5 sự thật quan trọng cần biết về thị trường game mobile Trung Quốc

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 14/07/2016 07:00 PM

Chất lượng smartphone tại Trung Quốc ngày càng được cải thiện, cùng với đó là những cơ hội phát triển và mở rộng hơn nữa của thị trường game mobile lớn nhất thế giới này.

Chất lượng smartphone tại Trung Quốc ngày càng được cải thiện, cùng với đó là những cơ hội phát triển và mở rộng hơn nữa của thị trường game mobile lớn nhất thế giới này. Trung bình, người dùng mobile tại Trung Quốc sở hữu một chiếc smartphone tương đối rẻ nhưng có hiệu năng cao, cho phép họ thoải mái chơi game mobile.

Đặc biệt, gamer mobile Trung Quốc đa phần rất trẻ, chủ yếu sống ở những thành phố cấp 1, 2 và một nửa trong số họ là phụ nữ. Họ rất chuộng QQ, WeChat, và mạng xã hội nói chung, thích tiêu dùng online và không ngại trả phí cho các hoạt động giải trí như xem phim, nghe nhạc hay chơi game.

Tất cả những điều này đã khiến Trung Quốc trở thành mục tiêu số 1 của các công ty mobile. Nhưng làm thế nào để thành công tại quốc gia đông dân này? Theo báo cáo từ Whatsonwibo, dưới đây là 5 đặc tính quan trọng nhất của thị trường game mobile Trung Quốc mà bạn phải nắm rõ:

1. Thị trường cực kỳ cạnh tranh

Một miếng bánh “béo bở” thì tất nhiên là ai cũng muốn có phần, vậy nên Trung Quốc đang là thị trường có mức độ cạnh tranh vô cùng cao. Hiện nay, nó được thống trị bởi những “ông lớn” như Netease và Tencent. Bên cạnh đó cũng có nhiều công ty độc lập tầm cỡ như iDreamsky. Điều này đang làm khó rất nhiều công ty vừa và nhỏ muốn thâm nhập vào thị trường, đặc biệt là các công ty nước ngoài. Song với tiềm năng phát triển vô cùng lớn, Trung Quốc vẫn là “miền đất hứa” cho bất cứ công ty game nào không ngần ngại thử thách.

2. Kiểm duyệt và Hạn chế

Kể cả không có những “ông lớn” thao túng thị trường, thì Trung Quốc vẫn là một địa bàn mà các công ty nước ngoài rất khó thâm nhập bởi sự kiểm duyệt và hạn chế của chính quyền địa phương. Ví dụ điển hình là tại đây không hề có Google Play Store, cũng như mọi sản phẩm khác của “người khổng lồ” Google như Gmail, Google search, … mọi thứ đều đã bị cấm kể từ năm 2010.

Đó chỉ là một trong số rất nhiều hạn chế mà công ty nước ngoài phải đối mặt với tại Trung Quốc. Phương thức khả thi nhất để vượt qua những rào cản và thâm nhập vào thị trường này là mở một công ty riêng tại Trung Quốc, hoặc bắt tay với một đối tác địa phương – họ sẽ có hiểu biết thấu đáo hơn về thị trường, sự kiểm duyệt và khả năng phát triển tại đây.

3. Nền kinh tế "Fan"

Rất nhiều tựa game online phổ biến tại Trung Quốc được phát triển dựa trên những tác phẩm văn học, comic, anime hay show truyền hình thực tế nổi tiếng của quốc gia này, có thể gọi đây là “thành công ăn theo” – một phần quan trọng trong thị trường game mobile Trung Quốc.

Star Wars là một ví dụ điển hình cho thấy việc “chiều” fan sẽ đem lại lợi ích cho nhiều thị trường, bao gồm cả game. Đầu năm nay, Star Wars: Commander trở thành tựa game đình đám nhất tại Trung Quốc, đạt được hơn 1 triệu lượt tải về chỉ trong 4 ngày sau khi ra mắt. Các công ty nước ngoài có thể tận dụng nguồn dữ liệu mobile khổng lồ để hiểu rõ hơn về người tiêu dùng Trung Quốc và sở thích của họ.

4. Vươn ra toàn cầu

Thị trường nội địa vô cùng cạnh tranh đã dẫn tới việc ngày càng có nhiều công ty game Trung Quốc đi theo con đường toàn cầu hóa. Một trong số đó là Snail Games, công ty được thành lập tại Tô Châu, Trung Quốc vào năm 2000, đã thành lập thêm một công ty con với trụ sở tại LA, Mỹ năm 2010. Toàn cầu hóa mang tới nhiều thử thách cho các công ty Trung Quốc, khi mà họ bắt buộc phải điều chỉnh lại thiết kế của mình cho phù hợp với thị hiếu người chơi phương Tây.

Điều này thường đồng nghĩa với việc phải làm nó bớt tính “đáng yêu” đi hoặc bổ sung những tính năng, phương thức quảng bá có thể tác động hiệu quả tới cộng đồng ở đó. Ví dụ như để phát hành tựa game Taichi Panda tại Mỹ, Snail Games đã thuê vận động viên MMA/diễn viên nổi tiếng Ronda Rousey làm người đại diện để game của họ đậm “chất Mỹ” hơn. Bên cạnh đó còn có những “ông lớn” như Tencent hay Alibaba, quyết định tấn công vào thị trường phương Tây bằng cách mua lại những công ty địa phương như Miniclip hay Pocket Gems.

Thị trường game mobile Trung Quốc đi theo hướng toàn cầu hóa cũng sẽ đem tới cơ hội mới cho các công ty game nước ngoài. Nếu chưa có kế hoạch cụ thể để tấn công thị trường Trung Quốc, họ hoàn toàn có thể tạo dựng mối quan hệ hợp tác với các công ty Trung Quốc bằng cách giúp họ địa phương hóa game tại quốc gia mình.

5. Game mobile eSports

Ở Trung Quốc, mobile eSports có vị thể lớn hơn so với ở Châu Âu. Nhiều tựa game nổi tiếng đã chứng minh rằng eSports có thể làm ra nhiều tiền hơn console – và còn thú vị hơn khi mà người chơi có thể chơi chúng trên điện thoại bất cứ khi nào họ muốn. Bổ sung tính năng thi đấu, như ở trường hợp của Hero Pro League, còn thu hút nhiều người chơi hơn nữa. Esports mặc dù không phải là thể loại thống trị thị trường game mobile Trung Quốc, song tầm quan trọng của nó thì không thể phủ nhận.

8 việc nên làm ngay trong hè này nếu bạn đang ... không có gì để làm