bản như Greene khẳng định đã khiến lời nói của anh được tin tưởng hơn rất nhiều: "Hầu hết nhóm phát triển không tin nổi điều này. Ngay cả làng game cũng thế. Vài người có kinh nghiệm dày dạn nói rằng ‘không, không, một năm bán cỡ 200 300 nghìn bản là hết cỡ rồi’. Thế rồi khi bản game thứ 1 triệu được bán ra, ai trong công ty cũng thở phào nhẹ nhõm."

Khi ấy, không ai nghĩ rằng nó mới chỉ là khởi đầu của một trái bom tấn của làng game.

Cha đẻ tuyệt phẩm Playerunknown’s Battlegrounds: Tôi là kẻ may mắn nhất làng game - Ảnh 8.

Hẳn bạn cũng hiểu được cảm giác mỗi lần ấn nút "F" nhảy khỏi máy bay và trong lòng đầy hy vọng sẽ có được một trận đấu đầy thỏa mãn trong Playerunknown's Battlegrounds.

Tháng 5, PUBG bán được 2 triệu bản. Tháng 6, con số này là 4 triệu, và đến tháng 7 là 6 triệu bản game. Giờ đây, PUBG đã vượt qua cột mốc 8 chữ số xét về doanh số, còn doanh thu thì tính theo hàng trăm triệu USD. Không chỉ vậy, nó còn hạ bệ cả DOTA 2, thứ từng được Valve coi là niềm tự hào của họ, ngay trên chính sân nhà, nền tảng phân phối game Steam.

Cha đẻ tuyệt phẩm Playerunknown’s Battlegrounds: Tôi là kẻ may mắn nhất làng game - Ảnh 9.

Với hơn 1,5 triệu người cùng chơi, PUBG đã đánh đổ mọi kỷ lục khác, từ DOTA 2, CS:GO hay cả GTA:V về CCU.

"Giờ đây đến chính chúng tôi vẫn đang tự hỏi vì sao game lại có thể thành công đến như vậy. Ý tôi là dĩ nhiên tôi tin vào đứa con tinh thần của mình. Nhưng mà nửa năm bán 10 triệu bản ư? Với tôi, điều đó vẫn thật điên rồ."

Không cần phải nói, giờ đây ai không biết đến PUBG thì quả là chậm cập nhật tin tức game. Đến cả những người chẳng biết gì về game còn đua đòi cầm chảo chạy ra đường mấy tuần trước nữa kìa. Và thế là Brendan Greene cũng chẳng thiếu việc để làm, chẳng thiếu nơi để đi. Sáu tháng vừa rồi là khoảng thời gian Brendan đi khắp hành tinh, gặp hàng nghìn người hâm mộ:

"Tôi đến mọi sự kiện game tôi có thể tham dự, vì bạn biết đấy, fan hâm mộ luôn muốn gặp gỡ và tôi luôn muốn chiều chuộng họ. Nói chuyện với những game thủ ở Gamescom, tôi cảm thấy vui hết sức vì mọi người thích tựa game tôi tạo ra."

Brendan nghĩ rằng, tựa game của anh đơn giản là phù hợp thị hiếu. Anh nghĩ đó chính là thứ người ta cần ngay ở thời điểm này, nó mô tả hoàn hảo trí tưởng tượng của người chơi, và Greene, may mắn thay, là người tạo ra được tuyệt phẩm ai cũng bị mê hoặc. Lại một lần nữa, anh nhắc lại cụm từ "may mắn" khi nói chuyện.

Cha đẻ tuyệt phẩm Playerunknown’s Battlegrounds: Tôi là kẻ may mắn nhất làng game - Ảnh 10.

Khi đến một sự kiện, anh ngay lập tức gặp các fan cuồng, những người hết lời cảm ơn anh vì tác phẩm của mình. Thậm chí có cả những fan còn cho biết rằng cả gia đình họ đã mua mỗi người một máy tính để chơi PUBG cho sướng. Cũng có lúc, những dòng tin nhắn Facebook hay Twitter của người hâm mộ cho Brendan biết rằng game của anh đã khiến cuộc sống của họ thay đổi theo hướng tích cực ra sao.

"Người ta thích chơi game của tôi, đó là thứ quan trọng nhất đối với tôi rồi."

Brendan Greene

"Tôi không thể bớt tích cực đi được. Tôi vui lắm. Tôi được bay khắp mọi nơi và nói về một trò chơi cả triệu người cùng chơi một lúc. Nó vẫn là thứ gì đó điên rồ và không thể tin nổi."

Việc đi tìm một người có chung đam mê bằng việc truyền cảm hứng cho họ không phải là điều dễ dàng gì. Cả nghìn, thậm chí cả triệu người may ra mới có được một. Nhưng Brendan Greene vẫn muốn làm, vì anh đang có trong tay một nền tảng tập hợp hàng chục triệu người lại với nhau. Nhưng rồi một vấn đề khác đến khi một nhà làm game trở thành người nổi tiếng, tham dự mọi sự kiện, đó là báo giới.

Cha đẻ tuyệt phẩm Playerunknown’s Battlegrounds: Tôi là kẻ may mắn nhất làng game - Ảnh 12.


Giờ bạn có thể lên một trong số bất kỳ trang web tin tức game nào nổi tiếng trên thế giới. Tỷ lệ một dòng title liên quan đến PUBG chễm chệ trên trang chủ, vị trí dễ nhìn nhất là cực cao. Mỗi ngày đều có tin tức mới về tựa game, hay một bài phỏng vấn mới, một ai đó may mắn có được vài phút đồng hồ ngồi cùng Greene để viết nên.  Điều này trái ngược hoàn toàn so với hồi tháng 3.

Khi ấy, ai cũng muốn biết Playerunknown là kẻ nào, biết câu chuyện thành công và những gian khổ trước khi PUBG trở thành bom tấn. Điều mỉa mai phần nào là trước giờ, Brendan vẫn luôn là một người ít nói, không thích ánh đèn sân khấu, và luôn thích nickname của mình: Playerunknown. May thay, sau những cuộc gặp gỡ tưởng chừng không hồi kết, anh vẫn có được không gian riêng vì fan luôn rất tốt bụng, không quá vồ vập.

Cha đẻ tuyệt phẩm Playerunknown’s Battlegrounds: Tôi là kẻ may mắn nhất làng game - Ảnh 13.

 Nhưng đối với báo giới, đó lại là câu chuyện khác. Hãy lên Google, đừng gõ Battlegrounds, mà thay vào đó là Playerunknown. Hàng tá câu chuyện về cuộc đời của người đàn ông 41 tuổi này xuất hiện, và chúng có nội dung gần như giống hệt như nhau. Ai làm tin tức game cũng muốn được hỏi Brendan về cả tựa game lẫn đời tư của anh.

Bất chấp việc nhìn qua có vẻ không mấy thoải mái, bề ngoài Brendan vẫn rất vui vẻ chấp nhận những yêu cầu như vậy. Dù sao, nó cũng là một phần của công việc, là thứ anh phải làm khi trở thành người của công chúng. Thậm chí anh còn tự nhận rằng anh thích nói chuyện với cánh báo chí. Dù sao đi chăng nữa, nói chuyện với họ cũng là một cách tuyệt vời để kết nối với hàng chục triệu fan, những người không có cơ hội gặp gỡ thần tượng.

"Giờ mở miệng nói câu nào cũng thành tin tức, hồi làm mod không có chuyện như thế này đâu. Nó là một thứ tôi phải học hỏi nhiều để không làm mất lòng cộng đồng. Đôi lúc tôi vẫn nói những điều không nên, nhưng vẫn vô tình chia sẻ vậy thôi."

Cha đẻ tuyệt phẩm Playerunknown’s Battlegrounds: Tôi là kẻ may mắn nhất làng game - Ảnh 14.

Avatar Twitter của Brendan từng chỉ là một hình vẽ đầy bí ẩn như thế này đây.

Phải khẳng định, theo dõi những lần Brendan chia sẻ trước công chúng, anh không phải tuýp người ngoại giao giỏi, biết hùng biện trên sân khấu. Thế nhưng lần đầu tiên nói trước một khán phòng hàng nghìn người theo dõi, và hàng chục triệu người xem trực tiếp trên thế giới tại E3 2017 đã thay đổi Brendan rất nhiều. Anh không còn ngượng ngùng như trước đây nữa.

Anh chấp nhận mọi thứ đến với mình. Anh hiểu rằng, đây là công việc, là cuộc sống của anh khi tạo ra được PUBG:

"Tôi không phiền vì bị phỏng vấn nhiều, miễn là họ biết tôi sống khá khép kín. Tôi thi thoảng vẫn đăng ảnh lên mạng xã hội, nhưng không lấy nó làm công cụ PR bản thân. Tôi phải giữ cho mình một khoảng không gian riêng. Dĩ nhiên dù phải xuất hiện trước công chúng, nhưng tôi muốn các bạn hiểu rằng con gái tôi mới chỉ có 11 tuổi thôi, và đời tư của nó không phải là thứ tôi muốn hé lộ. Tôi luôn phải cẩn thận khi chia sẻ bất kỳ điều gì đối với bất kỳ ai."

Cha đẻ tuyệt phẩm Playerunknown’s Battlegrounds: Tôi là kẻ may mắn nhất làng game - Ảnh 15.


Một lần nữa phải nhắc lại, Greene đã nhận được thành công nhờ vào cộng đồng mod, và giờ là lúc anh muốn cho lại họ thứ gì đó.

Những nỗi lo âu về "đứa con hoang đàng", về một kẻ vô gia cư trong mắt cha mẹ đã là nỗi lo quá khứ. "Bố mẹ không lo về tôi nữa. Họ giờ biết tôi có một sự nghiệp riêng, và tương lai riêng. Gánh nặng của họ giờ gần biến mất rồi. Ông bố tôi giờ tự hào lắm. Ngày nào cũng nói chuyện đó với tôi."

Cha đẻ tuyệt phẩm Playerunknown’s Battlegrounds: Tôi là kẻ may mắn nhất làng game - Ảnh 16.

Brendan 'Playerunknown' Greene. (Ảnh: Bloomberg)

Với thành công của bản thân, giờ là lúc Greene muốn báo hiếu cho cha mẹ, hai người đang chạm tới cái tuổi 70. Khi họ cần bất kỳ thứ gì, họ không phải lo vì con trai sẽ làm hết sức có thể để đáp ứng điều đó. "À, nó cũng chỉ là mấy thứ nho nhỏ thôi, ví như mua cho họ cái xe mới này, hay sơn lại căn phòng cho bố mẹ chẳng hạn. Chỉ là những thứ rất nhỏ để khiến cuộc sống của ông bà tốt hơn phần nào".

Khi được hỏi về bản thân, Greene bỗng trở thành một kẻ khiêm nhường hết mức có thể. Tiền bạc, thành công, những chuyến đi đều không phải thứ để anh khoe khoang trừ khi được hỏi. Thực tế thì càng lúc, giọng điệu của Brendan càng trở nên khiêm tốn, khi những con số xoay quanh PUBG lại ngày càng lớn dần lên.

"Chắc là tôi ăn mừng bằng cách kiếm một chai vang hay champagne ngon ngon một tý. Lúc game đạt mốc 8 triệu bản bán ra, sáng tôi đi làm, tối về ăn cơm như chẳng có chuyện gì xảy ra cả. Tôi yêu nhiếp ảnh, nó là tình yêu của tôi từ rất rất lâu rồi. Thế là tôi tự chiều bản thân bằng việc mua một chiếc ống kính mới, vậy thôi."

Cha đẻ tuyệt phẩm Playerunknown’s Battlegrounds: Tôi là kẻ may mắn nhất làng game - Ảnh 17.

Một góc booth giới thiệu và giao lưu của Battlegrounds đến với game thủ Nhật tại Tokyo Game Show, trung tuần tháng 09/2017. Brendan Greene đã có mặt tại đây để giao lưu với hàng nghìn fan cuồng PUBG của đất nước Mặt trời mọc.

Càng nhìn vào kế hoạch phát triển, tôi càng nghĩ game của mình giống CS 1.6

Playerunknown

Brendan cho biết, có lẽ, sau khi game chính thức ra mắt hoặc ít nhất là chạm được ngưỡng hoàn thiện phần phát triển, anh sẽ mua một căn nhà, hoặc gác lại công việc 6 tháng đến 1 năm để đưa con gái đi du lịch quanh thế giới. Dù không phải là một con chiên ngoan đạo, anh vẫn nghĩ rằng mình được "hưởng phước". Năm 2017 là khoảng thời gian, có lẽ là, rực rỡ nhất cuộc đời anh, và thay vì nhìn lại nó, anh chọn cách nhìn về phía tương lai.

"Đây không phải tựa game chúng tôi muốn tung ra dịp cuối năm, chơi vài tháng là chán. Tôi muốn nó trở thành một nền tảng, tồn tại và phát triển với hệ sinh thái mạnh trong vòng 5 đến 10 năm tới. Càng nhìn vào kế hoạch phát triển, tôi càng nghĩ game của mình giống CS 1.6. Trong vòng 2 đến 3 năm nữa, mọi thứ sẽ còn khó tin hơn nhiều."

Và trước khi kết thúc câu chuyện, chàng trai của chúng ta lại một lần nữa thốt lên: "Tôi là kẻ may mắn nhất làng game".

Nút Chuối
Theo Trí Thức Trẻ02/10/2017