Báo Trung Quốc viết bài dài gần 2000 chữ bình về thần đồng VN: "Để LPL trở thành giải đấu số 1 TG, chúng ta cần bao nhiêu SofM?"

Ufokian  - Theo Trí Thức Trẻ | 05/10/2016 11:30 AM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Riot Games NPH:

Một bài viết dài gần 2000 chữ báo Trung Quốc bình về chàng thần đồng Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam. Người Trung cho rằng, những tuyển thủ trẻ như SofM đang nắm chìa khóa giúp LPL phát triển.

Lối chơi kiểu... SofM

Giải LPL hè 2016 kết thúc, những con số thống kê cho thấy SofM trở thành game thủ có tỷ lệ đoạt chiến công đầu cao nhất giải đấu lớn thứ 2 thế giới này. Nhiều người đã cho rằng, với cách chơi tập trung vào phần rừng như những phiên bản hiện nay, đoạt chiến công đầu dường như là điều quá đỗi bình thường.

Thế nhưng, từ màn trình diễn trong lần đầu đến với LPL cho đến hiện nay, SofM đã thể hiện một lối chơi khiến giới chuyên môn phải bất ngờ, để cho mỗi lần chúng ta xem người đi rừng của Snake eSports thi đấu là phải "đập bàn xuýt xoa".

Chúng ta thường quen một lối tư duy thường lệ để xem xét một sự việc, phân tích, giải quyết vấn đề. Trong những lúc cấp bách, nguy khốn, chúng ta lại càng hy vọng không để xảy ra lỗi, không để vì bản thân mình mà hỏng cả đại cục. Cũng có lẽ trong giá trị quan của người Hoa đã cho rằng, "ba người đi cùng có ít nhất một người thầy", điều đó dạy chúng ta luôn phải học tập những người đi trước, khiêm tốn lắng nghe người khác để biết đúng sai. Luôn có một thứ nhắc nhở bạn rằng: "Đừng đi vào đường vòng của người trước đã đi" hay "không nghe lời người lớn, khó khăn ở ngay trước mắt".

Trở lại với trận chiến trên đấu trường chuyên nghiệp, dường như trong rất nhiều game thủ đều có một lối đi rừng giống nhau, phát triển ổn định và cố gắng giành chiến thắng. Thế nhưng SofM không phải người như vậy, ngay trong trận đầu ra mắt, cậu ấy đã cho chúng ta thấy được một điều hoàn toàn khác biệt.

Cậu ấu đã dùng hành động của mình để nói với chúng ta rằng: "Đến level 3 mới nghĩ đến chuyện gank, đó là cách của các người, not my style". Trong trận đấu với Team Newbee, Graves trong tay SofM đã khiến cho Swift phải ngả mũ cúi đầu. Bên cạnh đó, cướp rừng cũng chính là phong cách của SofM. Dường như cậu ấy không giống ai, luôn sống với tư duy đặc biệt của mình.

SofM - người đầu tiên dám nếm "Cà chua" đã chứng minh rằng, cà chua không có độc mà lại rất ngon, thành tựu như vậy chỉ thuộc về lòng dũng cảm. Cùng với việc tạo ra vô cùng nhiều khó khăn cho người chơi đối phương, SofM còn chứng minh rằng, mỗi lần xuất hiện của anh ấy đều khiến đối phương không thể phòng bị.

Cậu ấy là người đầu tiên dám ăn cà chua, cũng là người đầu tiên dám thử nghiệm lối đánh mới, bạn không thể hiểu cậu ấy nghĩ gì, không thể biết cậu ấy sẽ chơi như thế nào mà chỉ biết để cậu ấy dắt mũi mà thôi.

Chúng ta cần chú ngựa ô dẫn đầu cơn bão

LPL xuân 2015, Snake với tư cách là chú ngựa ô bất kham đã khiến biết bao ông lớn phải ngã ngựa. Team EDG cũng không phải là ngoại lệ. LPL hè 2016, SofM gia nhập đã giúp Snake như hổ thêm cánh, con "rắn" này lại càng trở nên linh hoạt. Trước đây Snake là một đội mệnh danh là chú ngựa ô, hiện nay Snake đã sở hữu một game thủ cũng được coi là chú ngựa ô của mùa giải. Vậy họ có quan trọng như nào đối với LPL?

Một người chơi đơn được coi là chú ngựa ô gia nhập một đội tuyển, có thể đem đến một luồng sinh khí mới cho toàn đội, mang tới một sức mạnh hoàn toàn mới. Một đội tuyển được coi là chú ngựa ô có thể khiến cả thế giới kinh ngạc. Tại sao chúng ta lại thích những chú ngựa ô như vậy là do chúng ta đã quá nhàm chán với những lối chơi xưa cũ, lặp đi lặp lại, chúng ta càng hy vọng hơn vào một lối chơi mới mang tính áp đặt, khống chế, muốn được thấy một thứ không giống trước đây. Người trong nghề nhìn vào thì đó là tư duy mới, kỹ năng mới, người ngoài nghề thấy được chỉ biết vỗ tay liên tục mà thôi.

Đối với chú ngựa ô SofM, cậu đến LPL khi đang đứng trên đỉnh tại máy chủ GPL, được mệnh danh là Faker của Việt Nam, những hiểu biết mà chúng ta có về SofM chỉ là những thông tin ít ỏi về lối chơi mạnh mẽ của cậu ấy. Sofm xứng đáng với danh hiệu chú ngựa ô chính là bởi những màn trình diễn "kinh thiên động địa" của cậu ấy, đem đến sự bất ngờ cho người hâm mộ, đưa team đến với thành tích mới. Game thủ như vậy thì đội nào không muốn có chứ?

Hiện nay, từ mỗi giải đấu LMHT chuyên nghiệp trên thế giới đến từng câu lạc bộ hay ban huấn luyện, chúng ta có thể thấy rằng thể thao điện tử ngày một phát triển thuần thục. Trên phương diện chiến thuật cơ bản nhất, game thủ và huấn luyện viên cần có một sự giao tiếp thống nhất mới có thể tạo nên được thành công cho đội. Trong giai đoạn tìm kiếm game thủ mới, ban huấn luyện luôn mong muốn tìm thấy những chú ngựa ô. Xuất phát điểm của họ cao, tài năng thiên phú hơn người. Cách tìm tới chiến thắng của họ, ngoài lòng quyết tâm và nỗ lực, một bộ óc "nhiều sạn" luôn có giá trị to lớn đối với đội tuyển.

Vì thế, một đội cần có một game thủ luôn muốn tìm tòi, sáng tạo cái mới để lãnh đạo đi đến thành công, một giải đấu luôn cần một đội tuyển có thể đi trước phiên bản khuấy động các đội khác, giúp nâng cao thành tích cũng như trình độ của cả một giải đấu.

Nếu như chú ngựa ô và thiên tài chỉ là đốm lửa nhất thời

Nhìn lại một số game thủ chuyên nghiệp, cho dù lúc bắt đầu bước trên vũ đài LMHT có là ngựa ô hay không, những game thủ có tư duy đặc biệt trong lối chơi đều đã tạo cho chúng ta những ấn tượng sâu sắc. Nói về kỹ năng, troll hãy kể đến Flandre, Huni. Nói về sáng tạo hãy nhớ đến Insec, nói về chiến thuật hãy nhớ các thành viên của WE hay TPA...

Những game thủ được mệnh danh là chú ngựa ô hay thiên tài thì đều có chung một vấn đề không thể không đối mặt: Những sáng tạo của cá nhân game thủ đều có khả năng cạn kiệt hoặc "đứt gánh giữa đường". Cũng giống như SofM sau màn thể hiện thành công đã bị đối thủ nghiên cứu kỹ lưỡng lối chơi, giăng bẫy áp chế. Khi chú ngựa ô bị ghì cương thì liệu sẽ đi được bao xa? Lúc trước vang danh thì liệu lần tiếp theo gây ấn tượng sẽ là lúc nào?

Game thủ ADC Bang của SKT đã từng trả lời câu hỏi "SKT hiểu phiên bản mới như thế nào" rằng: "SKT chính là phiên bản mới của trò chơi". Điều này cũng đã khiến chúng ta có một suy nghĩ, tại sao LCK lại mạnh như vậy, đó chính là vì khả năng kiểm soát tầm nhìn gần như là tuyệt đối, những chiến thuật mới mà chúng ta áp dụng cũng đều từ đây mà ra. Chỉ có thể "lấy bất biến ứng vạn biến" mới giúp chúng ta phát triển thực lực, mới có thể đối phó với muôn trùng phong ba bão táp.

Để trở thành giải đấu số 1 thế giới, chúng ta còn cần bao nhiêu SofM?

Lịch sử huấn luyện nói với chúng ta rằng, lạc hậu cần phải loại bỏ, đuổi kịp phiên bản dường như không còn đáp ứng đủ yêu cầu của hiện tại, chỉ có thể không ngừng đào thải cái cũ, tìm tòi cái mới, dẫn đầu và đi trước phiên bản mới có thể đi trong tuyến đầu của giải đấu chúng ta. Những chú ngựa ô hay thiên tài vẫn luôn quan trọng, thế nhưng sức người có hạn.

Vì thế chúng ta cần nỗ lực hơn nữa để có được càng nhiều game thủ như SofM, được mọi người vinh danh. Mặc dù thành tựu giống như một đoá hoa dễ thấy khó giữ, nhưng ít nhất SofM đã dũng cảm thách thức những gì còn chưa biết, dũng cảm dẫn đầu phong trào này.