65% game thủ Đông Nam Á thích trải nghiệm game mobile ngay trên PC/laptop

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 14/12/2016 07:45 PM

Đông Nam Á là khu vực phát triển nhanh nhất của toàn ngành game thế giới và cho tới lúc này, game mobile chính là động lực thúc đẩy mạnh mẽ nhất.

Đông Nam Á là khu vực phát triển nhanh nhất của toàn ngành game thế giới và cho tới lúc này, game mobile chính là động lực thúc đẩy mạnh mẽ nhất. Dựa theo bản báo cáo thị trườn game toàn cầu của Newzoo cho thấy rằng, 142 triệu gamer mobile ở nơi đây sẽ mang lại 1,4 tỷ USD doanh thu trong năm 2016, đồng thời duy trì mức tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) ở mức 45,3% từ năm 2015 – 2019 lên gần 4 tỷ USD.

Nhưng đằng sau sức tăng trưởng chóng mặt này, một sự thay đổi lớn đang dần diễn ra. Với sức cạnh tranh game mobile ngày một tăng, các nhà phát triển đang tìm đường tiến lên những dạng màn hình lớn hơn như TV và PC/laptop để thu hút thêm người chơi ở Đông Nam Á. Xu hướng này có phần đi ngược lại phương Tây, khi các nhà phát triển Bắc Mỹ và Châu Âu đang cố gắng giúp người chơi thích nghi từ dạng màn hình lớn sang màn hình mobile, người ta hoàn toàn có thể tin rằng một cơ hội lớn đang được mở ra phía trước họ và thúc đẩy nền kinh tế game Đông Nam Á lớn mạnh hơn.

Tỷ lệ chơi chéo của người chơi game mobile và PC

Để khám phá tiềm năng phát triển cơ hội sang màn hình rộng ở khu vực, Newzoo đã nhìn vào tỷ lệ lấn nhau giữa game PC/laptop và mobile ở những đất nước phát triển nhanh nhất Đông Nam Á gồm: Indonesia, Philippines, Việt Nam, Thái lan và Malaysia.


Tỷ lệ chơi chéo game mobile và PC/laptop ở Đông Nam Á

Tỷ lệ chơi chéo game mobile và PC/laptop ở Đông Nam Á

Dữ liệu phát hiện cho thấy rằng có trung bình 61% gamer thành thị ở 5 đất nước này có tỷ lệ chơi cả game PC/laptop và mobile ít nhất một lần một tháng. Trong đó, Thái Lan là nơi có tỷ lệ cao nhất, với 63% game thủ trải nghiệm trên cả hai nền tảng, nhưng kể cả ở một đất nước có tỷ lệ thấp nhất như Malaysia, vẫn có đến 56% người chơi thường xuyên thưởng thức game ở cả hai dạng mần hình. Thậm chí còn ấn tượng hơn nữa khi ta biết rằng có đên 40% người chơi ở khắp Đông Nam Á chi tiền cho cả hai nền tảng.

Bên cạnh đó, người chơi Đông Nam Á cũng rất thích sử dụng các dịch vụ cho phép họ chơi game mobile ngay trên PC hoặc laptop, và có đến 65% người chơi mobile nói rằng họ khoái sử dụng các dạng dịch vụ, phần mềm như thế. Có khá nhiều lí do để hiện tượng này xảy ra, từ khía cạnh cơ sở hạ tầng, chi phí chuyển đổi cao và tốc độ internet mobile bất ổn định đều khiến người chơi muốn chơi game trên PC hơn.

Thêm nữa, có một lí do mang tính kỹ thuật cũng cho thấy người chơi Đông Nam Á muốn dược trải nghiệm game trên một màn hình lớn, khi có đến 43% thiết bị thông minh ở đây có kích cỡ 5inch màn hình trở lên so với con số trung bình thế giới là 37%. Lí do cuối cùng nhưng cũng rất quan trọng là bởi người chơi muốn có trải nghiệm game mobile tốt hơn thông qua thiết bị PC/laptop.

Những gamer mobile giá trị nhất

Xét trên phương diện thói quen của bộ phận người chơi thích chiến game mobile trên PC, Newzoo hiểu ra rằng họ chính là những người chơi có giá trị kinh tế hơn thông thường. Có đến 58% người kiểu ở hạng mục chơi đan xen nền tảng này thường chi tiền cho game mobile, so sánh với tỷ lệ trung bình 53% người chơi thuần mobile, và 41% ở những người không hề thích chơi game mobile trên PC.

Hơn nữa, người chơi có hứng thú chơi cả PC và mobile ở Đông Nam Á là nhóm dân số rất có giá trị đối với các nhà phát triển game mobile. Phân khúc lớn nhất của bộ phận này là đàn ông trong độ tuổi 21 – 35 (27%), và có đến 52% người chơi thuộc diện thu nhập cao. Chưa hết, nhóm người chơi này lại thường lựa chọn các sản phẩm yêu cầu trả phí nhiều như Plants vs Zombies 2, Candy Crush Saga và Clash of Clans.

Kết luận

Từ những dữ liệu trên cho thấy, Đông Nam Á đang tạo ra một cơ hội lớn đối với những công ty muốn lôi kéo người chơi tới các dạng màn hình lớn hơn. Điều đó đồng nghĩa rằng các nhà phát triển nên tập trung cho những nền tảng có công năng mang lại trải nghiệm game mobile một cách thuận lợi cho người chơi trên PC/laptop, ví dụ điển hình như Bluestacks. Các dịch vụ như thế có thể giúp người làm game tiếp cận được với bộ phận gamer giá trị cao, đang tìm kiếm trải nghiệm xuyên nền tảng, và quan trọng hơn là gia tăng cả giá trị tuổi thọ lẫn tỷ lệ doanh thu trung bình.

Không bất ngờ, cứ 3 người chơi game PC thì có 1 người thừa nhận tải game lậu