Cài game xong nên tắt ngay 5 option đồ hoạ này, vừa gây nặng game vừa chẳng đẹp hơn được bao nhiêu

Nga0Du  - Theo Trí Thức Trẻ | 25/09/2017 05:18 PM

Làm sao để cải thiện tình trạng giật, lag khi chơi game? Nếu bạn vẫn chưa có giải pháp nào hiệu quả, hãy thử loại bỏ 5 option đồ hoạ này, chúng vừa gây nặng game lại chẳng giúp game đẹp hơn bao nhiêu đâu.

Nếu so sánh các tựa game hiện nay với những sản phẩm tiền nhiệm trước đó, bạn sẽ thấy sự leo thang khủng khiếp của cấu hình game trong hơn một thập kỷ qua. Sở hữu nền đồ họa ngày một tân tiến, không mấy ngạc nhiên khi các bom tấn hiện nay đang đòi hỏi cấu hình ngày một cao hơn.

Tuy nhiên, sự leo thang của cấu hình game như hiện tại đang gặp phải một vấn đề khá lớn là PC của nhiều người chơi lại chưa thể bắt kịp được. Điều này dẫn đến việc chơi game thường xuyên bị giật, lag hoặc tệ hơn là cấu hình không đủ để chạy game.

Vậy, làm sao để cải thiện tình trạng giật, lag khi chơi game? Nếu bạn vẫn chưa có giải pháp nào hiệu quả, hãy thử loại bỏ 5 option đồ hoạ này, chúng vừa gây nặng game lại chẳng giúp game đẹp hơn bao nhiêu đâu.

1) Shadows – Đổ bóng

Trong nhiều trường hợp, hiệu ứng đổ bóng thực sự có hiệu quả đáng ngạc nhiên. Tuy vậy, việc có thêm một số cái bóng để game trông thực tế hơn lại không thực sự làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng hình ảnh tổng thể. Nếu sở hữu một chiếc máy đủ khỏe để trải nghiệm game ở mức cao nhất, chẳng tội gì mà bạn phải tắt option này cả. Tuy nhiên ở trường hợp ngược lại, bỏ Shadows sẽ giúp cải thiện fps một cách cực kỳ đáng kể.

2) Motion Blur – Chuyển động mờ

Về cơ bản, có thể hiểu Motion Blur là cơ chế tạo ra những hình ảnh mờ khi trên khunh hình đang có một vật thể di chuyển rất nhanh. Hiệu ứng này có thể gây ảnh hưởng xấu tới tốc độ game, song không quá đáng kể. Tuy nhiên, với những tựa game đòi hỏi tốc độ cao như đua xe hay bắn súng, Motion Blur là thứ mà nhiều người không bao giờ thích

3) Depth of Field – Độ mờ vùng phụ trong khung hình

Khi chúng ta tập trung nhìn vật thể ở gần thì các vật thể ở xa sẽ bị mờ đi và ngược lại, đây chính là tác dụng của Depth of Field, thứ sẽ mô phỏng lại khả năng của mắt người. Trong bối cảnh hiện tại thì game thủ có thể tuỳ ý muốn mọi thứ rõ hay mờ, không ảnh hưởng nhiều tới khả năng xử lý.

4) Dynamic Reflections

Đây là tính năng giúp các vật thể đang chuyển động có thể hiển thị thông qua gương hay mặt nước một cách đẹp hơn, chuẩn hơn. Vâng, nghe đã thấy... chẳng cần cho lắm rồi, chỉ có những người đòi hỏi 'chuẩn mực' cái đẹp trong game phải thật hoàn hảo thì mới cần. Lẽ dĩ nhiên là nó làm đẹp game lên kha khá, nhất là các game nhiều hồ nước, biển cả, song cái giá phải trả tương đối lớn, có thể khiến khung hình giảm từ 30 - 50% nên tốt nhất là tắt đi cho lành.

5) Supersampling (SSAA)

Khi bạn bật option này lên, PC sẽ bắt đầu dựng khung hình với độ phân giải cao hơn độ phân giải bạn lựa chọn rồi nén lại cho đúng với mục đích giúp hình ảnh trông mượt hơn, đẹp hơn, màu sắc chuẩn hơn... Nhưng tất nhiên là Supersampling cực nặng (xem lại tính năng đầu tiên) và trừ khi có VGA quá mạnh kèm với màn hình quá bé, các bạn nên quên tính năng này đi cho nhanh, lựa chọn AA cao lên còn hơn.