2018 là năm 'đại hạn' của eSport Hàn Quốc, cú sốc LMHT chưa xong lại thảm bại sang cả Starcraft 2

Tâm Sự Game Thủ  - Theo Helino | 05/11/2018 04:12 PM

Cả 2 bộ môn đều là niềm tự hào của Hàn Quốc, khi họ gần như đã thống trị và đoạt vô địch thế giới rất nhiều lần.

Đối với cộng đồng game thủ toàn thế giới, có lẽ đã quá quen việc người Hàn lên bục nâng cúp vô địch ở Liên Minh Huyền Thoại lẫn Starcraft 2. Đây là hai bộ môn thế mạnh nhất của eSport Hàn Quốc, đặc biệt là Starcraft 2 - vốn được mệnh danh là "game quốc dân" già trẻ lớn bé của đất nước xứ Kim Chi không ai là không biết.

Suốt từ Starcraft: Broodwar (bản 1) cho đến Starcraft 2, cộng đồng chỉ chia làm hai đối tượng là Gosu (player chuyên nghiệp người Hàn) và Foreigner (các tuyển thủ ngoại quốc). Tuy nhiên sang năm 2018, mọi thứ đã bị đảo lộn hoàn toàn.

Ở CKTG Liên Minh Huyền Thoại năm nay, các đội tuyển Hàn Quốc lần lượt "ngã ngựa" chóng vánh. Đã rất lâu rồi người hâm mộ LMHT mới được xem một trận chung kết không-có-đội-tuyển-Hàn, dù họ năm nay là nước chủ nhà đăng cai. Và vận đen tiếp tục đeo bám vào Starcraft 2, lần đầu tiên trong lịch sử các tuyển thủ Hàn Quốc phải nhìn một game thủ ngoại quốc nâng chiếc cúp vô địch danh giá. Dù rằng có tới 6/8 người lọt vào vòng thi đấu cuối cùng.

2018 là năm đại hạn của eSport Hàn Quốc, cú sốc LMHT chưa xong lại thảm bại sang cả Starcraft 2 - Ảnh 1.

Có đến 6/8 tuyển thủ là người Hàn nhưng tất cả đã bị Serral loại đầy thuyết phục.

Theo đó, giải vô địch thế giới Starcraft 2: World Championship Series năm nay vừa mới tìm ra người thống trị. Đây cũng chính là game thủ đầu tiên trong lịch sử lật đổ cả một đế chế của người Hàn. Nếu thường xuyên theo dõi SC2, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra Joona "Serral" Sotala, một Zerg Player cừ khôi đến từ Phần Lan.

Trước khi đến với trận chung kết, Serral phải "xử lý" tới 2 tuyển thủ chuyên Zerg của Hàn Quốc. Với Matchup ZvZ, ngoài đôi tay nhanh nhạy, người tinh quái và bản lĩnh hơn mới có thể chiến thắng ở kèo này. Và thực tế Serral đã lần lượt đả bại 2 Gosu người Hàn với tỉ số đầy thuyết phục 3-0 và 3-1.

Trận chung kết là kèo đấu ZvP, lợi thế chủng tộc nghiêng về Serral. Và anh nhanh chóng dẫn trước với tỉ số 3-0. Dù sau đó Stats đã gỡ được 2 ván nhưng vẫn thất thủ trong game đấu quyết định và đành chấp nhận "dâng cúp" cho Serral.

2018 là năm đại hạn của eSport Hàn Quốc, cú sốc LMHT chưa xong lại thảm bại sang cả Starcraft 2 - Ảnh 2.

Serral trở thành tuyển thủ đầu tiên không phải người Hàn vô địch Starcraft 2.

Với chức vô địch lần này, Serral đã lấy được giải thưởng trị giá $280,000 (khoảng 6,5 tỷ VND) và đứng TOP 1 bảng xếp hạng thế giới. Điều này cũng đồng nghĩa Serral đã chấm dứt được sự bá đạo của Starcraft 2 Hàn Quốc duy trì suốt gần một chục năm qua.

Với những thất bại liên tiếp trong nhiều bộ môn, eSport Hàn đang dần thất thế và chứng kiến sự trỗi dậy của các khu vực khác trên thế giới. Điều này mang lại một làn gió mới, một sự thay đổi cần thiết để các game thủ Foreigner tiếp tục tryhard và lập được các kỳ tích đáng nể trong tương lai.