Các quán net ở Trung Quốc hồi sinh nhờ Tencent và League of Legends

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 07/05/2016 08:00 PM

Trong năm 2015, Trung Quốc có khoảng 146,000 địa điểm kinh doanh internet café với khoảng 20 triệu người sử dụng mỗi ngày.

Ngành kinh doanh quán net hay internet café ở Trung Quốc bắt nguồn từ giai đoạn đầu năm 2000, thời điểm công nghệ internet và game online mới du nhập vào đất nước tỷ dân, khi đó sự hứng thú của người dân đối với internet rất cao nhưng tỷ lệ sở hữu thiết bị riêng như điện thoại di động và máy tính vẫn còn rất thấp.

Trải qua khoảng 10 năm phát triển thịnh vượng, khi điều kiện sống tiêu chuẩn được nâng cao cùng với mối lo an toàn, ngành nghề kinh doanh này đã mai một dần, hàng chục nghìn cửa tiệm đã phả đóng cửa trong vài năm gần đây, và cho đến năm 2013 thì có báo cáo nhận định rằng ngành internet café ở Trung Quốc đang chết dần.

Nhưng dựa theo một bản báo cáo mới đầy bất ngờ của Niko Partners lại gợi ý rằng ngành công nghiệp này đang có bước chuyển mình hồi sinh. Trong năm 2015, Trung Quốc có khoảng 146,000 địa điểm kinh doanh internet café với khoảng 20 triệu người sử dụng mỗi ngày, và cả hai con số này đều đang có tỷ lệ tăng tưởng từng năm tích cực, cho thấy dấu hiệu mở rộng tốt đẹp.

Ai là nguyên nhân cho niềm vui này? Câu trả lời ngắn gọn là: game thi đấu eSports. Nhà sáng lập Niko Partners, bà Lisa Cosmas Hanson nói rằng: “Bởi vì nhu cầu dành cho những game đồng đội như League of Legends và mong muốn được theo dõi trực tiếp những giải đấu chuyên nghiệp cùng với những gamer khác.”

Mối liên kết với Tencent

Nếu các game multiplayers đồng đội và eSports đang chịu trách nhiệm cho sự phục hưng của interent café ở Trung Quốc, vậy chắc chắn Tencent là người đang đóng một vai trò lớn để đưa ngành nghề kinh doanh này phổ biến trở lại trong xã hội game.

Dựa theo báo cáo của Niko Partners, Tencent đang chiếm 32% doanh thu của thị trường game PC Trung Quốc, và phần lớn trong số đó được đến từ những game eSports cực nổi tiếng như Crossfire và League of Legends. Và cũng chẳng có gì bất ngờ khi League of Legends và Crossfire đang nằm trong số những game eSports được theo dõi nhiều nhất bởi người chơi nước này. Tencent đang mang người chơi đến với internet café trên cả phương diện thúc đẩy họ chơi game lẫn theo dõi livestream người chơi khác.

Đương nhiên, Tencent không phải là cá nhân duy nhất gánh vác bức tranh game thi đấu ở Trung Quốc. Các sản phẩm khác như Hearthstone, Dota 2 và CS:GO cũng rất phổ biến, và được phát hành bởi nhiều hãng khác nhau như NetEase, Perfect World. Nhưng cần lưu ý là ở thời điểm hiện tại, không có game nào có thể đối đầu với những cái tên dưới lá cờ Tencent.

Tương lai hứa hẹn?

Các chủ cửa quán internet café đang chịu ơn Tencent rất lớn vào lúc này. Nhưng xét về lâu dài, họ có thể phải cảm ơn một lĩnh vực hoàn toàn khác: VR (thực tế ảo). Dự tính các công nghệ VR và AR sẽ trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng đối với lĩnh vực internet café Trung Quốc bắt đầu từ năm 2017 hoặc 2018.

Ngoài ra, game mobile vẫn đang giữ đà tăng trưởng mạnh, nhưng internet café không phải lo lắng, bởi game online PC truyền thống cũng đang tăng trưởng. Báo cáo của Niko Partners có nói rằng tổng thể thị trường game online Trung Quốc sẽ cham mức 20,4 tỷ USD trong năm 2020.

Theo Techinasia

27 bộ trang phục đáng nhớ nhất trong lịch sử của Captain America